Báo Đồng Nai điện tử
En

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

08:05, 21/05/2018

"Giản dị, khiêm tốn, chịu thương chịu khó, hết lòng giúp đỡ những mảnh đời khốn khó...", đó là lời nhận xét của những người xung quanh khi nhắc đến bà Liêu Thị Hiệp, chủ Cơ sở xay xát Tấn Phước (ở ấp 1, xã Long An, huyện Long Thành).

“Giản dị, khiêm tốn, chịu thương chịu khó, hết lòng giúp đỡ những mảnh đời khốn khó...”, đó là lời nhận xét của những người xung quanh khi nhắc đến bà Liêu Thị Hiệp, chủ Cơ sở xay xát Tấn Phước (ở ấp 1, xã Long An, huyện Long Thành).

Bà Liêu Thị Hiệp (phải) kiểm tra chất lượng gạo sau khi xay xát.
Bà Liêu Thị Hiệp (phải) kiểm tra chất lượng gạo sau khi xay xát.

Sinh ra trên mảnh đất Vĩnh Long, từ khi còn nhỏ, bà Hiệp đã chứng kiến cha mẹ và bà con hàng xóm vất vả với cái ăn, cái mặc. Vì vậy, khát vọng đổi đời, thoát khỏi cảnh “chân lấm tay bùn” đã trở thành động lực để bà nỗ lực trong học tập. Tốt nghiệp THPT, bà theo học trung cấp lương thực và sau khi ra trường thì về làm việc trong ngành lương thực của Đồng Nai.

9 năm công tác trong ngành lương thực, nhận thấy tiềm năng lúa gạo của mảnh đất Long Thành, bà bàn với chồng mở nhà máy xay xát lúa gạo khi trong tay chỉ có 3 chỉ vàng mượn được từ người thân để đầu tư máy móc. Ban đầu, hoạt động của cơ sở xay xát lúa gạo chủ yếu là phục vụ nhu cầu cho người dân trong vùng. 5-7 năm sau, từ những người làm nghề mua bán lúa, cơ sở xay xát của vợ chồng bà dần “ăn nên làm ra”.

Bà Hiệp chia sẻ, cơ sở xay xát đang trên đà phát triển thì năm 2007 một cú sốc lớn ập đến với gia đình bà. Chồng của bà lúc ấy là trụ cột gia đình, đảm đương mọi hoạt động của cơ sở xay xát, đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. Mất đi chỗ dựa tinh thần, bà Hiệp suy sụp. Trong lúc đang muốn buông xuôi tất cả thì hình ảnh gần chục người lao động, trong đó có những người đã cùng vợ chồng bà vượt qua biết bao khó khăn từ những ngày đầu phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp, đã giúp bà nỗ lực đứng lên.

Vợ chồng bà Hiệp vốn sống có trước có sau, nên khi gia đình bà gặp khó khăn, nhiều bạn hàng đã dang tay giúp đỡ. Nhờ đó, cơ sở xay xát mà vợ chồng bà Hiệp bao năm gầy dựng từng bước đi vào hoạt động ổn định. Mỗi ngày cơ sở xay xát khoảng 20 tấn gạo. Sản phẩm gạo được phân phối cho bếp ăn công nghiệp, các đại lý bán lẻ trong và ngoài tỉnh. Từ hoạt động của cơ sở xay xát, gia đình bà có được nguồn thu nhập ổn định 500 triệu đồng/năm.

Bà Hiệp bộc bạch có được kết quả như ngày nay, bà mang ơn những công nhân đã và đang gắn bó, cùng bà vượt qua những giai đoạn khó khăn. Vì thế, họ luôn được bà dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt.

Anh Lâm Thành Nhân (quê ở Long An) cho hay: “Làm việc với bà Hiệp, ngoài lương thì hàng tháng tôi và những người làm ở đây đều có thêm 10kg gạo ngon. Có những lúc cao điểm tôi phải nộp nhiều khoản chi phí học cho con mà chưa đến ngày nhận lương, bà Hiệp đều tạo điều kiện cho ứng trước...”.

Mỗi năm bà Hiệp còn dành 15-20 tấn gạo cho công tác từ thiện; tự nguyện tham gia các hoạt động hỗ trợ người nghèo do cấp ủy, chính quyền trong xã tổ chức.

Nga Sơn

Tin xem nhiều