Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh thi đua để hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách năm 2005

09:05, 13/05/2005

Theo ngành tài chính Đồng Nai, trước đây do chưa nhận thức được đầy đủ vai trò quan trọng của công tác thi đua nên việc triển khai các văn bản hướng dẫn thi đua chưa được quan tâm đúng mức.

Các DN nhận tài liệu tham khảo.
Theo ngành tài chính Đồng Nai, trước đây do chưa nhận thức được đầy đủ vai trò quan trọng của công tác thi đua nên việc triển khai các văn bản hướng dẫn thi đua chưa được quan tâm đúng mức. Hàng năm, tuy ngành có phát động phong trào thi đua, nhưng chưa sâu rộng, hình thức thi đua còn đơn điệu, chưa chú trọng việc sơ, tổng kết và thiếu sự kiểm tra đôn đốc, hiệu quả phong trào chưa cao. Trong 5 năm gần đây (2000-2004), quán triệt tinh thần "thi đua là yêu nước", ngành tài chính Đồng Nai đã thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua, lấy gương điển hình tiên tiến  của từng đơn vị, cá nhân làm động lực  hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao, với kết quả năm sau cao hơn năm trước.

 

Nét nổi bật của ngành tài chính là từ trong phong trào thi đua đã luôn giữ mối quan hệ đoàn kết nội bộ, lấy nhiệm vụ, công tác được phân công làm mục tiêu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách nhà nước (NSNN).  Ngoài ra, ngành cũng luôn gắn kết, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị khác như hải quan, thuế, kho bạc nhà nước tỉnh... để quản lý chặt chẽ nguồn thu và kiểm soát chi NSNN đạt hiệu quả cao. Điển hình, trong năm 2004 đã đạt tổng nguồn thu hơn 6.252 tỷ đồng, đạt 119% so với dự toán năm. Trong đó thu nội địa hơn 3.787 tỷ đồng, đạt 120% dự toán và bằng 133% so với năm 2003; thu xuất nhập khẩu 2.465 tỷ đồng, đạt 119% dự toán năm và bằng 130% so với năm trước .

Cũng qua phong trào thi đua, ngành đã thực hiện tốt công tác quản lý kinh tế; tháo gỡ nhiều khâu trước đây còn vướng mắc như: khâu cấp phát, quyết toán, thẩm định phương án đền bù giải tỏa, quản lý tài sản công... Ngành tài chính đã xây dựng được đề án thành lập quỹ bảo lãnh doanh nghiệp vừa và nhỏ; xây dựng được đề án phát hành trái phiếu địa phương xây dựng hồ chứa nước Cầu Mới; đề xuất cơ chế tiền thưởng vượt thu NSNN của các năm từ 2000 - 2004. Đặc biệt, qua công tác thi đua, ngành đã chủ động phối hợp cùng  các sở, ban, ngành trong tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tìm cách tháo gỡ khó khăn trong công tác triển khai thực hiện 2 Luật thuế là: thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp; tích cực huy động các nguồn thu phát sinh trên địa bàn Đồng Nai để hoàn thành vượt mức kế hoạch pháp lệnh về thu NSNN. Trong chương trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhà nước, ngành tài chính Đồng Nai cũng đã triển khai tới  các sở, ban, ngành tỉnh, TP. Biên Hòa, 6 huyện và 63 đơn vị do ngân sách cấp tỉnh quản lý để thực hiện thí điểm khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, hầu hết các địa phương, đơn vị hành chính sự nghiệp đã chủ động ngay từ đầu năm về kinh phí, sắp xếp cụ thể từng nội dung chỉ tiêu, khơi dậy và phát huy mọi nguồn thu, tiết kiệm các khoản chi tiêu không hợp lý. Tính riêng năm 2004, ngành tài chính Đồng Nai thực hiện quyết toán vốn đầu tư với giá trị thẩm tra quyết toán năm là 296.381 triệu đồng, xuất toán chi phí không hợp lý thu hồi nộp NSNN 4.547 triệu đồng.

Trong 5 năm qua (2000-2004), toàn ngành tài chính Đồng Nai đã đạt được nhiều thành tích, được tỉnh và trung ương khen thưởng. Như năm 2000, ngành đã nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, có 13 tập thể và 20 cá nhân được tặng bằng khen. Năm 2001, được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng II cho tập thể và Huân chương lao động hạng III cho cá nhân. UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và 5 bằng khen cho tập thể, 29 bằng khen cho cá nhân... Năm 2004, ngành đề nghị  Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhất cho tập thể và Huân chương lao động hạng III cho Phòng ngân sách - Sở Tài chính; đề nghị UBND tỉnh tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 5 cá nhân, cờ thi đua xuất sắc cho 2 tập thể v.v...

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN là 7.227.582 triệu đồng năm 2005, trong đó thu nội địa 4.401.000 triệu đồng, thu xuất nhập khẩu 2.555.000 triệu đồng, ngành tài chính đã đề ra những biện pháp tích cực, trong đó chú trọng biện pháp phát động phong trào thi đua, nhân rộng điển hình tiên tiến trong toàn ngành, học tập các gương người tốt - việc tốt. Toàn ngành thi đua thực hiện tốt công tác thu, chi  ngân sách đảm bảo đúng pháp luật, hạn chế đơn vị chi sai chế độ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời uốn nắn những sai phạm và thực hiện đúng pháp lệnh thống kê, kế toán. Năm 2005, ngành tài chính Đồng Nai phấn đấu đạt 100% đơn vị thực hành tiết kiệm tốt; 100% đơn vị trong ngành đạt đơn vị xuất sắc cấp tỉnh...

 Lê Hương Thơm

Tin xem nhiều