Báo Đồng Nai điện tử
En

Để quốc lộ 1A an toàn hơn

11:07, 25/07/2007

Từ đầu năm 2007 đến nay, trên quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn Đồng Nai, đã xảy ra khoảng 110 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết khoảng 130 người. Quốc lộ 1A là con đường xảy ra nhiều TNGT nhất tỉnh. Quốc lộ này chạy qua huyện Xuân Lộc, TX. Long Khánh, huyện Thống Nhất, huyện Trảng Bom và TP. Biên Hòa.

Từ đầu năm 2007 đến nay, trên quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn Đồng Nai, đã xảy ra khoảng 110 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết khoảng 130 người. Quốc lộ 1A là con đường xảy ra nhiều TNGT nhất tỉnh. Quốc lộ này chạy qua huyện Xuân Lộc, TX. Long Khánh, huyện Thống Nhất, huyện Trảng Bom và TP. Biên Hòa. Có lẽ vì vậy mà tuyến quốc lộ 1A đã "góp phần" làm cho Biên Hòa, Trảng Bom và Xuân Lộc trở thành các địa phương có TNGT nhiều nhất tỉnh. Huyện Thống Nhất và TX.Long Khánh cũng có số người chết vì TNGT tương đối cao so với các địa phương còn lại trong tỉnh.

Bức xúc trước thực trạng này,  Ban An toàn giao thông (ATGT) các địa phương và một số ban, ngành đều có kiến nghị giống nhau về việc tăng cường công tác tuần tra của cảnh sát giao thông (CSGT) trên quốc lộ 1A.  Trong đó Đài Phát thanh - truyền hình Đồng Nai kiến nghị: "...Trong công tác tuần tra kiểm soát nên tổ chức cho lực lượng CSGT thường xuyên lưu động trên các tuyến quốc lộ...". Ban ATGT Biên Hòa: "...Đề xuất Phòng CSGT Công an tỉnh tăng cường hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát giao thông... trên các tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 51...". Ban ATGT huyện Xuân Lộc: "...Đề nghị Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo PC26 (Phòng CSGT Công an  tỉnh) tiếp tục thường xuyên tuần tra xử lý vi phạm trên tuyến quốc lộ 1A  địa bàn huyện Xuân Lộc...". Ngay cả Phòng CSGT tỉnh cũng có tham luận đề nghị: "... Phải cải tiến, thay đổi phương thức tuần tra kiểm soát, đó là việc tuần tra kiểm soát phải tập trung vào những đối tượng và địa bàn cụ thể, không được kiểm soát tràn lan, không được dừng xe để kiểm soát lâu tại một địa điểm... Trong tuần tra kiểm soát phải tập trung vào những thời gian, địa điểm thường xảy ra các vụ TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng...".

Ngày 19-7-2007, phóng viên Báo Đồng Nai đã đi trên tuyến quốc lộ có nhiều TNGT chết người này để ghi nhận thực tế việc thực hiện các kiến nghị nói trên. Phóng viên đã ghi nhận những ý kiến bức xúc về tình hình TNGT trên quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Thống Nhất của Chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Dung (đồng thời là Trưởng ban ATGT huyện). Dù đang bận họp HĐND, nhưng Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất đã dành thời gian trả lời phóng viên. Ông Dung cho biết, ông là người phải đi lại hàng ngày trên quốc lộ 1A nên hiểu rất rõ tình trạng mất ATGT của con đường này. Ông đã đề xuất: "Đề nghị cấp trên sớm xây dựng nút giao thông (vòng xoay) ngay ngã tư Dầu Giây để hạn chế ách tắc giao thông; khẩn trương lắp đặt hệ thống chiếu sáng qua các đoạn quốc lộ 1A  nguy hiểm; xử lý ngay các điểm "đen" về ATGT trên quốc lộ 1A, cho lắp đặt dải phân cách ở các điểm "đen" này; cải tiến và tăng cường việc tuần tra kiểm soát của CSGT tỉnh, nên có CSGT thường xuyên ở các cung đường có điểm "đen"...". Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất cho rằng, nếu thực hiện sớm được một trong các kiến nghị trên thì có thể đã khó xảy ra vụ TNGT thảm khốc vào ngày 16-7 vừa rồi tại quốc lộ 1A (đoạn qua xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất), làm chết 7 người, bị thương 27 người.

Trên tuyến quốc lộ 1A từ 8 giờ đến 14 giờ ngày 19-7, phóng viên Báo Đồng Nai ghi nhận tình hình tuần tra kiểm soát của CSGT tỉnh được cải tiến và thay đổi chưa được rõ nét. Tổ tuần tra của trạm CSGT Dầu Giây chỉ hoạt động ở các cung đường gần trạm. Ở các điểm "đen" về TNGT lại không thấy bóng dáng CSGT. Đến khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, chúng tôi thấy có một tổ CSGT chặn xe ngay khúc cua quẹo trên quốc lộ 1A ngay thị trấn Gia Ray, từ hướng huyện Xuân Lộc đi Bình Thuận. Các xe chạy hướng này ra đến đây đều bị "dính" vì không thấy CSGT từ xa. Nhiều người dân ở đây cho biết, kiểu chặn xe như thế rất nguy hiểm vì nằm ngay khúc cua quẹo. Nếu có xe chạy tốc độ cao thì rất dễ xảy ra TNGT vì bị chặn đột ngột. Sau đó, trên đường từ Xuân Lộc về đến Biên Hòa, chúng tôi không thấy có tổ CSGT nào làm nhiệm vụ trên quốc lộ 1A. Vì vậy, tình trạng ô tô các loại phóng nhanh, vượt ẩu vẫn diễn ra ở các cung đường có điểm "đen"...

Thanh Toàn

 

 

Tin xem nhiều