Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài học đắt giá…

08:09, 05/09/2013

“Gian lao cuộc đời chưa đủ cho các bị cáo nên người, nhưng một lần phạm pháp lại trở thành bài học đắt giá mà các bị cáo phải chịu”- lời vị chủ tọa phiên tòa vang lên tại phiên tòa như sự cảnh tỉnh cho những người thích dùng vũ lực trong đối nhân xử thế.

“Gian lao cuộc đời chưa đủ cho các bị cáo nên người, nhưng một lần phạm pháp lại trở thành bài học đắt giá mà các bị cáo phải chịu”- lời vị chủ tọa phiên tòa vang lên tại phiên tòa như sự cảnh tỉnh cho những người thích dùng vũ lực trong đối nhân xử thế.

* Câu chuyện tòa án Thù nhỏ, án lớn

Bị cáo Nguyễn Hải Yến (21 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) làm công nhân tại Công ty T. (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa). Do có mâu thuẫn với anh N.T.Đ. (nhân viên bảo vệ công ty), Yến đã rủ Nguyễn Thị Ngọc Bích (23 tuổi, quê tỉnh Bình Dương) cùng đánh anh Đ. trả thù.

Từ trái qua, các bị cáo: Đạt, Bích, Yến, Quân.
Từ trái qua, các bị cáo: Đạt, Bích, Yến, Quân.

Khoảng 14 giờ ngày 15-1, khi Yến tiếp tục nhắc lại chuyện đánh anh Đ., Bích đã điện thoại cho Nguyễn Hải Quân (25 tuổi, anh trai Yến) kể lại chuyện xích mích với anh Đ. và rủ Quân cùng tham gia.

Nhận điện thoại của Bích, 17 giờ cùng ngày, Quân rủ Cao Vũ Đạt (24 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) xách dao đến cổng Khu công nghiệp Long Bình đợi anh Đ. tan ca để đánh.

Riêng Bích, sau khi hỏi thăm bạn làm cùng công ty và biết tin anh Đ. sẽ cùng anh Trần Minh Thái (nhân viên bảo vệ) tan ca lúc 18 giờ, Bích chạy xe máy chở Yến đến cổng công ty đợi anh Đ.

Khoảng 18 giờ 20, phát hiện anh Bùi Ái Quốc điều khiển xe máy chở anh Trần Minh Thái ra khỏi cổng công ty, Bích tưởng lầm anh Quốc là anh Đ. nên đã gọi điện báo cho Quân đón đầu, đồng thời nêu đặc điểm nhận dạng của anh Đ.

Nhận được thông báo đặc điểm nhận dạng của anh Đ. (thực tế là anh Quốc), Quân và Đạt lái xe đuổi theo 2 anh Quốc và Thái. Khi đến con hẻm nhỏ thuộc tổ 21, KP6, phường Long Bình (TP.Biên Hòa), Đạt điều khiển xe áp sát xe anh Quốc để Quân dùng dao đâm một nhát vào lưng anh này. Khi xe anh Quốc bị ngã, Đạt và Quân tiếp tục áp sát và đâm thêm một nhát vào tay anh Quốc rồi tẩu thoát.

Dù được những người xung quanh đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng anh Quốc đã tử vong sau đó.

* Ngã rẽ

Để đến dự phiên tòa đúng giờ theo giấy triệu tập của tòa án, vợ chồng ông Bùi Hồng Vân - bà Trần Thị Ái Loan (cha mẹ của anh Quốc) phải bắt chuyến xe khách Gia Lai - Đồng Nai từ sáng sớm ngày hôm trước. Ngồi mân mê di ảnh anh Quốc, bà Loan chậm rãi kể về đứa con đáng thương của mình.

Quốc vốn là một đứa con ngoan, sinh ra trong gia đình có truyền thống làm giáo viên nên được học hành đến nơi đến chốn. Sau khi học xong năm thứ 3 ngành công nghệ thông tin tại một trường đại học ở Bình Dương, Quốc xin cha mẹ cho về Đồng Nai trải nghiệm cuộc sống bằng việc đi làm công nhân. Nghĩ con trai đang từng bước thực hiện chí hướng của bản thân nên dù thương con, ông bà vẫn cho Quốc làm công nhân và hy vọng sang năm học cuối Quốc sẽ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tế. Hoài bão, ước mơ của một chàng sinh viên đang dần thực hiện thì tai họa ập đến. Cuộc đời của Quốc đoản mệnh trong tay kẻ ác.

Cũng ngậm ngùi đắng cay trong cùng cực, ông Nguyễn Văn Hải (cha của 2 bị cáo Yến và Quân) nói: “Tôi có 2 đứa con là Quân và Yến. Giờ anh em chúng nó theo nhau vào tù, những kẻ làm cha mẹ như chúng tôi đâu còn lấy gì làm vui trong cuộc đời này nữa. Ở cái tuổi, đầu đã điểm 2 thứ tóc, chúng tôi vừa thương con, vừa trách mình, vừa thấy có lỗi với gia đình bị hại, xấu hổ với bà con chòm xóm”.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vào cuối tháng 8-2013, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Hải Quân 20 năm tù, Cao Vũ Đạt 16 năm tù, Nguyễn Hải Yến 10 năm tù, Nguyễn Thị Ngọc Bích 9 năm tù giam, cùng về tội giết người.

Nói đoạn, ông kéo ống quần lên, để lộ ra một vết mổ dài do bị tai nạn giao thông. Lúc mới nghe con bị bắt về hành vi giết người, vợ chồng ông chạy ngược chạy xuôi trong tinh thần bấn loạn, nên không may bị xe khác va quẹt. Với ông, số tiền đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại (120 triệu đồng) là một con số rất lớn, ông bà phải vay mượn khắp nơi mới có được.

Phiên tòa kết thúc, 4 bị cáo rưng rưng nước mắt đi qua hàng ghế gia đình bị hại đang ngồi bái lạy di ảnh của anh Quốc và nói lời xin lỗi chân thành với cha mẹ bị hại để mong được tha thứ. Rồi đây, trong thời gian cải tạo, các bị cáo sẽ còn chiêm nghiệm mãi lời nói cuối cùng mà bị cáo Bích đã trình bày tại tòa: “Bị cáo rất xin lỗi, bị cáo sai rồi. Bị cáo chỉ mong được nhận bản án đúng với hành vi đã thực hiện. Bao nhiêu năm tù cũng không đủ để rửa cho sạch tội của bị cáo”.

Tố Tâm

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều