Báo Đồng Nai điện tử
En

Trải nghiệm thú vị với du lịch hồ Trị An

07:01, 27/01/2023

Hồ Trị An do Khu Bảo tồn - thiên nhiên văn hóa Đồng Nai (thuộc xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu) trực tiếp quản lý. Hồ rộng trên 32 ngàn ha, có 76 đảo lớn, nhỏ và trở thành hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam.

Hồ Trị An do Khu Bảo tồn - thiên nhiên văn hóa Đồng Nai (gọi tắt là Khu bảo tồn, thuộc xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu) trực tiếp quản lý. Hồ rộng trên 32 ngàn ha, có 76 đảo lớn, nhỏ và trở thành hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam.

Hiện trên hồ Trị An có 76 hòn đảo lớn, nhỏ và trở thành điểm nhấn để phát triển loại hình du lịch sinh thái. Ảnh: T.Nhân
Hiện trên hồ Trị An có 76 hòn đảo lớn, nhỏ và trở thành điểm nhấn để phát triển loại hình du lịch sinh thái. Ảnh: T.Nhân

Từ lâu, hồ Trị An đã trở thành điểm du lịch dã ngoại hấp dẫn đối với du khách trong tỉnh cũng như các khu vực lân cận. Đến với hồ, du khách có những trải nghiệm tuyệt vời nhất như: ngắm cảnh đẹp trên hồ, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, đặc biệt là thưởng thức những món ngon đặc sản tại chỗ…

* Cảnh sắc thơ mộng, yên bình

Thời tiết chuyển giao từ cuối mùa mưa sang đầu mùa khô là thời điểm thích hợp cho du khách đến hồ Trị An tham quan, trải nghiệm. Bởi thời tiết lúc này mát mẻ, cây cối trong rừng xanh tươi, hồ nước trong xanh êm đềm, tạo nên khung cảnh thơ mộng, hấp dẫn.

Chị Nguyễn Thị Thùy (hướng dẫn viên du lịch Khu bảo tồn) là người có nhiều kinh nghiệm trong việc hướng dẫn các đoàn du khách đi tham quan, trải nghiệm trên hồ Trị An. Chị Thùy cho biết, du khách chọn tour đi hồ sẽ được hướng dẫn viên giới thiệu thông tin bao quát về quá trình hình thành và đưa vào hoạt động của Hồ thủy điện Trị An, cảnh đẹp thiên nhiên trên lòng hồ, đời sống sinh hoạt của bà con ngư dân, đặc biệt là những món ăn đặc sản tươi ngon được chế biến tại hồ.

Theo chị Thùy, hồ Trị An là một trong những điểm du lịch khá nổi tiếng và đã thu hút nhiều đoàn du khách đến tham quan, trải nghiệm trong thời gian qua. Bởi khung cảnh trên hồ mang vẻ đẹp thiên nhiên quyến rũ rất riêng, cảnh sắc hữu tình khiến nhiều người thích thú.

Đến với hồ Trị An, du khách được tận hưởng khung cảnh đẹp, yên bình vào buổi sớm bình minh hay buổi chiều hoàng hôn. Du khách cũng có thể tham gia trải nghiệm cùng ngư dân đánh bắt tôm, cá trên lòng hồ. Ngoài ra, nơi này còn có nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị để khám phá như: check-in “sống ảo”, cắm trại qua đêm, chèo thuyền và bơi lội, khám phá cảnh đẹp trên các đảo…

Ngoài chiêm ngưỡng cảnh đẹp, du khách có thể thưởng thức nhiều đặc sản ở vùng hồ Trị An. Trong đó, có những món ngon, hấp dẫn như: cá lăng nấu canh chua hay lẩu măng chua ăn với rau bìm bịp; khô cá kìm bóp gỏi xoài, cá cơm chiên bột, tép um cuốn bánh tráng rau rừng…

“Ấn tượng của du khách đến với hồ Trị An chính là cảnh đẹp và những món ngon đặc sản tự nhiên từ lòng hồ Trị An” - chị Thùy cho hay.

Sau 1 ngày đi tham quan, trải nghiệm trên hồ Trị An, bà Dương Thị Phương (ngụ TP.HCM) tỏ ra rất hài lòng về chuyến đi.

Bà Phương tâm sự: “Tôi đã nghe bạn bè kể nhiều về tour du lịch hồ Trị An nhưng đây là lần đầu tiên đến tham quan trải nghiệm. Tôi rất ấn tượng với cảnh đẹp nơi đây; trời xanh, mây trắng, hồ nước trong veo đã tạo nên khung cảnh hữu tình, lãng mạn. Đặc biệt, các món ăn ở đây rất hấp dẫn. Tôm, cá được bắt trực tiếp dưới hồ lên chế biến tại chỗ nên đảm bảo tươi ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm. Chuyến đi sẽ khiến tôi nhớ mãi”.

