Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông K'Luận giàu nghị lực

10:08, 26/08/2018

Gia đình nghèo khó, ông K'Luận (39 tuổi, dân tộc Mạ, ngụ ấp 4, xã Tà Lài, huyện Tân Phú) vẫn quyết bám trường dân tộc nội trú huyện, tỉnh học chữ. Học xong lớp 12, ông K'Luận về lại khu định canh - định cư ấp 4 sinh sống và lấy vợ.

Gia đình nghèo khó, ông K’Luận (39 tuổi, dân tộc Mạ, ngụ ấp 4, xã Tà Lài, huyện Tân Phú) vẫn quyết bám trường dân tộc nội trú huyện, tỉnh học chữ. Học xong lớp 12, ông K’Luận về lại khu định canh - định cư ấp 4 sinh sống và lấy vợ.

Ông K’Luận (giữa) vận động đồng bào dân tộc thiểu số trong làng sống đoàn kết, tiết kiệm, tương trợ nhau.
Ông K’Luận (giữa) vận động đồng bào dân tộc thiểu số trong làng sống đoàn kết, tiết kiệm, tương trợ nhau.

Mượn khu đất nhỏ ven đường làng của cha mẹ vợ, ông K’Luận dựng chòi buôn bán mấy thứ lặt vặt cho người trong làng như: xôi, bánh, khoai lang luộc... nhằm tiện bề trông con nhỏ và để vợ (bà Hoàng Thị Thắm, 34 tuổi, dân tộc Tày) học nghề may. Ngày bà Thắm ra nghề, ông K’Luận mạnh dạn vay vốn ưu đãi của ngân hàng để chuyển đổi nghề nghiệp. Ông mua chiếc xe máy để ra chợ Phương Lâm lấy hàng lương thực, thực phẩm... đưa vào ấp bán, đồng thời mua nông sản của nông dân trong ấp chở ra chợ bán kiếm lời. Bà Thắm thì mở tiệm may và bán hàng tại chòi.

Cố gắng dành dụm, vợ chồng ông K’Luận từng bước mua được 1,7 hécta đất trồng tiêu, sầu riêng, chôm chôm, sau đó mua được mảnh đất mặt tiền để xây nhà ở và làm nơi buôn bán hàng, từ đó có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Giao lưu với bên ngoài nhiều, ông K’Luận thường vận động tiểu thương, bạn hàng quen biết ở chợ Phương Lâm cho quần áo cũ, sách vở, gạo, quà... đem về trao cho những hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trong ấp. Ông còn đứng ra vận động đồng bào dân tộc thiểu số trong ấp, trong khu định canh - định cư giúp nhau khi có hộ gặp rủi ro, bệnh tật hay con em đi học mà không có tiền.

Từ nghèo khó trở thành nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi của xã, đặc biệt là hay giúp đỡ người khác, sống rất uy tín với cộng đồng nên ông K’Luận được đồng bào các dân tộc S’tiêng, Mạ, Tày, Nùng... trong ấp, xã quý mến. Chính quyền xã cũng để ý và đề nghị ông làm đại diện người có uy tín cho đồng bào Mạ, làm Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 4 khi địa phương phát động phong trào xây dựng nông thôn mới. Ông K’Luận tâm sự, trẻ em đồng bào các dân tộc thiểu số trong ấp, xã biết bám các trường dân tộc nội trú của huyện, tỉnh, trường nghề để học lấy tri thức thì tương lai sẽ tươi sáng hơn thế hệ của ông.

Già làng K’Cân cho biết, ông K’Luận nói đúng, làm giỏi, luôn giữ uy tín với mọi người nên những điều ông nói đồng bào dân tộc thiểu số nghe và học theo. Nay bọn trẻ ở khu định canh - định cư trong làng có nhiều người giỏi giang, siêng năng và suy nghĩ tiến bộ như ông K’Luận nên lớp người già như ông K’Cân rất vui và tự hào.

Đoàn Phú

 

Tin xem nhiều