Báo Đồng Nai điện tử
En

Người tình doanh nhân ngoại

10:08, 09/08/2013

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ đã bắt giữ 2 đối tượng Okoye Uchenna (36 tuổi, quốc tịch Nigeria, tạm trú tại chung cư Phú Mỹ Thuận, huyện Nhà Bè, TP.Hồ Chí Minh) và Võ Thị Xuân Hồng (51 tuổi, ngụ tại phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ đã bắt giữ 2 đối tượng Okoye Uchenna (36 tuổi, quốc tịch Nigeria, tạm trú tại chung cư Phú Mỹ Thuận, huyện Nhà Bè, TP.Hồ Chí Minh) và Võ Thị Xuân Hồng (51 tuổi, ngụ tại phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet.

Đây là chuyên án do Công an TP.Cần Thơ phối hợp với Bộ Công an đấu tranh triệt phá.

* Yêu qua mạng

Mê mải làm ăn, nên tuổi hơn 40, chị N.T.N.N. (quê ở TP.Cần Thơ) vẫn chưa lập gia đình. Đầu năm 2013, qua mạng internet, chị N. làm quen với một người đàn ông Anh quốc tên Piero Dwain. Sau vài lần “chat”, chị N. biết được Dwain là một doanh nhân chưa vợ, rất muốn sang Việt Nam làm ăn và… lấy vợ người Việt.

Võ Thị Xuân Hồng và Okoye Uchenna.
Võ Thị Xuân Hồng và Okoye Uchenna.

Sau nhiều lần tâm sự trên mạng, anh chàng doanh nhân trẻ mà rất giàu có này đã ngỏ lời cầu hôn chị và hứa sẽ thu xếp công việc để sớm qua Việt Nam làm thủ tục kết hôn. “Người của công việc” này còn khuyên chị N. nên học nâng cao trình độ tiếng Anh để sau khi cưới, 2 người sang nước ngoài sống, chị N. sẽ giúp chồng việc kinh doanh. Lần “chat” sau đó, Dwain cho biết dự định ngày kết hôn với chị N. cũng sẽ là ngày khai trương dự án lớn của anh ở Việt Nam.

Rồi niềm vui cũng đến, Dwain báo cho chị N. biết ngày 26-3 sẽ sang Việt Nam và xuống ngay Cần Thơ ra mắt phía bên vợ, đồng thời làm lễ đính hôn. Sau đó, hai người sẽ tham quan khu công nghiệp, gặp gỡ một số tập đoàn lớn để tìm hiểu thị trường trước khi Dwain có quyết định đầu tư vào Việt Nam. Những lời hứa hẹn của Dwain khiến chị N. cùng gia đình phải dành khá nhiều công sức để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này.

* Sập bẫy “lừa”

Khoảng 13 giờ ngày 26-3, chị N. cuống quýt khi nhận được điện thoại của Dwain, nhưng mới nghe được vài câu thì đầu dây bên kia đột ngột cúp máy. Chị N. còn chưa biết chuyện gì xảy ra thì nhận được điện thoại của một người đàn ông tự xưng Sheriff Ahmale, nhân viên cảnh sát Malaysia. Ông này cho biết: “Ông Piero Dwain trên đường qua Việt Nam đã quá cảnh Kuala Lumpur và đang bị tạm giữ vì kiểm tra hành lý, cảnh sát sân bay phát hiện ông mang theo 600 ngàn bảng Anh tiền mặt”.

Chị N. hốt hoảng hỏi có cách nào giải cứu Dwain, vị “cảnh sát Malaysia” cho biết phải nộp tiền phạt cho Dwain mới được thả. Chị N. đề nghị cho được nói chuyện với Dwain thì Dwain nghe máy và xác nhận lời nói của vị “cảnh sát Malaysia” là đúng.

“Viên cảnh sát tốt bụng” nọ còn hỏi địa chỉ email của chị N. để gửi cho chị xem hình chiếc vali đầy tiền bảng Anh của Dwain đang bị tạm giữ. Nghe theo lời chỉ dẫn của anh “cảnh sát Malaysia”, chị N. chuyển ngay 1.600 USD tiền nộp phạt thay cho Piero Dwain vào tài khoản 190.256.903… mang tên Võ Thị Xuân Hồng mở tại Ngân hàng T.B. Cả Ahmale lẫn Dwain đều cho biết, Xuân Hồng là nhân viên giao dịch chuyên làm dịch vụ nhận và chuyển tiền ở Việt Nam ra nước ngoài.

Sau khi chị N. chuyển tiền qua tài khoản, thì nhận được điện thoại của Dwain cho biết mình đã được thả ra, nhưng Dwain lại cho biết… tiền không lấy được, do còn thiếu khoản nộp phạt lên đến 3.600 USD. Chị N. lại tất tả chuyển trước 15 triệu đồng vào tài khoản của Xuân Hồng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Ban chuyên án xác định, đã có đến 164 nạn nhân ở khắp 24 tỉnh, thành trong cả nước (Đồng Nai có 6 nạn nhân) chuyển số tiền tương đương 21 tỷ đồng vào 28 tài khoản của “cặp đôi… bất hảo” Võ Thị Xuân Hồng và Okoye Uchenna.

Nhưng trong lúc đang nghĩ cách xoay xở thêm tiền, chị N. bỗng nảy sinh nghi vấn: “Tại sao chưa đến Việt Nam mà anh chồng sắp cưới của mình lại quen biết với Xuân Hồng và thuộc lòng cả số tài khoản?”. Liên hệ lại từ đầu diễn tiến sự việc, chị N. thấy có vấn đề mờ ám, nên đem toàn bộ vụ việc ra trình báo với cơ quan công an.

Qua xác minh, Công an TP.Cần Thơ quyết định lập chuyên án với sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an). Đến giữa tháng 7-2013, thì 2 nghi phạm Piero Dwain (tên thật Okoye Uchenna) và Võ Thị Xuân Hồng đã bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng internet.

Khai với cơ quan điều tra, Okoye Uchenna cho biết, do thất nghiệp nên thường hay lướt web và biết có những cô gái gia đình khá giả ấp ủ giấc mơ lấy chồng ngoại để đổi đời, nên hợp tác cùng Xuân Hồng, một phụ nữ thường giao du với… người nước ngoài và khá rành cách thức giao dịch với ngân hàng, để cùng xây dựng kịch bản lừa gạt chiếm đoạt tài sản phục vụ cho việc ăn chơi.

L.B.H

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều