Báo Đồng Nai điện tử
En

Trồng dừa trên đất mặn

08:08, 28/08/2014

Thăm vườn dừa xiêm lùn tươi tốt rộng gần 1 hécta của ông Trần Văn Nhẫn, ấp 2, xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) bắt đầu cho thu hoạch, nhiều người không khỏi trầm trồ khen ngợi vì đây vốn là vùng đất ngập mặn bị bỏ hoang do canh tác không hiệu quả.

Thăm vườn dừa xiêm lùn tươi tốt rộng gần 1 hécta của ông Trần Văn Nhẫn, ấp 2, xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) bắt đầu cho thu hoạch, nhiều người không khỏi trầm trồ khen ngợi vì đây vốn là vùng đất ngập mặn bị bỏ hoang do canh tác không hiệu quả. Trong vườn có ao nuôi cá, có nhà thủy tạ nghỉ mát. Ở tuổi 71, ngày ngày lão nông này vẫn tự vác cuốc thăm vườn. Theo lời ông Nhẫn, thời trẻ ông làm y tá rồi trở thành cán bộ nông nghiệp ở địa phương. Vừa làm việc Nhà nước, vừa làm nông theo kiểu tăng gia sản xuất. Về hưu, ông mới dư dả thời gian đầu tư cho vườn, ruộng.

Ông Trần Văn Nhẫn giới thiệu giống dừa xiêm lùn năng suất cao.
Ông Trần Văn Nhẫn giới thiệu giống dừa xiêm lùn năng suất cao.

Ông Nhẫn kể: “Đây là vùng đất ngập mặn ven sông, đất nhiễm phèn rất nặng nên trồng cây gì phát triển cũng èo uột. Tôi đi tham quan, tìm hiểu và thấy cây dừa xiêm lùn rất phù hợp nên mạnh dạn đầu tư. Tôi cho đào mương, tạo thành từng luống đất để trồng dừa, bên dưới xen canh cây dứa. Chỉ tính riêng thu nhập từ cây dứa đã gấp nhiều lần so với trồng lúa nước”. Sau 3 năm, vườn dừa của ông đã cho mùa trái ngọt đầu tiên, năng suất cao gấp đôi giống dừa cao, lại dễ chăm sóc, thu hoạch. Hiện thương lái vào tận vườn mua dừa với giá 6 ngàn đồng/trái”. Với lão nông Trần Văn Nhẫn, đây mới là kết quả bước đầu vì ông còn rất nhiều kế hoạch để phát triển mô hình vườn - ao - chuồng, “bắt” vùng đất nhiễm mặn này “đẻ” ra của cải phục vụ con người.

Bình Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều