Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảng viên trẻ mê nghiên cứu khoa học

09:11, 27/11/2019

Hơn 10 năm đứng trên bục giảng, ThS.Nguyễn Văn Hải, Phó trưởng khoa Tài chính - kế toán (Trường đại học Lạc Hồng) đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu để có được nguồn kiến thức quý giá truyền đạt cho sinh viên, đồng thời cho ra đời những bài báo khoa học, những đề tài nghiên cứu chuyên ngành.

Hơn 10 năm đứng trên bục giảng, ThS.Nguyễn Văn Hải, Phó trưởng khoa Tài chính - kế toán (Trường đại học Lạc Hồng) đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu để có được nguồn kiến thức quý giá truyền đạt cho sinh viên, đồng thời cho ra đời những bài báo khoa học, những đề tài nghiên cứu chuyên ngành.

ThS.Nguyễn Văn Hải (thứ 2 từ phải sang) đang trao đổi với sinh viên được hướng dẫn nghiên cứu khoa học và làm khóa luận. Ảnh:N.Tuyết
ThS.Nguyễn Văn Hải (thứ 2 từ phải sang) đang trao đổi với sinh viên được hướng dẫn nghiên cứu khoa học và làm khóa luận. Ảnh:N.Tuyết

* Vượt khó thực hiện ước mơ

Đứng trên bục giảng là mơ ước từ bé của Nguyễn Văn Hải. Ước mơ ấy tưởng chừng như không thể thực hiện được khi anh quyết định học ngành kế toán, Khoa Tài chính - kế toán Trường đại học Lạc Hồng vào buổi tối. Anh Hải bộc bạch, thời điểm anh vào đại học, gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Cha mẹ làm nghề nuôi cá bè còn phải nuôi 3 người em đi học nên anh quyết định học ban đêm để ban ngày đi làm kiếm tiền trang trải việc học.

4,5 năm qua mau, anh Hải tốt nghiệp và đã chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình mới thì cơ hội được đứng trên bục giảng mở ra. Anh Hải kể, lúc anh ra trường, Khoa Tài chính - kế toán đang thiếu giảng viên. Một người thầy của anh đã gợi ý cho anh ở lại trường công tác. Vừa đúng chuyên môn, lại giúp anh thực hiện được ước mơ của mình nên anh đồng ý ngay.

Làm nghề trồng người, để có được nguồn kiến thức phong phú trao truyền cho sinh viên, việc học là rất cần thiết. Vì vậy, nhận việc chưa lâu, anh Hải tiếp tục học cao học về chuyên ngành kế toán ở Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh và hiện đang là nghiên cứu sinh tại Trường đại học Thương mại, đồng thời anh cũng đang học văn bằng 2 tiếng Anh tại Trường đại học Lạc Hồng. Thời gian dạy và học dày đặc, nhưng mỗi ngày anh vẫn dành 1-2 tiếng đồng hồ, thậm chí là nhiều hơn để đọc, nghiên cứu và cho ra đời những bài báo khoa học trình bày tại các hội thảo, đăng trên các tạp chí chuyên ngành hay những đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến lĩnh vực tài chính - kế toán làm tài liệu tham khảo cho đồng nghiệp, sinh viên ngành tài chính - kế toán khi cần.

* Tích cực tham gia nghiên cứu khoa học

Chỉ tính trong năm học 2018-2019, giảng viên Nguyễn Văn Hải là tác giả chính của 5 bài báo khoa học được đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín trong nước. Có thể kể đến bài báo khoa học viết về các nhân tố tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí trong doanh nghiệp ảnh hướng đến chất lượng thông tin cung cấp nhà quản trị được đăng trên Tạp chí Kế toán và kiểm toán của Hội Kế toán và kiểm toán Việt Nam. Bài báo đã đưa ra các nhân tố ảnh hưởng đến việc tổ chức và hiệu quả của thông tin kế toán quản trị chi phí nhằm giúp cho các doanh nghiệp có thể tìm hiểu và ứng dụng trong quá trình tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí trong doanh nghiệp. Gần đây nhất là bài báo khoa học viết về các mô hình kế toán quản trị chi phí được áp dụng tại các doanh nghiệp đăng tải trên kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế Vietnam Accountancy Future and Proceedings (Kế toán và tương lai Việt Nam). Bài báo nhằm giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về các mô hình kế toán quản trị chi phí và đưa ra lựa chọn mô hình kế toán quản trị chi phí phù hợp nhất cho đơn vị của mình.

Trong dịp kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam ThS.Nguyễn Văn Hải vinh dự là một trong 75 nhà giáo trẻ tiêu biểu trong cả nước, một trong 30 nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai được vinh danh.

Phó trưởng khoa Tài chính - kế toán Nguyễn Văn Hải không chỉ làm tốt vai trò trên bục giảng, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học mà còn là người truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho các thế hệ sinh viên Trường đại học Lạc Hồng.

Trong một lần được tham gia hội thảo liên quan đến chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (viết tắt là IFRS), Hà Nguyễn Thùy Dung, hiện là sinh viên năm 4, Khoa Tài chính - kế toán đã có ý tưởng nghiên cứu khoa học về vấn đề này. Được thầy Hải gợi ý, hướng dẫn, ý tưởng nghiên cứu của Thùy Dung nhanh chóng hình thành. Thùy Dung cho biết, hiện tại đề tài mà bạn và một sinh viên nữa đang thực hiện là các nhân tố ảnh hưởng đến ý định áp dụng IFRS trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Từ khi bắt tay nghiên cứu, Thùy Dung thấy rất thú vị. Bởi nghiên cứu không chỉ hướng đến kết quả mà quá trình nghiên cứu cho bạn nhiều kiến thức, kỹ năng có thể áp dụng sau khi đi làm. 

Ngoài ra, để giúp sinh viên có được kiến thức ngoài sách vở, ThS.Hải còn lồng ghép kiến thức, kỹ năng có được trong những năm tháng vừa học vừa làm; liên kết với Hội Kế toán tỉnh Đồng Nai, các ngân hàng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện cho sinh viên đi thực tế để không bỡ ngỡ sau khi ra trường đi làm.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích