Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất động sản 'đóng băng', ngành xây dựng cũng lao đao

07:11, 19/11/2022

Những tháng cuối năm thường là mùa của xây dựng, nhưng năm nay tình hình rất kém lạc quan. Thị trường bất động sản (BĐS) "đóng băng", giá nguyên, vật liệu đầu vào cho ngành có nhiều biến động, các dự án hạ tầng lớn chậm tiến độ, nhu cầu xây nhà chững lại…, khiến cho các doanh nghiệp (DN) trong ngành xây dựng nói chung và các DN trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Những tháng cuối năm thường là mùa của xây dựng, nhưng năm nay tình hình rất kém lạc quan. Thị trường bất động sản (BĐS) “đóng băng”, giá nguyên, vật liệu đầu vào cho ngành có nhiều biến động, các dự án hạ tầng lớn chậm tiến độ, nhu cầu xây nhà chững lại…, khiến cho các doanh nghiệp (DN) trong ngành xây dựng nói chung và các DN trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Bất động sản đang trong giai đoạn “đóng băng”, kéo theo khó khăn cho ngành xây dựng. Ảnh minh họa: V.Gia
Bất động sản đang trong giai đoạn “đóng băng”, kéo theo khó khăn cho ngành xây dựng. Ảnh minh họa: V.Gia

Trong bối cảnh đó, DN phải vất vả xoay xở để tạo việc làm, giữ chân người lao động, tìm kiếm dự án phù hợp và mong đợi những giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ từ Nhà nước.

* “Bão giá” chưa qua, lại đối mặt với “đóng băng” BĐS

“Bão giá” một thời gian dài quét qua ngành xây dựng đã khiến nhiều DN lao đao. Do chi phí vật liệu xây dựng chiếm khoảng 65-70% giá dự toán xây dựng công trình nên việc tăng giá vật liệu xây dựng ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí đầu tư, hiệu quả của nhiều dự án, bào mòn lợi nhuận, đẩy DN vào tình thế rất khó khăn. “Bão giá” chưa qua thì BĐS “đóng băng” khiến tình hình khó càng chồng khó cho các DN.

Hầu hết các DN ngành xây dựng trên địa bàn tỉnh vốn nhỏ, hoạt động dựa trên vốn tạm ứng một phần của chủ đầu tư, sau là vốn vay ngân hàng, làm xong 1-2 tháng mới được quyết toán. Tuy nhiên, hiện nay tín dụng cho DN xây dựng bị hạn chế và mặt bằng lãi suất cao nên nhiều DN xây dựng “đứng ngồi không yên”. Bên cạnh đó, nhu cầu xây nhà mới của người dân cũng sụt giảm so với những năm trước do chi phí “đội” lên, thậm chí có những khách hàng chủ động hoãn lại việc xây nhà, chờ tình hình tài chính đảm bảo mới triển khai tiếp.

Giám đốc Công ty Xây dựng Bình An Lê (TP.Biên Hòa) Lê Thanh Hải chia sẻ, năm nay và tới thời điểm này, mặc dù DN vẫn có được việc làm cho người lao động nhưng tình hình thị trường khá ảm đạm. Hầu hết các công trình mà DN đã và đang làm trong năm nay là chuyển tiếp từ năm ngoái hoặc ký hợp đồng từ đầu năm. Càng về những tháng cuối năm, việc tìm kiếm hợp đồng xây dựng mới càng khó khăn hơn.

Công ty TNHH Minh Tân Tiến (TP.Biên Hòa) là một trong những đơn vị xây dựng lớn của Đồng Nai. DN này đang trên đường đạt doanh thu hằng năm vào tốp ngàn tỷ đồng. Cũng như nhiều đơn vị khác, những biến động của thị trường thời gian qua khiến cho DN bị ảnh hưởng theo. Theo ông Lê Minh Tân, Giám đốc công ty, sự suy giảm của thị trường BĐS nói chung và những khó khăn từ các đối tác cũng làm cho các kế hoạch kinh doanh của DN này chưa thể đạt như mong muốn. Chưa kể, suốt thời gian dài, giá cả nguyên, vật liệu cho việc thi công liên tục tăng cao đã nâng giá thi công các công trình lên đáng kể.

