Báo Đồng Nai điện tử
En

Luật gia "vì dân"

10:08, 03/08/2018

Thích chiếc xe máy nhưng đòi vợ (bà B.) mua không được, ông A. (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) đã trộm vàng của vợ bán lấy tiền mua xe.

Thích chiếc xe máy nhưng đòi vợ (bà B.) mua không được, ông A. (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) đã trộm vàng của vợ bán lấy tiền mua xe. Tiếc 3 cây vàng vợ chồng dành dụm bấy lâu bị chồng lấy mua xe máy, bà B. thậm chí đòi kiện chồng ra tòa ly hôn. Nghĩ suy mấy ngày liền, bà đến điểm tư vấn nhờ luật gia Lê Văn Nhân gỡ rối.

Luật gia Lê Văn Nhân (bìa trái) cùng đoàn công tác Hội Luật gia tỉnh tư vấn pháp luật cho người dân xã Tà Lài (huyện Tân Phú).
Luật gia Lê Văn Nhân (bìa trái) cùng đoàn công tác Hội Luật gia tỉnh tư vấn pháp luật cho người dân xã Tà Lài (huyện Tân Phú).

“Theo pháp luật, nếu vợ chồng ly hôn thì tài sản chia đôi, ông A. không chỉ được hưởng 1/2 số vàng mà cả ngôi nhà trị giá hàng tỷ đồng hiện vợ chồng bà đang ở cũng phải chia đôi. Hơn nữa, tình nghĩa vợ chồng là quan trọng, việc ông A. muốn có chiếc xe máy làm chân đi lại là hợp lý chứ ông không lấy vàng cho vợ bé...” - nghe luật gia Nhân tư vấn có tình có lý, bà B. mới chịu làm lành với chồng. Đây là một trong rất nhiều trường hợp đến gặp luật gia Nhân nhờ tư vấn pháp lý.

Điểm Tư vấn pháp luật - trợ giúp pháp lý phường Bình Đa (TP.Biên Hòa, thuộc Hội Luật gia tỉnh) do luật gia Lê Văn Nhân phụ trách gần như ngày nào cũng mở cửa tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người dân trong phường và khu vực lân cận.

Do giao cho luật gia Nhân làm nhiệm vụ với tinh thần thiện nguyện, không có thù lao nên Hội Luật gia tỉnh chỉ động viên ông trực mỗi sáng thứ năm trong tuần. Tuy nhiên, do người dân khắp nơi xa gần tìm đến, ông đành phải túc trực xuyên suốt 7 ngày trong tuần để tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho bà con.

Mỗi năm điểm tư vấn - trợ giúp pháp lý của luật gia Nhân tiếp nhận trên 100 lượt người đến nhờ trợ giúp pháp lý và tư vấn qua điện thoại cả ngàn cuộc. Ông còn cùng với các luật gia, luật sư của Hội Luật gia tỉnh đi tuyên truyền, trợ giúp pháp lý cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... trên 20 buổi/năm. Luật gia Nhân tâm sự dù công tác Hội không có thù lao nhưng ông vẫn đem nhiệt huyết cá nhân ra làm việc nhằm giúp dân, hỗ trợ chính quyền.

Vốn là cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Tam Hiệp nghỉ hưu, luật gia Nhân hiểu rất rõ các vấn đề xung đột pháp lý xảy ra trong dân và hạn chế của vài cán bộ trong thực thi công việc dẫn đến chuyện người dân không hài lòng, khiếu nại, thưa kiện. Bởi vậy, ông hay chọn giải pháp hòa giải, thuyết phục các bên để tìm tiếng nói chung.

Với quan điểm đó và tinh thần làm việc trách nhiệm, tận tâm với dân, thượng tôn pháp luật nên luật gia Nhân được phường Bình Đa tạo điều kiện về địa điểm làm việc, hỗ trợ 50 ngàn đồng cho buổi tư vấn vào ngày thứ năm trong tuần. Địa phương cũng thỉnh thoảng mời ông hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân tại các khu phố, cán bộ trong phường.

Suốt 22 năm làm cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Tam Hiệp và 8 năm tham gia Hội Luật gia tỉnh, luật gia Nhân được các cấp Hội Luật gia và UBND tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen nhờ những đóng góp tích cực của mình.

Đoàn Phú

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích