Nhãn hiệu tập thể bưởi Tân Triều: Còn rất mới trong quản lý sử dụng

Cập nhật lúc 22:01, Thứ Sáu, 23/02/2007 (GMT+7)
Nông dân Tân Triều giới thiệu với khách rượu bưởi - một đặc sản làm từ bưởi của vùng Tân Triều.

Một nhãn hiệu thuộc sở hữu tập thể liên quan đến bưởi Tân Triều vừa được cấp cho Hội Làm vườn Vĩnh Cửu và sắp tới sẽ là sản phẩm rau an toàn Trảng Dài (TP. Biên Hòa). Có thể nói, đây là lần đầu tiên các nông dân trong tỉnh sản xuất chung một loại nông sản cùng liên kết lại để sử dụng chung một nhãn hiệu làm đầu ra cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, quản lý sử dụng các nhãn hiệu tập thể (NHTT) này như thế nào là điều còn rất mới. 

 

* Chưa quen với nhãn hiệu tập thể

 

Theo Sở Khoa học - công nghệ thì đây là nhãn hiệu hàng hóa đầu tiên liên quan đến sản phẩm bưởi Biên Hòa - Tân Triều được Nhà nước cấp chứng nhận bảo hộ. Nhãn hiệu này sẽ được khai thác, sử dụng bởi 554 hộ thành viên của Hội đang trồng bưởi trên địa bàn 5 xã thuộc huyện. Một khảo sát của sở cho biết, hiện làng bưởi có khoảng 25 giống bưởi, trong đó có một số giống bưởi được thị trường ưa chuộng như: bưởi đường lá cam, đường da láng, thanh trà. Ngoài ra, vẫn còn một số giống ít phổ biến hơn và không nhằm mục đích thương mại như: bưởi đường núm, đường hồng, bưởi long, bưởi lựu, bưởi bánh xe, bưởi chua, bưởi da cóc...

Do NHTT còn rất mới với nhiều nông dân nên việc khai thác nhãn hiệu này mới đang chỉ ở bước đầu là xây dựng và ban hành quy chế sử dụng. Theo quy chế sử dụng nhãn hiệu mà Sở Khoa học và công nghệ (KH - CN) đã giúp Hội Xây dựng, thì NHTT là nhãn hiệu hàng hóa được tập thể các cá nhân, pháp nhân hoặc các chủ thể khác cùng sử dụng, trong đó mỗi thành viên sử dụng một cách độc lập theo quy chế do tập thể đó quy định. Sản phẩm có gắn NHTT của tập thể phải đạt chất lượng tối thiểu do Ban chấp hành Hội qui định nhằm bảo vệ uy tín nhãn hiệu hàng hóa gắn lên sản phẩm truyền thống (mức chất lượng tối thiểu do tập thể hội viên thống nhất, phải bằng hoặc cao hơn chất lượng của sản phẩm truyền thống trước khi sử dụng NHTT, mức chất lượng mà đa số các hội viên có thể thực hiện được khi sản xuất...) và không tồn trữ các hóa chất độc hại và dư lượng thuốc trừ sâu. Ban chấp hành Hội không cho phép hội viên sử dụng nhãn hiệu được Hội phân bổ về để dán vào sản phẩm của một cơ sở sản xuất khác ngoài Hội; không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng NHTT cho bất kỳ đơn vị sản xuất nào nếu không được phép của Hội.

 

Bưởi Tân Triều được dán nhãn của Hội Làm vườn huyện Vĩnh Cửu.

* Phát triển nhãn hiệu thành thương hiệu

 

Nhiều ý kiến cho rằng việc Hội Làm vườn Vĩnh Cửu được cấp giấy chứng nhận NHTT chỉ mới là bước khởi đầu. Về lâu dài, để nhãn hiệu này được đẩy thành thương hiệu thì còn rất nhiều việc phải làm, chẳng hạn như: xác định chất lượng đặc thù của bưởi Tân Triều; xây dựng tiêu chuẩn; tìm ra các yếu tố tự nhiên, con người quyết định tính chất đặc thù của chất lượng, xác định vùng đất thích hợp, xây dựng mô hình quản lý và kiểm soát nhãn hiệu tập thể, quảng bá sản phẩm... Bà Nguyễn Thị Huệ, Phó giám đốc Sở KH - CN nhận định: "Sự kiện trên là một điều đáng mừng, đánh dấu bước đầu việc nông dân bắt đầu quan tâm đến một tài sản quý giá và vô hình, đó là thương hiệu. Tuy nhiên, việc nhãn hiệu của chúng ta được pháp luật bảo hộ chỉ là kết quả bước đầu trong quá trình xây dựng thương hiệu. Nhãn hiệu được bảo hộ không có nghĩa đã là thương hiệu. Hội Làm vườn và nông dân trồng bưởi huyện Vĩnh Cửu còn rất nhiều việc phải làm cho chiến lược thương hiệu của mình phát triển mạnh. Sở KH - CN sẽ tiếp tục tập trung đầu tư cho những dự án nhằm giúp bưởi Tân Triều đạt chất lượng cao và ổn định, an toàn vệ sinh thực phẩm. Hội Làm vườn và các hộ nông dân trồng bưởi cần nhận thức rõ vai trò của mình trong việc bảo vệ và phát triển nhãn hiệu bằng các việc làm cụ thể như: sớm đưa vào khai thác nhãn hiệu, có quy định chặt chẽ để kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu, có chiến lược nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn của bưởi, có chiến lược quảng bá". Hiện Sở KH - CN đã có công văn gởi Cục Sở hữu trí tuệ đề nghị Cục không cấp văn bằng bảo hộ cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào nộp đơn xin bảo hộ sử dụng hai địa danh Tân Triều và Biên Hòa cho sản phẩm bưởi, bởi đây là tài sản chung của địa phương. Một động thái tích cực khác từ phía cơ quan quản lý Nhà nước trong việc hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu, đó là xây dựng website giới thiệu. Sở đã xây dựng và đang hoàn chỉnh website cho bưởi Tân Triều tại địa chỉ http://www.vacr-vinhcuu.com.vn. Đây sẽ là kênh cung cấp các thông tin khoa học - công nghệ cho nông dân một cách thuận lợi, kịp thời và hiệu quả.

 Minh Chánh

 

.
.
;
.
.