Tân Hòa xuất khẩu những con tàu... không hạ thủy

Cập nhật lúc 21:54, Thứ Hai, 09/04/2007 (GMT+7)
Một chiếc tàu thành phẩm chờ ngày xuất hàng của cơ sở anh Điều

Đã từ lâu, mọi người biết đến Tân Hòa (phường Tân Hòa, TP. Biên Hòa) là một làng mộc gia dụng khá nổi tiếng với những sản phẩm chủ yếu như bàn ghế, giường, tủ, nhưng ít  ai nghĩ nơi đây còn có một  nghề thủ công mỹ nghệ mà sản phẩm đã được xuất khẩu sang nhiều nước ở châu Á, châu Âu.

 

Không như  những làng nghề thủ công mỹ nghệ khác, làng nghề thủ công mỹ nghệ Tân Hòa (có khoảng 10  hộ) dường như chỉ tập trung vào việc "đóng tàu" xuất khẩu (các loại tàu thủ công mỹ nghệ). Mỗi xưởng "đóng tàu" có một thị trường khác nhau và kiểu dáng tàu cũng rất đa dạng. Nhưng dù là kiểu dáng tàu gì đi nữa, thì những con tàu không hạ thủy này đòi hỏi người sản xuất phải làm rất tỉ  mỉ. Mỗi con tàu có cả chục chi tiết nhỏ và những thao tác máy móc không thể thực hiện được mà hoàn toàn phải do chính đôi tay của các nghệ nhân tạo nên.

Đến xưởng "đóng tàu" của gia đình  bà Bùi Thị Hồng thuộc khu phố 3, phường Tân Hòa vào cuối tháng 3 này, chúng tôi nhận thấy nơi đây những khung tàu nằm ngổn ngang chờ thợ. Bà Hồng cho biết,  hiện một số thợ đang nghỉ về quê nên công việc bị ùn lại. Trung bình xưởng đóng tàu của bà Hồng có 4 thợ làm liên tục, lúc cao điểm số thợ lên đến gần 10 người. Ở đây, tàu được đóng theo những đơn đặt hàng. Tàu có đủ kích cỡ từ 20 cm đến 2,5 m, được làm bằng những loại gỗ mà khách ưa chuộng như  thông, gõ, pơ mu, căm xe. Mỗi con tàu khi xuất xưởng tùy kích cỡ và tùy loại gỗ  có giá từ  150 ngàn đồng đến 4 triệu đồng. Bà Hồng nói: "Chỗ tôi hay bị động nhân công lắm, nhiều khi khách đến đặt hàng nhiều quá, không có người làm đành phải từ chối. Hiện đang phải tập trung làm gấp 50 con tàu có kích thước 60cm để giao cho khách hàng ngoài Hà Nội xuất khẩu. Khách ở TP.Hồ Chí Minh cũng gọi điện đến đặt hàng suốt mấy tuần nay nhưng chưa dám nhận. Làm ăn với nhau lâu rồi cũng tạo được uy tín nên  khách quen chỉ cần gọi điện thoại đến đặt hàng là mình lên phương án sản xuất và hẹn ngày giao hàng". Bà Hồng cũng tiết lộ, xưởng của bà vừa hoàn tất một chiếc tàu dài hơn 2 m theo đơn đặt hàng của một khách sạn ở TP. Vũng Tàu.

Không như xưởng đóng tàu của bà Hồng, xưởng của anh Bình ở khu phố 4  lúc nào cũng có 10 công nhân làm việc thường trực. Công nhân ở đây được chia thành từng nhóm, mỗi nhóm thực hiện một công đoạn khác nhau. Nhóm thì pha gỗ, nhóm tạo khuôn, nhóm dán thành tàu, nhóm sơn thân tàu v.v..., công nhân làm việc theo dây chuyền khá chuyên nghiệp. Anh Bình nói vui: "Đây là nơi người lớn nhưng làm việc nhỏ". Xưởng sản xuất tàu của anh Bình làm theo đơn đặt hàng của một công ty xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở TP. Hồ Chí Minh. Hàng năm, công ty này đặt cơ sở của anh đóng trên dưới 1.000 tàu để xuất khẩu.

Quang cảnh các công nhân đang sản xuất tàu tại xưởng tàu của bà Bùi Thị Hồng.

Cũng ở khu phố 4, một xưởng đóng tàu đã tạo dựng được uy tín tới mức khách hàng từ Thụy Điển đến đặt hàng trực tiếp. Đó là xưởng đóng tàu của anh Trần Hữu Điều. Đến nay, xưởng tàu của anh Điều đã hoạt động được 10 năm và cũng thực hiện nhiều đơn hàng của bạn hàng ở các nước: Đài Loan, Hàn Quốc. Nếu như loại tàu sản xuất tại cơ sở của anh Bình thân tàu hoàn toàn được sơn bóng trùm kín gỗ thì tàu sản xuất ở cơ sở của anh Điều thân tàu lại để gỗ trần. "Sản phẩm làm xuất cho châu Âu khó lắm. Vì là xứ lạnh nên ngay việc dán keo cũng phải cẩn thận, nếu không qua đó gỗ bị bong ra hết. Họ đưa cho mình một cuốn sách trong đó có hình ảnh của gần 100 con tàu. Mỗi con tàu đều có tên, có số và xuất xứ đầy đủ. Khi họ đến đặt mình sản xuất một con tàu nào đó mình phải đi phóng to hình ra rồi vẽ lại các chi tiết để làm cho thật giống. Sản xuất tàu mỹ nghệ cho các nước Hàn Quốc, Đài Loan thì đòi hỏi không khắt khe như Thụy Điển. Ngay cả việc sử dụng lao động họ cũng yêu cầu mình không được thuê lao động là trẻ em" - anh Điều tâm sự. Để tạo sự tin tưởng cho chủ xưởng tàu, khách hàng ở Thụy Điển mỗi năm đều gửi đến cơ sở của anh các thông tin về khách du lịch tới Thụy Điển và dự báo hàng bán của mỗi năm. Tính ra, trung bình một năm xưởng tàu của anh Điều cũng xuất qua Thụy Điển trên 1.000 chiếc tàu mỹ nghệ. Nhờ đó, xưởng của anh hàng năm đã giải quyết công ăn việc làm cho hơn chục lao động với thu nhập 1,5 triệu đồng/tháng. Tại khu phố 9 của phường, xưởng đóng tàu của anh Vũ Hoàng có tới 30 lao động làm việc. Những đoàn tàu được xuất xưởng ở đây chủ yếu đưa sang tiêu thụ tại thị trường hai nước Anh và Úc. Mỗi tháng nơi đây xuất xưởng khoảng 2.500 con tàu.

So với những nơi khác, thì các xưởng đóng tàu mỹ nghệ của Tân Hòa còn khá trẻ. Nhưng những "đoàn tàu" ở đây lại nhanh chóng "giương buồm" xuất khẩu nhờ đảm bảo được chất lượng cho mỗi con tàu.

Vân Nam

 

 

 

.
.
;
.
.