Còn du khách Trần Hữu Phước (ngụ TP.HCM) tỏ ra hài lòng về bầu không khí trong lành, mát mẻ, dễ chịu ở hồ Trị An. “Gần đây, xu hướng của nhiều du khách thành phố rất thích đi du lịch sinh thái ở những nơi có phong cảnh thiên nhiên đẹp, yên tĩnh và hoang sơ. Hồ Trị An là điểm đến lý tưởng vì nơi đây tách biệt hoàn toàn với cuộc sống sôi động và tấp nập của chốn thị thành. Đến đây, du khách được hòa mình vào thiên nhiên, khí hậu mát mẻ, dễ chịu, giúp cho con người khỏe khoắn” - ông Phước bộc bạch.

* Đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch

Giám đốc Trung tâm Sinh thái, văn hóa lịch sử Chiến khu Đ (thuộc Khu bảo tồn) Nguyễn Văn Hà cho biết, hồ Trị An nằm trong địa giới hành chính các huyện: Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất và Định Quán. Hồ được hình thành vào năm 1984 với diện tích trên 32 ngàn ha và trở thành hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam.

Du khách tham gia trải nghiệm chèo thuyền, bơi lội trên hồ Trị An. Ảnh: T.Nhân
Du khách tham gia trải nghiệm chèo thuyền, bơi lội trên hồ Trị An. Ảnh: T.Nhân

Hồ Trị An là một trong 3 vùng lõi của Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai được UNESCO công nhận năm 2011. Hồ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vùng nước nội địa, là điểm du lịch quốc gia.

“Hồ có đa mục đích như: cung cấp nguồn nước cho Nhà máy thủy điện Trị An; cung cấp nguồn nước sạch cho người dân sinh sống tại TP.Biên Hòa, TP.HCM và tỉnh Bình Dương; phục vụ công tác bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản và một chức năng quan trọng nữa là phát triển du lịch sinh thái trên lòng hồ” - ông Hà cho biết.

Hồ Trị An có tiềm năng du lịch rất phong phú và đa dạng. Trên hồ có 76 hòn đảo lớn, nhỏ và trở thành một trong những điểm nhấn để phát triển loại hình du lịch. Sóng nước mênh mông, đồi đảo nhấp nhô, phong cảnh hữu tình, người dân thân thiện và mến khách. Du khách có thể dừng chân cắm trại trên đảo Ó, đảo Đồng Trường với không khí trong lành và đủ các loại trái cây như: chôm chôm, sầu riêng, bơ, mít… Du khách thoải mái thả hồn vào thiên nhiên và thưởng thức các loại quả ngon, sạch do chính tay mình hái.

Bên cạnh đó, du khách đến với hồ Trị An sẽ có trải nghiệm tuyệt vời là được lênh đênh trên lòng hồ khi mặt trời còn chưa ló rạng hay khi hoàng hôn buông xuống để cảm nhận sự mênh mông, khung cảnh lãng mạn nên thơ. Khi đó, tất cả những mệt mỏi, căng thẳng của đời thường sẽ được thả trôi theo con nước dưới hồ.

“Còn một điều thú vị nữa là được ngủ qua đêm trên hồ, cứ xuôi thuyền lênh đênh sóng nước dưới ánh trăng bàng bạc trong cái mát lạnh của những cơn gió đêm” - ông Hà chia sẻ.

Theo ông Hà, thời gian qua, Khu bảo tồn đã xây dựng các chương trình phát triển du lịch trên hồ Trị An như: xây dựng các tour, tuyến khai thác quảng bá hình ảnh du lịch tại hồ cũng như giới thiệu tới khách du lịch trong và ngoài tỉnh. Đơn vị còn đầu tư về trang thiết bị, phương tiện (tàu, thuyền…) cũng như các dịch vụ cung cấp cho du khách. Đến thời điểm này, hồ là điểm đến du lịch hấp dẫn và được du khách gần xa đánh giá rất cao.

Định hướng phát triển du lịch hồ Trị An thời gian tới, Khu bảo tồn xác định một số nhiệm vụ trọng tâm chính như: tiếp tục đầu tư nâng cấp các dịch vụ du lịch và khai thác các tour trên lòng hồ. Song song đó, đơn vị sẽ mời gọi các nhà đầu tư xây dựng dự án phát triển các loại hình du lịch như: nghỉ dưỡng, cắm trại, tham quan các đảo và một số loại hình thể thao trải nghiệm trên hồ; tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch của hồ nói riêng cũng như du lịch Khu bảo tồn nói chung.

Ngăn chặn, xử lý loại hình du lịch tự phát

Giám đốc Trung tâm Sinh thái, văn hóa lịch sử Chiến khu Đ NGUYỄN VĂN HÀ cho biết, hiện một số loại hình du lịch tự phát của người dân địa phương sinh sống ven hồ Trị An vẫn tổ chức khai thác. Các hoạt động tự phát này nếu không được quản lý tốt sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước hồ Trị An. Trước tình hình trên, Khu bảo tồn đã xây dựng các kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để có những giải pháp ngăn chặn và kiên quyết xử lý nhằm chấm dứt tình trạng này.

Thành Nhân

Tin xem nhiều