Không chỉ các đơn vị thi công mà nhà cung cấp vật liệu cũng trong tình trạng khan hiếm đơn hàng. Chủ một DN chuyên cung ứng vật liệu xây dựng tại H.Trảng Bom chia sẻ, đây là giai đoạn doanh thu về cung ứng vật liệu suy giảm. Nguyên nhân là các dự án BĐS trên địa bàn tỉnh lâm vào tình trạng khó khăn chung và nhu cầu thị trường chững lại. Việc bán lẻ của DN tại các đại lý cũng như bán sỉ cho các dự án vì thế không mấy khả quan.

* Cần các giải pháp tháo gỡ

Theo các chuyên gia, DN thì thị trường BĐS đang trong thời kỳ “đóng băng”, các công trình, dự án hạ tầng lớn gặp khó khăn về tiến độ bởi các nguyên nhân khác nhau kéo theo số lượng lớn nhà thầu xây dựng bị ảnh hưởng, thậm chí thua lỗ và đối mặt nguy cơ phá sản. Bên cạnh đó, khác với các ngành nghề khác, xây dựng có số lượng lớn nhân lực làm theo thời vụ nên khi các DN gặp khó khăn tất yếu số lao động này bị ảnh hưởng theo.

BĐS là ngành đang đóng góp 11% GDP, có quan hệ hữu cơ với nhiều ngành nghề, tạo ra nhiều việc làm. Tuy nhiên, thời gian qua, thị trường này gặp nhiều khó khăn, giao dịch giảm mạnh, nhiều dự án ngưng trệ không tiếp tục triển khai do “đói” vốn từ đầu năm. Một trong những nguyên nhân chính là tắc nghẽn dòng vốn. Điều này khiến cho nhiều DN trong ngành đã phải tinh giản tối đa bộ máy, cắt giảm lao động, đòi hỏi cần có giải pháp để DN ngành xây dựng tận dụng các chính sách về phục hồi, phát triển kinh tế là tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất, nới thêm “room” tín dụng...

Trong một động thái gỡ khó cho lĩnh vực này, ngày 17-11, Chính phủ đã cho lập Tổ công tác gỡ khó cho BĐS. Theo quyết định do Phó thủ tướng Lê Văn Thành ký, tổ công tác gồm các thành viên là lãnh đạo ngành xây dựng, ngân hàng, tài chính, KH-ĐT, TN-MT và công an. Tổ công tác sẽ rà soát, hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong triển khai dự án BĐS cho các địa phương, DN tại Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh, thành khác.

Về phía các DN, đứng trước các khó khăn buộc phải điều tiết lại hoạt động của mình, Giám đốc Công ty CP Xây dựng Nhật Gia (TP.Biên Hòa) Bùi Vĩnh Nhật cho hay, mảng xây dựng của công ty đang rất nỗ lực để duy trì, tối ưu hóa sản xuất, giữ việc làm cho người lao động. Điều quan trọng đối với ông hiện nay là hạn chế tối đa nợ đọng từ các dự án. “Chúng tôi phân tích thị trường và may mắn là thời gian qua đã lựa chọn hoạt động xây dựng độc lập, ít tham gia liên kết, làm thầu phụ cho các đơn vị lớn trong ngành BĐS và chọn chủ đầu tư có nguồn tài chính bảo đảm thanh toán nên vẫn có thể trụ lại được. Trong khi nhiều DN khác bung ra làm các công trình lớn từ đầu năm đến nay đang hết sức khó khăn vì nợ đọng” - ông Nhật chia sẻ.

Văn Gia

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích