Báo Đồng Nai điện tử
En

Để ma túy “vắng bóng” ở làng…

08:12, 12/12/2011

Hoạt động tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ chưa hình thành những đường dây mua bán, tổ chức sử dụng lớn, nhưng tình trạng mua bán nhỏ lẻ có chiều hướng gia tăng ở một bộ phận thanh niên địa phương lêu lổng. Vì vậy, ngăn chặn nạn mua bán và sử dụng ma túy trên địa bàn là mục tiêu mà Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Cẩm Mỹ đang hướng đến.

Hoạt động tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ chưa hình thành những đường dây mua bán, tổ chức sử dụng lớn, nhưng tình trạng mua bán nhỏ lẻ có chiều hướng gia tăng ở một bộ phận thanh niên địa phương lêu lổng. Vì vậy, ngăn chặn nạn mua bán và sử dụng ma túy trên địa bàn là mục tiêu mà Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Cẩm Mỹ đang hướng đến.

Làm việc với cán bộ điều tra, người phụ nữ ngoài 50 tuổi khai nhận hành vi mua bán ma túy của mình một cách rành mạch. Nhà nghèo khó, bản thân bị chứng bệnh đau nửa đầu nên bà thường dùng ma túy để “trị bệnh”. Suốt thời gian dài lạm dụng “cái chết trắng”, chính bà cũng không tránh khỏi những cám dỗ vật chất để rồi sa vào con đường mua bán ma túy.

* Cám dỗ của đồng tiền

Ngày 16-11, Công an huyện Cẩm Mỹ phối hợp với Công an xã Bảo Bình bắt quả tang đối tượng Trương Tám Múi (SN 1954, ngụ ở xã Bảo Bình) đang bán ma túy cho đối tượng nghiện Trần Văn Minh (SN 1991, ngụ ở ấp 2, xã Sông Ray). Khai thác đối tượng, cơ quan điều tra xác định Múi đã bán ma túy cho các con nghiện tại địa bàn huyện Cẩm Mỹ từ tháng 10-2011.

Cán bộ điều tra lấy lời khai một đối tượng mua bán ma túy.
Cán bộ điều tra lấy lời khai một đối tượng mua bán ma túy.

Đối tượng Múi khai nhận, do thường xuyên lui tới TX.Long Khánh để khám bệnh nên đã làm quen với một phụ nữ bán vé số gần tượng đài chiến thắng của TX.Long Khánh. Qua nhiều lần trò chuyện và “bắt bài” đối tượng này, Múi đã chủ động hỏi mua ma túy về dùng. Sau nhiều lần thỏa mãn cơn nghiện, Múi trở thành kẻ gieo rắc “cái chết trắng” cho các con nghiện trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ để kiếm lời. Chỉ trao đổi qua điện thoại, Múi tùy tình hình mà chấp nhận hay không các cuộc giao dịch tiền - “hàng”.

Không chỉ liên lạc qua điện thoại để bàn chuyện mua bán “hàng”, bọn tội phạm mua bán ma túy còn lợi dụng nơi nhà nghỉ để tổ chức mua bán và “phê” ma túy. Lúc 17 giờ 15 ngày 28-11, Công an xã Xuân Mỹ bắt quả tang đối tượng Đỗ Tuấn Kiệt (SN 1987, tạm trú tại ấp Láng Lớn, xã Xuân Mỹ) tàng trữ trái phép ma túy tại một nhà nghỉ ở ấp Cẩm Sơn, xã Xuân Mỹ. Năm 2009, Kiệt từng bị đưa đi cai nghiện bắt buộc tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tháng 10-2011, sau khi về lại địa phương, Kiệt vẫn tụ tập bạn bè ăn chơi lêu lổng và sử dụng lại ma túy cho đến khi bị bắt.

Trung tá Nguyễn Quốc Tam, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Cẩm Mỹ cho biết: “Hiện có một bộ phận thanh niên vì đua đòi ăn chơi, chưa nhận thức rõ tác hại của ma túy nên sa vào con đường nghiệp ngập làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Khi sử dụng ma túy một thời gian, họ sẽ không có đủ tiền đáp ứng cơn thèm thuốc nên nảy sinh trộm cắp hoặc mua bán ma túy để có tiền thỏa cơn nghiện”.

* Quyết liệt đấu tranh phòng chống ma túy

Theo lời trung tá Tam, hoạt động tội phạm mua bán và sử dụng trái phép ma túy hiện đang diễn biến khá phức tạp, bọn tội phạm luôn tìm đủ mọi cách để qua mặt cơ quan chức năng. Ngày 14-7, Công an huyện phối hợp với Công an xã Xuân Đường bắt quả tang đối tượng Lê Thanh Tùng (SN 1991, ngụ ở xã Lộ 25, huyện Thống Nhất) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Do đã thống nhất từ trước với các con nghiện nên Tùng thường mang “hàng” từ Thống Nhất đến Cẩm Mỹ giao cho các con nghiện rồi rút ngay sau đó. Phải theo dõi hơn một tháng, các trinh sát phòng chống ma túy mới bắt quả tang được Tùng, trong lúc đối tượng đang giấu 10 tép ma túy trong người. Làm việc với cơ quan công an, đối tượng một mực chối cãi và luôn miệng kêu oan. Tuy nhiên, khi cơ quan công an trưng ra những bằng chứng thuyết phục thì đối tượng thành khẩn khai báo hành vi phạm tội để nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Trung tá Tam nói thêm: “Hiện tại, hai xã Xuân Mỹ và Sông Ray được xem là “điểm nóng” về ma túy trong toàn huyện. Vì vậy, Công an huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng chống ma túy cho từng cán bộ ấp và gia đình có người nghiện để họ nắm bắt tình hình và cung cấp thông tin để giúp cơ quan công an có hướng xử lý kịp thời”. Cũng theo lời trung tá Tam, để giảm thiểu nạn mua bán và sử dụng ma túy như hiện nay, việc đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường các mặt quản lý nhà nước, trong đó sự đồng thuận của người dân giữ vai trò rất quan trọng. Bởi, việc giám sát và cung cấp thông tin về các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy từ phía người dân sẽ là một mắc xích quan trọng giúp cơ quan công an tấn công trấn áp tội phạm có hiệu quả.

Từ đầu năm 2011 đến nay, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Cẩm Mỹ đã bắt, xử lý 8 vụ/9 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, đồng thời xử lý hành chính 32 đối tượng sử dụng trái phép ma túy và tổ chức cho 25 đối tượng cai nghiện bắt buộc và tự nguyện. Mặt khác, Đội đã phối hợp với Công an các xã tăng cường các biện pháp quản lý hành chính nhằm giữ gìn trật tự xã hội ở địa phương để người dân an tâm sinh sống.

Với những thành tích nêu trên, hàng năm Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Cẩm Mỹ đều được nhận bằng khen về công tác tuyên truyền, giáo dục và phòng chống ma túy trên địa bàn.

Minh Trang

Tin xem nhiều