Báo Đồng Nai điện tử
En

Theo... chú Hai Sanh

11:01, 04/01/2017

Mấy năm gần đây chuyển sang trồng xoài, cuộc sống của bà con ở ấp Cây Cầy, một mảnh đất nằm ven bờ hồ Trị An thuộc địa bàn xã Lý Lịch (huyện Vĩnh Cửu) đỡ vất vả hơn.

Mấy năm gần đây chuyển sang trồng xoài, cuộc sống của bà con ở ấp Cây Cầy, một mảnh đất nằm ven bờ hồ Trị An thuộc địa bàn xã Lý Lịch (huyện Vĩnh Cửu) đỡ vất vả hơn. Tranh thủ thời gian nhàn rỗi, nhiều người trở lại công việc sông nước quen thuộc khi chưa hồi hương; còn sống nơi đất khách, có người làm thêm rẫy, nhưng lại cũng có khá nhiều thanh niên chỉ thích tụ tập nhậu nhẹt, cờ bạc vui chơi, và không ít lần còn xảy ra xích mích, cự cãi, đánh lộn với nhau.

Thấy được chuyện này, ông Nguyễn Hữu Sanh (Hai Sanh, ảnh), Tổ trưởng Tổ liên gia tự quản số 3 trong ấp Cây Cầy, vốn là thầu xây dựng, bèn rủ mấy thanh niên thích ăn nhậu này theo ông đi làm hồ. Công việc mới lạ, được đi chỗ này chỗ nọ nên đám trẻ ở Cây Cầy đâm khoái, xin đi theo học nghề. Nghe con cháu nói đi theo ông Hai, bà con ở đây rất mừng vì ông Hai Sanh vốn xuất thân là dân thợ hồ, nhưng tính tình hiền hậu, nói năng hòa nhã, lại không chè rượu  bê tha mà sống rất nghiêm túc, có trách nhiệm với mọi người. Ban ngày vất vả với công việc mưu sinh, đêm đến ông Hai Sanh còn luân phiên tham gia tuần tra, canh gác góp phần giữ bình yên cho thôn xóm.

Phó trưởng Công an xã Lý Lịch Nguyễn Xuân Thi cho biết: “Chú Hai Sanh là người có uy tín ở ấp Cây Cầy. Không những là người sống lâu năm ở đây, chú còn là người am hiểu pháp luật, đã từng hòa giải thấu lý thuận tình khá nhiều vụ mâu thuẫn trong nội bộ người dân. Chú Hai cũng đã phát hiện mấy vụ tiêu cực, kịp thời báo cho công an xử lý. Thấy thanh niên nào có biểu hiện quậy phá, chú đến tận nhà nói chuyện với cha mẹ, sau đó không thấy thanh niên đó tái diễn nữa”.

Trong số khoảng 15 thanh niên ở Cây Cầy theo chú Hai đi làm nghề hồ, được nhập tâm bằng bài học “cần mẫn, siêng năng, không được lấy cắp đồ đạc của gia chủ”, đến nay đã có hơn phân nửa số này trở thành thợ loại “chiến”, có thu nhập cao.           

Bùi Thuận - Đức Bình

Tin xem nhiều