Bộ Tài chính vừa có Quyết định số 05/2007/QĐ-BTC ngày 15/1/2007điều chỉnh mức thuế nhập khẩu tuyệt đối dành cho ôtô đã qua sử dụng. Như vậy, sau khi có quyết định giảm 10% thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc mới, việc giảm thuế nhập khẩu đối với xe cũ mang lại thêm hy vọng về việc giảm giá xe ôtô trên thị trường Việt Nam.
Việc điều chỉnh thuế nhập khẩu tuyệt đối dành cho xe cũ cụ thể là: Đối với 5 chỗ có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.0 đến 1.5 giảm từ 7.000 xuống 6.300 USD/chiếc, tương đương 10%; Xe có dung tính từ 1,5 - 2.0 giảm từ 10.000USD xuống 8.500 USD/chiếc, tương đương 15%. Tuy nhiên, xe có dung tích từ 4.0-5.0 tăng 5% so với mức hiện hành.
Bên cạnh đó, đối với xe đã qua sử dụng loại 6 đến 9 chỗ ngồi, loại có dung tích dưới 2.0 giảm từ 9.000 USD xuống 7.650 USD/chiếc, tương đương 15%; loại từ 2.0 đến 3.0 giảm từ 14.000USD xuống 11.200 USD/chiếc, tương đương 20%. Đối với loại xe 10 đến 15 chỗ ngồi dung tích dưới 2.0 giảm 8.000 xuống 6.800USD tương đương 15% và loại dung tích từ 2.0 - 3.0 giảm từ 12.000 xuống 9600USD tương đương 20%.Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo.
Bảng thuế suất tuyệt đối sau khi điều chỉnh là: (USD/chiếc)
Loại xe | Mức thuế cũ | Mức thuế mới | Tỷ lệ giảm (%) |
Xe dưới 5 chỗ dung tích xi-lanh dưới 1.0 | 3.000 | 3.000 | 0 |
Xe dưới 5 chỗ dung tích xi-lanh từ 1.0-1.5 | 7.000 | 6.300 | 10 |
Xe dưới 5 chỗ dung tích xi-lanh từ 1.5-2.0 | 10.000 | 8.500 | 15 |
Xe dưới 5 chỗ dung tích xi-lanh từ 2.0-2.5 | 15.000 | 12.000 | 20 |
Xe dưới 5 chỗ dung tích xi-lanh từ 3.0-4.0 | 18.000 | 18.000 | 0 |
Xe dưới 5 chỗ dung tích xi-lanh từ 4.0-5.0 | 22.000 | 22.000 | 0 |
Xe từ 9-6 chỗ dung tích xi-lanh dưới 2.0 | 9.000 | 7.650 | 15 |
Xe từ 9-6 chỗ dung tích xi-lanh từ 2.0-3.0 | 14.000 | 11.200 | 20 |
Xe từ 9-6 chỗ dung tích xi-lanh từ 3.0-4.0 | 16.000 | 16.000 | 0 |
Xe từ 9-6 chỗ dung tích xi-lanh trên 4.0 | 20.000 | 20.000 | 0 |
Xe từ 10-15 chỗ dung tích xi-lanh dưới 2.0 | 8.000 | 6.800 | 15 |
Xe từ 10-15 chỗ dung tích xi-lanh 2.0-3.0 | 12.000 | 9.600 | 20 |
Xe từ 10-15 chỗ dung tích xi-lanh trên 3.0 | 15.000 | 15.000 | 0 |
Trước đây, khi cho phép nhập khẩu xe cũ, thị trường rất hy vọng đây là sẽ là nhân tố làm giảm giá xe trong nước. Tuy nhiên, sau khi áp dụng mức thuế suất tuyệt đối khá cao chỉ có ít DN nhập xe về, chủ yếu là loại cao cấp đề thăm dò thị trường và loại xe nhỏ. Đến nay, đã có trên 600 xe được nhập về nhưng trong những ngày gần đây, khi có thông tin thay đổi thuế nhập khẩu, việc nhập xe cũng đã tạm dừng. DN đang nghe ngóng diễn biến mức thuế mới để có kế hoạch nhập khẩu.
Về lý thuyết, với mức giảm thuế như trên loại xe 5 chỗ trở xuống có dung tích từ 1.000 cc tới dưới 1.500 cc sẽ giảm được khoảng 1.500 USD/chiếc, loại từ 1.500 cc đến dưới 2.000 cc sẽ giảm được khoảng 3.000 USD/chiếc. Loại trên 2.000 cc đến dưới 2.500 cc sẽ giảm ở mức khoảng 5.000 USD/chiếc. Với xe từ 6 đến 9 chỗ, loại từ 2.000 cc trở xuống sẽ giảm ở mức khoảng 3.000 USD/chiếc; loại từ 2.000 cc đến 3.000 cc sẽ giảm khoảng 6.000 USD/chiếc; loại xe từ 10 tới 15 chỗ từ 2.000 cc trở xuống giảm khoảng 2.000 USD/chiếc; trên 2.000 cc đến 3.000 giảm khoảng 4.000 USD/chiếc.
Nhưng theo một số ý kiến, thời gian qua các doanh nghiệp nhập khẩu đều khai báo giá nhập khẩu ôtô cũ không đúng với giá thực nhập, thường thấp hơn rất nhiều và hải quan các địa phương cũng xác định giá tính thuế nhập khẩu với xe cũ còn thấp. Ví dụ với loại xe từ 1.000 cc trở xuống thường được hải quan xác định giá tính thuế là từ 1.700 đến 1.800 USD/chiếc, trong khi đó khi bán cho người tiêu dùng các doanh nghiệp thường tính giá nhập khẩu tới 8.000-9.000 USD/xe vào giá thành.
Theo ông Nguyễn Văn Cẩn - Vụ trưởng Vụ kiểm tra thu thuế xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan, hải quan các địa phương đang thu thập thêm thông tin về giá nhập khẩu các loại xe cũ. Thời gian tới, khi có đầy đủ thông tin khẳng định việc khai giá nhập khẩu xe cũ của các DN còn thấp, sẽ điều chỉnh theo hướng nâng lên. Nếu đúng như vậy, thì giá ôtô cũ nhập về đến Việt Nam sẽ không giảm nhiều.
-
Theo VietNamNet