Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lưu giữ đặc sản Phú Hội

09:09, 10/09/2014

Về ấp Đất Mới, xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) hỏi ông Trà Văn Pháp rất nhiều người biết. Bởi gia đình ông là một trong số ít hộ còn giữ được vườn trà khá nguyên vẹn.

Ông Trà Văn Pháp chăm sóc cho vườn trà.
Ông Trà Văn Pháp chăm sóc cho vườn trà.

Về ấp Đất Mới, xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) hỏi ông Trà Văn Pháp rất nhiều người biết. Bởi gia đình ông là một trong số ít hộ còn giữ được vườn trà khá nguyên vẹn. Trà trong vườn của ông Pháp có những cây đã hơn 80 năm, nhiều hơn cả tuổi của ông. Theo lời ông Pháp, vườn trà này nhiều cây do cha mẹ ông trồng, đến đời ông vẫn tiếp tục lưu giữ và trồng thêm. Cây trà cũng như đời người thăng trầm, dù là đặc sản nổi tiếng nhiều thập niên nhưng cũng có lúc giá rẻ như bèo, nên các hộ đua nhau chặt trà chuyển sang trồng các cây khác. Riêng ông Pháp vẫn giữ vườn trà còn khá nguyên vẹn, chỉ khi cây trà nào quá già cỗi, ông mới bất đắc dĩ thay vào bằng măng cụt, sầu riêng. Vài năm lại đây, trà Phú Hội thành hàng hiếm, 1 kg trà khô có giá từ 200-300 ngàn đồng/kg, vào dịp lễ tết giá có khi lên tới 350-400 ngàn đồng/kg cũng không có hàng bán. Và ông Pháp bỗng dưng thành điểm cung cấp trà lớn trong ấp Đất Mới được nhiều thương lái biết đến và săn đón. Trà của ông thu hoạch và sơ chế đến đâu có mối vào nhận hàng đến đó.

Ông Pháp tâm sự: “Tôi là một trong số ít người còn giữ được vườn trà cổ thụ ở Phú Hội. Có những cây đã già cỗi nhưng tôi vẫn giữ vì trong đó chất chứa nhiều kỷ niệm nhọc nhằn của đời cha mẹ đến đời tôi. Ngoài ra, trà nơi này đã từng đi vào thơ ca nên tôi muốn lưu giữ một chút gì đó mang hương vị riêng của Phú Hội”.

Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều