Đầu tư sớm đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu để tránh tình trạng thu hồi đất nhiều lần

Cập nhật lúc 06:55, Thứ Sáu, 05/08/2022 (GMT+7)

Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu về cơ bản sẽ đi chung hành lang an toàn với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Do đó, nếu triển khai không đồng bộ sẽ dẫn đến tình trạng cùng một hộ dân nhưng bị thu hồi đất nhiều lần.

Hai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ có hướng tuyến chạy song song với quốc lộ 51. Ảnh: Phạm Tùng
Hai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ có hướng tuyến chạy song song với quốc lộ 51. Ảnh: Phạm Tùng

* Nguy cơ phải thu hồi đất nhiều lần

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những tuyến đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là tuyến đường sắt được đầu tư xây dựng để hướng đến mục tiêu kết nối cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô đề xuất thực hiện dài 65km. Điểm đầu của dự án tại ga Trảng Bom, H.Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối dự án tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng gần 51 ngàn tỷ đồng theo phương thức đầu tư PPP.

Về hướng tuyến, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản sẽ đi chung hành lang an toàn với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giữa tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư đối với giai đoạn 1 của dự án.

Ngày 25-7 vừa qua, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 90/NQ-CP về triển khai Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16-6-2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Theo đó, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sẽ được khởi công xây dựng vào giữa năm 2023, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và khai thác đồng bộ vào năm 2026.

Trong khi đó, với dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, ngày 10-11-2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1831/QĐ-TTg về việc ban hành danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GT-VT là đơn vị đầu mối liên hệ đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Bộ GT-VT sau đó đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Với tiến độ hiện nay, dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được triển khai thực hiện sau dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Điều này cũng khiến cho nguy cơ sẽ phải thực hiện thu hồi đất nhiều lần xảy ra khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng đối với 2 dự án này.

* Cần triển khai đồng bộ

Cuối tháng 2-2022, tại cuộc họp của UBND tỉnh với các sở, ngành và địa phương liên quan để chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Giám đốc Sở GT-VT Lê Quang Bình cho biết, theo quy hoạch, một số đoạn tuyến của tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ đi trong hành lang an toàn với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, trong phương án giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 lại chưa tính toán phương án thực hiện giải phóng mặt bằng đối với dự án đường sắt. Chính vì vậy, Sở GT-VT cũng kiến nghị tỉnh báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét thực hiện đồng bộ. Bởi, sau khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu xong, người dân bắt đầu ổn định cuộc sống lại tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường sắt thì sẽ rất khó khăn.

Cũng tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở GT-VT ghi nhận ý kiến về việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu để báo cáo Bộ GT-VT.

Đối với dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, hiện nay Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GT-VT) cũng đã triển khai một số công việc của 2 dự án đường sắt, trong đó có đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu như đang tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến sẽ có kết quả lựa chọn đơn vị tư vấn trong quý III-2022.

Theo dự kiến, năm 2025, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Do đó, ngoài việc tạo thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, việc triển khai sớm dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cũng sẽ tạo sự đồng bộ về kết nối giao thông nhằm khai thác tối đa hiệu quả dự án Sân bay Long Thành.

Đối với dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện một lần với quy mô hoàn thiện. Với chiều dài đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh hơn 34km, Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất khoảng 372ha. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là hơn 2,8 ngàn hộ, trong đó số hộ phải giải tỏa trắng là hơn 2,4 ngàn hộ.

Phạm Tùng

.
.
;
.
.