Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểu Út “dám nghĩ, dám làm”

10:09, 14/09/2011

Chỉ với 2 triệu đồng tiền vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, nhưng nhờ cần cù, chịu khó lao động mà gia đinh anh Điểu Út, người dân tộc S’Tiêng (ngụ xã Tân Hiệp, huyện Long Thành) đa vươn lên thoát nghèo.

Chỉ với 2 triệu đồng tiền vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, nhưng nhờ cần cù, chịu khó lao động mà gia đinh anh Điểu Út, người dân tộc S’Tiêng (ngụ xã Tân Hiệp, huyện Long Thành) đa vươn lên thoát nghèo.

Điểu Út đang chăm sóc vườn mì.
Điểu Út đang chăm sóc vườn mì.

Gia đinh anh Điểu Út từ tỉnh Bình Phước về khu S’Tiêng xã Tân Hiệp lập nghiệp. Cũng như nhiều người dân tộc S’Tiêng khác, khi ấy cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả. Phát rừng, dọn đất trồng bắp, mì, khoai, làm ruộng theo lối du canh, du cư, quanh năm anh Điểu Út cùng người thân đánh vật với ruộng nương mà vẫn luôn túng thiếu. Đến khi lập gia đinh thì cuộc
sống của anh Út lại càng khó khăn hơn. Nhận thấy lối sản xuất du canh, du cư không thể phát triển kinh tế gia đinh lên được nên vào năm 1994, anh Út quyết định tìm đến Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật huyện để tìm hiểu về những kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt mới. Sau khi đa có những kiến thức cơ bản về sản xuất nông nghiệp, anh Út quyết định vay 2 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để bắt tay gầy dựng cuộc sống mới. Thời gian đầu anh nuôi một vài con heo, bò, gà, thức ăn, và việc tiêm chích phòng ngừa dịch bệnh đều được anh Út theo dõi chặt chẽ. Khi tiền bắt đầu sinh sôi nảy nở từ chăn nuôi, anh mở rộng sản
xuất ra những khu đất rừng hoang hóa quanh nhà và trồng bắp, mì, đào ao nuôi cá theo mô hình vườn-aochuồng.
Chính mô hình sản xuất nông nghiệp xoay vòng mới này đa giúp cho thu nhập của gia đinh ngày một nâng cao, cuộc sống trở nên dư dả. Từ năm 2000, kinh tế gia đinh anh Điểu Út bắt đầu khởi sắc, không những anh đa trả hết nợ mà còn xây được ngôi nhà mới, sắm sửa nhiều tiện nghi vật dụng trong gia đinh.
Hiện anh Điểu Út đa có tổng cộng trên 2 hécta đất trồng bắp, mì, điều, cao su các loại, cùng với đàn bò 4 con và 100 con gà thả vườn. Từ những nỗ lực trong lao động sản xuất, năm 2009 anh Út được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đánh giá về anh Điểu Út, ông Trần Xuân Thanh, Bí thư chi bộ khu dân tộc S’Tiêng, xã Tân Hiệp cho biết: “Điểu Út là một đảng viên nhiệt tình công tác, giao nhiệm vụ gì cho Điểu Út cũng đều hoàn thành. Điểu Út còn là người dân tộc S’Tiêng dám nghĩ, dám làm, biết áp dụng các tiến bộ khoa học trong sản xuất”.

Chí Tài
Tin xem nhiều