Báo Đồng Nai điện tử
En

Trở lực lớn trong mục tiêu đưa dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây về đích đúng hẹn

07:08, 13/08/2022

Thời tiết mưa nhiều đang là trở ngại lớn nhất đối với các nhà thầu trong quá trình thi công dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành cơ bản dự án vào cuối năm 2022.

Thời tiết mưa nhiều đang là trở ngại lớn nhất đối với các nhà thầu trong quá trình thi công dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành cơ bản dự án vào cuối năm 2022.

Thi công dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ảnh: P.Tùng
Thi công dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ảnh: P.Tùng

* Mưa nhiều làm chậm tiến độ

Dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một trong 11 dự án thành phần của dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được khởi công xây dựng vào cuối tháng 9-2020. Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, trong đó đoạn qua địa bàn Đồng Nai dài 51,3km với 2 gói thầu xây lắp số 3 và 4. Theo yêu cầu của Chính phủ, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2022. Mặc dù vậy, thời tiết mưa nhiều hiện nay đang là trở lực lớn gây khó khăn cho các nhà thầu trong việc đảm bảo, đưa dự án hoàn thành đúng hẹn.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Ban điều hành liên danh nhà thầu gồm Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Công ty TNHH Thương mại xây dựng Trung Chính (liên doanh Vinaconex - Trung Chính), đơn vị thi công gói thầu số 3 cho hay, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công gói thầu.

Theo yêu cầu của Chính phủ, 4 dự án thành phần của dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 phải hoàn thành vào cuối năm 2022 gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

“Trong tháng 7 vừa qua, có đến hơn 20 ngày có mưa và đến tháng 8 này cũng đã có gần 10 ngày có mưa” - ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Thời tiết mưa nhiều khiến cho các nhà thầu dù đã tập trung huy động rất nhiều phương tiện máy móc, nhân công nhưng sản lượng thi công đạt thấp. Đối với gói thầu xây lắp số 3, theo nhà thầu, hiện nay đã thi công hoàn thành khoảng 53% tổng sản lượng. Với sản lượng đã đạt được, gói thầu vẫn cơ bản đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết bất lợi như hiện nay, việc thi công hoàn thành khối lượng còn lại gặp nhiều khó khăn.

“Khó khăn về thời tiết là khó khăn bất khả kháng. Chúng tôi hiện vẫn phải canh thời tiết để thi công, trời không mưa là huy động máy móc, nhân lực thi công, nhưng tiến độ không thể đạt mức cao nhất” - ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ.

Tương tự, tại gói thầu xây lắp số 4, khó khăn lớn nhất gặp phải trong quá trình thi công hiện nay cũng chính là thời tiết mưa nhiều.

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị được Bộ GT-VT giao làm chủ đầu tư dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, từ tháng 4-2022 đến nay, thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công dự án, trong đó có 2 gói thầu trên địa bàn Đồng Nai. Đặc biệt là đối với công tác thi công đắp nền đường. 

* “Canh” thời tiết để thi công

Trong chuyến công tác kiểm tra tiến độ các dự án thành phần thuộc dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vào tháng 7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ
GT-VT Lê Đình Thọ cho biết, có 4 dự án thành phần thuộc dự án này đang thi công phải hoàn thành đúng tiến độ trước ngày 31-12-2022 và không có trường hợp lùi thời gian.

Tuy nhiên, tiến độ thi công hiện tại của 2 gói thầu xây lắp, đặc biệt là gói thầu số 3 khiến cho mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2022 là hết sức khó khăn.

Trên thực tế, sau gần 2 năm triển khai thi công, 2 gói thầu xây lắp thuộc dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều trở ngại. Trong năm 2021, việc thi công các gói thầu gần như bị ngưng trệ trong khoảng nửa năm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, việc thi công của các nhà thầu lại gặp khó khăn do ảnh hưởng của biến động giá vật liệu. Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình thời tiết mưa nhiều càng làm gia tăng các điều kiện bất lợi ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đối với 2 gói thầu xây lắp của dự án trên địa bàn tỉnh, theo dự báo, gói thầu số 4 có thể hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2022. Trong khi đó, gói thầu số 3 lại gặp rất nhiều trở ngại trong việc đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, từ thời điểm khởi công dự án, phải đến 15 tháng sau các nhà thầu mới được cấp phép khai thác các mỏ đất phục vụ công tác đắp nền đường nên ngay từ đầu, tiến độ gói thầu đã bị ảnh hưởng. Cộng với những khó khăn phát sinh tiếp theo về giá vật liệu, thời tiết mưa nhiều nên nhà thầu cũng rất khó để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hiện nay, đối với gói thầu xây lắp số 3, các nhà thầu đã tập kết đủ các thiết bị máy móc, nhân công để có thể tăng tối đa năng lực thi công khi điều kiện thời tiết thuận lợi. Đồng thời, khi thời tiết nắng ráo hoàn toàn, các nhà thầu sẽ rà soát, bổ sung thêm các thiết bị cần thiết để đẩy tiến độ thi công gói thầu.

Trong khi đó, với điều kiện thời tiết bất lợi như hiện nay, các nhà thầu đang thực hiện các giải pháp khắc phục trong quá trình thi công như: tăng cường các bãi đúc các cấu kiện, tập kết sẵn các loại nguyên vật liệu về công trường và thi công các hạng mục có thể thi công được trong điều kiện thời tiết mưa.

“Hiện tại, chúng tôi vẫn phải canh thời tiết để thi công. Cùng với đó, chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng máy móc, vật liệu để khi thời tiết thuận lợi là bung ra thi công để đẩy tiến độ gói thầu” - ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều