Báo Đồng Nai điện tử
En

Thịt, trứng tăng giá mạnh

08:07, 04/07/2022

Từ  ngày 1-7, giá các sản phẩm chăn nuôi tiếp tục hình thành mặt bằng mới với mức cao hơn trước đó. Hiện nay, giá thịt gia cầm đang đứng ở mức cao kỷ lục, giá heo hơi cũng đang trên đà "leo thang".

Từ  ngày 1-7, giá các sản phẩm chăn nuôi tiếp tục hình thành mặt bằng mới với mức cao hơn trước đó. Hiện nay, giá thịt gia cầm đang đứng ở mức cao kỷ lục, giá heo hơi cũng đang trên đà “leo thang”.

Hiện giá heo mảnh bắt đầu tăng so với vài ngày trước đó. Trong ảnh: Heo mảnh được giết mổ tại một cơ sở ở Đồng Nai cung cấp vào thị trường TP.HCM. Ảnh: B.Nguyên
Hiện giá heo mảnh bắt đầu tăng so với vài ngày trước đó. Trong ảnh: Heo mảnh được giết mổ tại một cơ sở ở Đồng Nai cung cấp vào thị trường TP.HCM. Ảnh: B.Nguyên

Nguyên nhân giá các sản phẩm chăn nuôi đang theo đà tăng do chi phí sản xuất không ngừng “leo thang”, nhất là giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng “sốc”. Ngoài ra, giá xăng dầu tăng quá cao trong thời gian qua cũng là nguyên nhân khiến khâu phân phối các sản phẩm chăn nuôi bị đội chi phí lên rất nhiều so với trước. 

* Vào đợt tăng giá mới

Theo một số tiểu thương kinh doanh thịt tại chợ đầu mối Tân Xuân (TP.HCM), hiện đang là thấp điểm của thị trường tiêu thụ thịt vì bếp ăn của các trường học đều tạm ngưng hoạt động do học sinh nghỉ hè. Sức tiêu thụ mặt hàng thịt heo, thịt gia cầm tại các chợ truyền thống cũng giảm hơn trước vì người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Tuy nhiên, trong tuần qua, nhiều sản phẩm chăn nuôi lại có đợt tăng giá mới. Cụ thể, một số công ty lớn trong ngành chăn nuôi heo đã điều chỉnh tăng giá bán heo hơi kéo theo giá heo hơi ngoài thị trường nhích lên mặt bằng giá mới. Hiện giá heo hơi bán tại trại trên địa bàn tỉnh dao động từ 56-59 ngàn đồng/kg, tăng từ 1-2 ngàn đồng/kg so với tuần trước đó. Khảo sát một số tỉnh, thành trong cả nước, giá heo hơi một số nơi đã lên mức 61 ngàn đồng/kg; có địa phương, giá heo hơi tăng lên khoảng 5 ngàn đồng/kg so với tuần trước đó.

 Ngoài mặt hàng heo hơi, các sản phẩm chăn nuôi khác như trứng, thịt gia cầm đều đang đứng ở mức cao và cũng trên đà tăng giá. Cụ thể, giá gà công nghiệp bán tại trại hiện đang ở mức 36-38 ngàn đồng/kg, mức giá cao nhất trong vài năm trở lại đây. Giá vịt thịt bán tại trại hiện ở mức 56-58 ngàn đồng/kg, cao hơn cả chục ngàn đồng/kg so với tháng trước đó.

Bà Bùi Thị Thủy, tiểu thương tại chợ đầu mối Tân Xuân (TP.HCM) lo lắng: “Giá heo hơi tăng trong giai đoạn hiện nay gây rất nhiều khó khăn cho thương lái trong chợ đầu mối. Hiện đang là thấp điểm tiêu thụ, sức mua tại chợ hiện khá chậm, nguồn cung heo vẫn khá dồi dào mà một số công ty chăn nuôi vẫn tăng giá heo hơi. Với đà này, khi sức mua của thị trường tăng lên, e ngại giá thịt sẽ còn tiếp tục “leo thang”.

* Tăng mạnh ở khâu bán lẻ

Theo cập nhật của Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh vào ngày 3-7, số lượng heo của Đồng Nai tiêu thụ tại chợ đầu mối TP.HCM khoảng 4,7 ngàn con. Giá heo mảnh trung bình dao động từ 63-73 ngàn đồng/kg tùy vào thời điểm chợ. Giá heo mảnh hiện tăng từ 2-3 ngàn đồng/kg so với tuần trước đó. 

Thời gian qua, giá xăng, dầu tăng phi mã kéo theo tất cả sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tăng cao, trong đó có mặt hàng thực phẩm. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến giá các loại thịt, trứng bán lẻ đến tay người tiêu dùng đang tăng rất cao.

Khảo sát trên thị trường, ngay cả mặt hàng trứng gia cầm vốn tương đối ổn định về giá cũng tăng lên khoảng 30-50% so với hồi đầu năm. Giá thịt heo bán lẻ tại các chợ dao động từ 90-170 ngàn đồng/kg tùy loại. Theo một số tiểu thương, giá các loại thịt heo, thịt gia cầm đã tăng thêm từ 40-60% so với cùng kỳ năm ngoái. Với đợt tăng giá mới như hiện nay, giá bán lẻ của các loại thịt có thể tiếp tục tăng.

Bà Lê Thị Lan, Giám đốc Công ty TNHH  MTV Anh Hoàng Phát ở xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom) nhận xét, thời điểm này, giá các sản phẩm chăn nuôi đang biến động mạnh. Điều này gây khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp cung cấp thực phẩm vì rất khó điều chỉnh tăng giá ngay với khách hàng. Dự kiến giá thịt heo doanh nghiệp cung cấp vào các bếp ăn công nghiệp, cho bạn hàng sẽ điều chỉnh tăng từ 2-3% so với trước. Tuy nhiên, các sản phẩm này bán lẻ đến tay người tiêu dùng mức tăng có thể cao hơn nhiều chủ yếu do chi phí các khâu phân phối tăng cao. 

Chỉ ra khó khăn của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm chăn nuôi, ông Nguyễn Thanh Phi Long, đại diện Công ty TNHH Chăn nuôi Long Bình (TP.HCM) chia sẻ, ảnh hưởng dịch Covid-19, giá heo, gà liên tục đứng ở mức thấp khiến nhiều doanh nghiệp thua lỗ suốt thời gian dài. Gần đây, giá thịt heo, gà đã tăng cao nhưng chủ yếu để bù cho chi phí đầu vào tăng mạnh. Ngoài ra, chi phí cho khâu phân phối hiện đang là gánh nặng không nhỏ với doanh nghiệp. Do khó khăn, hiện doanh nghiệp này đã buộc phải giảm 50% điểm phân phối, bán lẻ.

Theo người chăn nuôi, hiện giá heo, gà đang đứng ở mức cao nhưng người nuôi lại không đạt lợi nhuận tốt. Nguyên nhân do chi phí đầu vào tăng quá cao, đặc biệt là giá thức ăn chăn nuôi. Thức ăn chăn nuôi cũng vừa có đợt tăng giá mới vào ngày 1-7 với mức tăng từ 300-400 đồng/kg.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều