Vì sao tai nạn giao thông thời gian gần đây gia tăng?

Cập nhật lúc 09:39, Thứ Hai, 12/12/2011 (GMT+7)

Cuối tháng 10 và tháng 11-2011, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn Đồng Nai gia tăng bất thường, xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người/vụ. Vì sao lại như vậy? Giải pháp nào kéo giảm TNGT trong thời gian tới ?

* Cuối năm, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Trong tháng 11-2011, trên địa bàn tỉnh xảy ra 62 vụ TNGT đường bộ, đường sắt làm chết 38 người, bị thương 73 người. So với tháng 10-2011, tăng 11 vụ, tăng 14 người chết (tăng 58,3%), giảm 2 người bị thương. Trong đó, tai nạn đường sắt xảy ra 3 vụ (ở huyện Trảng Bom), làm chết 3 người. Tai nạn đường bộ từ ít nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 38 vụ, làm chết 35 người, bị thương 37 người (so với tháng 10-2011, tăng 13 vụ, 12 người chết và 3 người bị thương).

Tăng cường kiểm tra tốc độ là biện pháp hữu hiệu kéo giảm tai nạn giao thông.       Ảnh: T. TOÀN
Tăng cường kiểm tra tốc độ là biện pháp hữu hiệu kéo giảm tai nạn giao thông. Ảnh: T. TOÀN

Thống kê từ các vụ TNGT xảy ra cho thấy, người điều khiển xe ô tô gây tai nạn chiếm 17,7% số vụ; xe môtô, xe máy chiếm 73,3%; xe thô sơ 6,6%, bộ hành 2,2%. Nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu do người lái xe lấn trái đường (chiếm tỷ lệ 42,2%); thiếu tập trung quan sát (20%); chuyển hướng sai luật (11,1%); tránh, vượt sai quy định (8,8%); đi sai làn đường, phần đường (4,4%); đi ngược chiều (4,4%); trong ngõ ra không nhường đường 4,4%...

Trong số các vụ TNGT đã xảy ra, đáng chú ý có hai tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vào cuối tháng 10-2011 gây bức xúc dư luận, nhưng đến tháng 11-2011 lại tiếp tục xảy ra. Điều đáng nói là các tai nạn này xảy ra liên tiếp trong thời gian ngắn và đều xảy ra vào ngày cuối tuần. Vụ TNGT xảy ra tại km 1841+800 quốc lộ 1A (đoạn đi qua ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom) vào tối 29-10, đã làm 3 người chết, 3 người bị thương. Nguyên nhân do tài xế xe tải 54V-1961 điều khiển lưu thông (từ TX.Long Khánh về TP.Biên Hòa) tránh xe không đúng quy định, lấn sang phần đường bên trái nên đã đụng liên tiếp nhiều xe máy, xe đạp trên đường. Hơn 10 ngày sau (ngày 12-11), tại km 1833+800 quốc lộ 1A (đoạn thuộc địa bàn ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm II, huyện Thống Nhất), chỉ cách nơi xảy ra tai nạn thảm khốc ngày 29-10 khoảng 8km, lại xảy ra một TNGT thảm khốc khác. Khoảng 17 giờ ngày 12-11, chiếc xe tải 17C 005.07 đang đổ dốc với tốc độ cao thì vượt phải đụng vào những chiếc xe máy đang đi trên phần đường dành cho xe hai bánh. Tài xế đánh xe sang trái lại đụng vào ô tô đi cùng chiều. Tài xế xe “điên” tiếp tục tránh vào lề phải thì đụng tiếp hai em học sinh đang đi xe đạp lên đầu dốc. Tai nạn đã làm hai em học sinh Nguyễn Lê Phương Giang, Lê Nguyễn Quỳnh Như và anh Nguyễn Huy Hiếu (đều là người dân ở địa phương) tử vong.

* Giải pháp kiềm chế TNGT

Trong cuộc họp bàn về công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và an ninh trật tự trên địa bàn vào ngày 22-11-2011 (tại Công an tỉnh), Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận định: Qua số liệu thống kê cho thấy, các địa bàn giảm TNGT đều có kết quả phát hiện xử lý vi phạm tăng. Điều này cho thấy, nếu lực lượng tuần tra kiểm soát (TTKS) tăng cường hoạt động sẽ tạo ra hiệu ứng răn đe, giám sát trên đường, tạo hiệu quả tích cực làm giảm TNGT. Qua báo cáo của Ban ATGT tỉnh, kết quả phát hiện xử phạt của lực lượng công an so với tháng 11-2010 giảm trên 6 ngàn trường hợp (giảm tiền thu phạt 1,8 tỷ đồng). Một vị lãnh đạo Công an huyện cho biết, khi thấy tình hình TNGT trên địa bàn tăng cao, đơn vị có đề nghị tăng cường thêm lực lượng CSGT tỉnh phối hợp tuần tra nhưng cán bộ Đội CSGT tỉnh ở địa phương đó chưa đáp ứng kịp thời.

Để bảo đảm ATGT, kéo giảm TNGT từ nay đến Tết Nguyên đán, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo CSGT tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố tập trung cao nhất lực lượng CSGT và công an cấp phường, xã thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự ATGT từ ngày 1-12 đến dịp Tết Nhâm Thìn. Ban ATGT tỉnh đề nghị Ban ATGT các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về trật tự ATGT; tuyên truyền Nghị quyết số 88/NQ-CP, trong đó tiếp tục tập trung chủ đề: Phòng chống rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện, xây dựng văn hóa giao thông. Tham gia Hội thảo “Xây dựng văn hóa giao thông” do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp Trung tâm nghiên cứu Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Việt Nam tổ chức. Tiếp tục chương trình hành động “Thập kỷ hành động vì sự ATGT đường bộ 2011-2020”. Xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 7940/KH-UBND ngày 11-11-2011; xây dựng chương trình hành động thực hiện “Năm an toàn giao thông 2012”; kế hoạch bảo đảm ATGT dịp lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Thìn. Tiếp tục kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 27-4-2011 về tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT đường sắt. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát; công tác thanh kiểm tra; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm quy tắc giao thông, uống rượu, bia điều khiển phương tiện; chủ động kế hoạch phòng chống đua xe trái phép...

Thanh Toàn

 

.
.
;
.
.