Nâng cao giá trị cho nấm

Cập nhật lúc 22:28, Thứ Sáu, 10/06/2011 (GMT+7)

Đồng Nai được xem là trung tâm của sản xuất nấm mèo ở phía Nam, mỗi năm cung cấp cho thị trường gần 4.000 tấn nấm. Thế nhưng, phần lớn số nấm đó đều được bán dưới dạng  thô, giá trị kinh tế không cao. Gần đây, có một doanh nghiệp (DN) đã bước vào lĩnh vực này với mong muốn làm tăng thêm giá trị cho nấm, đó là Công ty TNHH thế giới dinh dưỡng (Nutriworld) ở huyện Thống Nhất.

 

Mỗi ký nấm mèo đen chưa qua chế biến hiện bán trên thị trường khoảng 60 ngàn đồng. Trong khi đó, 1kg nấm đã qua sơ chế (rửa sạch, cắt gốc và phân loại) có giá trên dưới 80 ngàn đồng, nếu chế biến thành nấm sắt sợi hay nấm băm vụn và đóng gói có giá lên đến 120 - 130 ngàn đồng/kg. Anh Nguyễn Tấn Phú, Giám đốc Nutriworld cho rằng, thị trường trong nước chưa quen với việc sử dụng nấm chế biến. Hiện nấm này phần lớn các DN chế biến thực phẩm sử dụng. Nguyên nhân cũng do một thời gian dài ngành chế biến nấm không phát triển nên ít sản phẩm cung cấp cho thị trường. Trong khi đó, ở nước ngoài người tiêu dùng chỉ sử dụng nấm đã qua chế biến. Anh Phú cho hay, bình quân mỗi năm Nutriworld cung cấp cho thị trường khoảng 700 tấn nấm mèo; tiêu thụ trong nước chiếm 15%, còn lại là xuất khẩu với trên 90% sản phẩm đã chế biến. Người tiêu dùng mua nấm chế biến về chỉ cần ngâm nước là có thể nấu ăn, khá tiện dụng. Doanh nghiệp Nutriworld hiện có 6 loại sản phẩm về nấm mèo, trong đó có nấm sắt sợi, nấm thái vụn và nấm ép vỉ đang được thị trường ưa chuộng.

 

Khách hàng đang mua sản phẩm nấm của Nutriworld bán tại hội chợ Vĩnh Long - 2010.Ảnh: T.P

Theo anh Phú, phần lớn nấm mèo của Việt Nam hiện nay được các DN Trung Quốc mua gom về nước chế biến rồi bán ra thị trường, hoặc xuất khẩu qua những nước khác. "Nhờ có lợi thế về thời tiết cũng như nguồn nguyên liệu nên nấm mèo Việt Nam rẻ hơn nấm Trung Quốc khoảng 1 USD/kg; các DN Trung Quốc có lợi thế về máy móc, thiết bị nên mua nấm về chế biến. Có một số thương lái ở ngoài Bắc đặt vấn đề về cung cấp nấm thô cho họ với số lượng lớn để xuất qua Trung Quốc nhưng tôi không nhận lời".

 

Từ kinh nghiệm của Nutriworld cho thấy, nhiều quốc gia như: Pháp, Đức, Nhật... chuộng dùng nấm có xuất xứ từ Việt Nam. Đây cũng là một lợi thế cho DN trong nước xuất khẩu qua những thị trường này. Ngoài ra, giá nấm của Việt Nam cũng cạnh tranh hơn nên được nhiều DN nước ngoài tìm mua. Hiện tại, Nutriworld đang xuất khẩu nấm mèo cho các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Đức và Pháp. Trong 5 tháng đầu năm nay, Nutriworld đã xuất khẩu 130 tấn nấm và tiêu thụ trong nước khoảng 70 tấn, đạt doanh thu trên 16 tỷ đồng.

 

Được biết, Nutriworld là DN duy nhất trong tỉnh và cũng là một trong số ít DN chế biến nấm xuất khẩu trong nước hiện nay.

Vân Nam

 

 

.
.
;
.
.