Vì sao tiến độ xây dựng các công trình giao thông bị chậm?

Cập nhật lúc 22:18, Thứ Hai, 03/07/2006 (GMT+7)

Trong năm 2006, ngành giao thông - vận tải (GTVT) Đồng Nai được giao chỉ tiêu thực hiện 62 dự án đầu tư xây dựng, trong đó có 44 dự án từ năm 2005 chuyển sang. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay mới chỉ có 15 dự án đang thi công, số còn lại chuẩn bị đầu tư và chuẩn bị thực hiện dự án. Ngay cả các công trình đang thi công cũng có nhiều trở ngại nên tiến độ kéo dài. Điển hình là đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa) đến nay đã trải qua hơn 4 năm triển khai vẫn còn vướng một số hộ chưa chịu giải tỏa nên nhà thầu phải ngưng thi công. Hoặc như tỉnh lộ 24, trong khi phía UBND huyện Vĩnh Cửu đã tổ chức họp dân thông báo đền bù giải tỏa và thu hồi đất thì phía UBND TP.Biên Hòa mới lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng.  Ngoài ra, ở TP. Biên Hòa hiện nay có một số dự án như: Nút giao thông vườn Mít, đường song hành xa lộ Hà Nội, quốc lộ 15 nối dài... cũng không triển khai thực hiện được do gặp khó khăn trong đền bù, giải phóng mặt bằng (người dân không đồng ý với mức giá đưa ra vì cho rằng thấp hơn giá thực tế trên thị trường) và chưa bố trí được tái định cư (do không có quỹ đất hoặc gặp trục trặc về thủ tục).

Có một thực tế là một số dự án tuy đã được triển khai đầu tư nhưng ngay công đoạn đấu thầu lại gặp trục trặc. Ví dụ như dự án cầu chiến khu Đ, mặc dù Ban quản lý dự án GTVT đã tổ chức mở thầu đến lần thứ ba nhưng không có nhà thầu nào tham dự. Nguyên nhân, theo Sở GTVT là do giá vật tư xây dựng tăng cao nên các nhà thầu không dự thầu vì sợ khi triển khai thi công sẽ bị lỗ vốn. Ví dụ như dự án cầu suối Nước Nóng, đường Bà Hào, sân bay Rang Rang (huyện Vĩnh Cửu) do giá vật tư leo thang nên Ban quản lý dự án GTVT phải điều chỉnh lại tổng mức đầu tư dẫn đến thời gian triển khai thực hiện chậm lại. Một trở ngại khác là do thủ tục thẩm định quá nhiêu khê và thời gian kéo dài nên khi triển khai đầu tư thì nội dung thiết kế ban đầu không còn phù hợp với thực tế buộc chủ đầu tư phải làm lại từ đầu. Ví dụ như dự án cầu An Hòa (huyện Long Thành), đã triển khai quá lâu nhưng đến nay, khi có quyết định cho đầu tư thì Ban quản lý dự án GTVT phải thuê Công ty tư vấn Đồng Nai điều chỉnh lại thiết kế thi công cho phù hợp thực tế. Cá biệt có dự án như đường dẫn vào khu xử lý chất thải rắn Trảng Bom đã được duyệt tổng dự toán từ năm 2001-2002 nhưng do đặc thù của tuyến đường có nhiều thay đổi (quy mô) nên phải khảo sát thiết kế lại và phải lập mới tổng dự toán, thiết kế đầu tư, tổ chức đấu thầu lại dẫn đến dự án bị "treo" dài dài. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác mà phía địa phương rất khó khắc phục, đó là việc Nhà nước quy định thời gian tổ chức đấu thầu quá lâu (từ 3-4 tháng); việc triển khai các dự án đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định của Luật Đất đai phải thông báo cho dân biết trước từ 90-180 ngày là khá dài, dẫn đến việc giải ngân chậm...

Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Lê Viết Hưng cho rằng, hiện nay thủ tục đầu tư xây dựng nói chung, trong đó có lĩnh vực GTVT quá rườm rà, rất phức tạp. Tuy nhiên, cũng theo ông Hưng, bên cạnh "lỗi" của cơ chế, còn có một phần trách nhiệm của cán bộ, cơ quan phụ trách thẩm định và cả phía chủ dự án. Để khắc phục tồn tại này, UBND tỉnh cần có quy định cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan. Mặt khác, chủ dự án ngành GTVT và chính quyền địa phương có dự án được xây dựng cần chủ động phối hợp trong việc lập phương án đền bù, tái định cư và giải phóng mặt bằng ngay khi được giới thiệu địa điểm chứ không chờ đến khi có quyết định phê duyệt thiết kế, tổng dự toán. Nếu làm được như vậy sẽ vừa rút ngắn thời gian triển khai dự án, đầu tư, thi công vừa không ảnh hưởng đến nội dung thiết kế, tổng dự toán do biến động giá (nếu có cũng không đáng kể). Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh thì không đồng tình với lý do vật tư xây dựng tăng giá dẫn đến phải điều chỉnh tăng kinh phí xây dựng, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Bởi, theo bà một khi đã tổ chức đấu thầu, cả chủ đầu tư và nhà thầu phải dự trù việc biến động về giá cả. Do vậy, nhà thầu phải chịu trách nhiệm về tiến độ thi công trong bất cứ hoàn cảnh nào (vì đã đấu thầu rồi!) không được phép ngưng thi công hoặc bớt xén vật tư công trình. Bà Nga cho rằng, để thực hiện nghiêm việc này cần tăng cường giám sát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trong đầu tư, xây dựng, thi công công trình. Vì, thời gian qua do buông lỏng công tác này dẫn đến nhiều công trình chất lượng kém, thời gian kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và gây  thiệt hại cho ngân sách Nhà nước...

An Xuyên

.
.
;
.
.