Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất khẩu… trực tuyến

07:07, 02/07/2022

Đại dịch Covid-19 đã góp phần làm thay đổi xu hướng người tiêu dùng. Từ mua sắm trực tiếp, hiện ngày càng có nhiều người tham gia mua hàng bằng hình thực trực tuyến. Đó là cơ hội cho thương mại điện tử phát triển và cũng là xu thế của tương lai.

Đại dịch Covid-19 đã góp phần làm thay đổi xu hướng người tiêu dùng. Từ mua sắm trực tiếp, hiện ngày càng có nhiều người tham gia mua hàng bằng hình thực trực tuyến. Đó là cơ hội cho thương mại điện tử phát triển và cũng là xu thế của tương lai.

Đóng gói sản phẩm tại Công ty TNHH Nam Long, đơn vị có 20% sản lượng xuất khẩu được bắt đầu bằng hình thức trực tuyến
Đóng gói sản phẩm tại Công ty TNHH Nam Long, đơn vị có 20% sản lượng xuất khẩu được bắt đầu bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: V.Gia

Không chỉ thị trường trong nước, với các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, nhất là DN nhỏ và vừa, ứng dụng công nghệ số, gia tăng bán hàng qua hình thức trực tuyến cũng được chú trọng hơn. Trong quá trình này, DN rất cần được hỗ trợ.

* Gia tăng doanh số bán hàng

DN đang đẩy mạnh sản xuất, cung ứng các loại găng tay cao su ra thị trường trong nước và thế giới, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành) Lê Bạch Long cho hay, mỗi năm DN cho xuất xưởng khoảng 30 triệu đôi găng tay. Trong số đó, 20% được công ty xuất khẩu qua các thị trường, lớn nhất là Hàn Quốc; mới đây còn có một số đối tác từ các nước châu Âu quan tâm đến sản phẩm của công ty.

“Trước đây, chúng tôi bán được hàng ra thị trường thế giới cũng nhờ ứng dụng thương mại điện tử qua sàn giao dịch Alibaba. Các đối tác của chúng tôi lấy hàng về để cung ứng cho thị trường bán lẻ, trung tâm thương mại hoặc các đại lý, còn mình chịu trách nhiệm sản xuất theo đơn, mẫu mã đặt hàng. Trong tương lai, ứng dụng hình thức trực tuyến sẽ được công ty đẩy mạnh” - ông Long chia sẻ.

Trên bình diện cả nước, việc hỗ trợ DN đẩy mạnh hình thức xuất khẩu trực tuyến rất được coi trọng. Mới đây, ngày 17-6, Cục Thương mại điện tử đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử và Trung tâm Xúc tiến thương mại đầu tư TP.HCM tổ chức tập huấn hỗ trợ DN vừa và nhỏ kinh doanh online và xuất khẩu trực tuyến. Theo đại diện Cục Thương mại điện tử, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến. Phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025, hỗ trợ được cho 10 ngàn DN đa lĩnh vực xuất khẩu thành công qua môi trường trực tuyến.

Tương tự, theo Giám đốc Công ty TNHH Chiếc Lá Xanh (ở H.Trảng Bom, chuyên sản xuất và xuất khẩu những sản phẩm đèn ngủ thủ công mỹ nghệ cao cấp đi châu Âu và Mỹ) Nguyễn Đức Tuấn Hải, châu Âu và Mỹ là những thị trường khó tính. Chăm chút cho sản phẩm và thiết lập các kênh liên lạc, thông tin thường xuyên với các đối tác giúp DN xây dựng được niềm tin với họ và ngày càng có nhiều khách hàng biết đến hơn.

Theo ông Hải, đối với các DN nhỏ và vừa, để tham gia những chương trình giới thiệu sản phẩm trực tiếp tại các nước là điều rất khó khăn vì kinh phí lớn. Do vậy, với những đơn vị như Công ty TNHH Chiếc Lá Xanh, được hỗ trợ, tham gia tìm kiếm thị trường qua hình thức trực tuyến và ứng dụng thương mại điện tử là điều rất cần thiết.

Theo các DN làm hàng xuất khẩu, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại nhiều quốc gia, thói quen tiêu dùng và hình thức kinh doanh đã thay đổi: chuyển từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online. Tuy nhiên, sự chuyển đổi này cũng gây ra nhiều khó khăn cho DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa. Khả năng tài chính và nguồn nhân lực hạn chế, các DN này rất cần sự hỗ trợ nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức để có thể từng bước dịch chuyển kinh doanh sang môi trường trực tuyến được hiệu quả.

* Hỗ trợ DN thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến

Thời gian qua, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và những yếu tố khác tác động thì việc tham gia trực tiếp các hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, Đồng Nai đã tích cực tham gia và vận động, hỗ trợ DN hưởng ứng bằng hình thức trực tuyến. Các sự kiện kết nối, xúc tiến thương mại, đầu tư bằng hình thức trực tuyến với những đối tác đến từ các nước là thị trường trọng điểm về xuất, nhập khẩu đã giúp cho DN tiết kiệm chi phí nhưng vẫn có thể đạt được mục tiêu đề ra, nhất là việc nắm bắt thông tin, cơ hội.

Đặc biệt, để thúc đẩy giao dịch thương mại điện tử nói riêng, quảng bá sản phẩm của Đồng Nai nói chung đến với người tiêu dùng trong nước và trên thế giới, từ cuối năm 2021, Sở Công thương đã đưa vào vận hành Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai (ecdn.vn). Đây là kênh giới thiệu và kinh doanh hàng hóa phù hợp với tình hình mới trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sàn thương mại điện tử góp phần tiêu thụ sản phẩm của người sản xuất và kết nối đến người tiêu dùng trong nước và thế giới thông qua môi trường mạng.

Việc đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2022 và cả về sau. Đầu năm nay, khi triển khai nhiệm vụ năm 2022 cho Ban Chỉ đạo và phát triển kinh tế tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho rằng, để hỗ trợ DN, cần phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số. Trong đó, đối với ngành Công thương, ngoài việc nâng cao hiệu quả vận hành Sàn giao dịch thương mại điện tử thì cần tăng cường phối hợp phát triển DN công nghệ số. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trực tuyến, công nghệ số là giải pháp tối ưu nhất hiện nay và sẽ trở thành xu hướng của tương lai.    

         Văn Gia

Tin xem nhiều