Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu tiền “phòng, chống tội phạm”

11:09, 27/09/2013

Thấy một chiếc xe du lịch chạy vào sân quán, anh nhân viên phục vụ quán ăn H.A. (TP.Biên Hòa) vội vã chạy ra hướng dẫn xe vào chỗ đậu.

Thấy một chiếc xe du lịch chạy vào sân quán, anh nhân viên phục vụ quán ăn H.A. (TP.Biên Hòa) vội vã chạy ra hướng dẫn xe vào chỗ đậu. Bước xuống xe là 2 người đàn ông mặc thường phục chỉnh tề, nói với anh nhân viên bằng giọng miền Nam: “Chúng tôi công tác tại Công an tỉnh, đề nghị anh cho gặp chủ quán”.

Được anh nhân viên vào báo tin, bà chủ quán P.T.N. lộ vẻ bất ngờ, vì nghĩ quán mình không làm điều gì sai, sao mới sáng lại có công an tìm, nhưng bà vẫn vui vẻ mời 2 “cán bộ công an” vào phòng riêng làm việc.

Sau khi nhắc lại câu nói: “Chúng tôi công tác tại Công an tỉnh”, người đàn ông trẻ hơn, có nước da trắng, khuôn mặt tròn, tuổi chưa đến 40 chìa mấy văn bản cho bà N. xem. Đoạn người này nói, thực hiện quyết định của UBND tỉnh, Công an tỉnh đang triển khai chương trình phòng, chống tội phạm xuống địa bàn dân cư và doanh nghiệp, trong đó có việc vận động hộ dân và doanh nghiệp hưởng ứng bằng cách treo bảng phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trước nhà, trước quán theo mẫu thống nhất do Công an tỉnh thực hiện.

Bà N. liếc nhìn mấy văn bản anh “công an” đưa thì thấy loáng thoáng nào là nghị quyết liên tịch, chương trình 4 giảm… gì đó đen nghẹt chữ, có dấu mộc đỏ hẳn hoi thì hơi yên tâm.

Thấy bà N. đã liếc mắt nhìn qua các văn bản, “cán bộ công an” có nước da hơi đen, tuổi khoảng 50 mới hắng giọng nói: “Như chị nghe rồi đấy, bảng này bà con mình phải đặt làm trước; cả tấm bảng với tiền đóng góp “Quỹ phòng, chống tội phạm” và tiền bồi dưỡng cho anh em đến làm công tác…, cộng chung là 14 triệu đồng!”.

Nghe số tiền khá lớn, bà chủ quán viện cớ mặt tiền quán không còn chỗ để gắn bảng phòng, chống tội phạm nên xin được miễn và đề nghị được giảm tiền đóng góp “Quỹ phòng, chống tội phạm”.

Sau một hồi đắn đo, cân nhắc với vẻ khó xử, 2 “cán bộ công an” mặc thường phục quyết định: “Thông cảm cho quán, giảm xuống còn 10 triệu đồng”.

Thấy có năn nỉ, trình bày gì thêm cũng khó, bà N. lấy tiền ra giao. Sau khi nhận tiền và đếm lại cẩn thận, 2 “cán bộ Công an tỉnh” tươi cười chào bà chủ quán rồi hối hả bước ra xe vọt mất.

Ngồi một mình nghĩ lại, chợt nhớ 2 “cán bộ công an” nhận tiền mà không có biên lai, chỉ thấy “cán bộ công an” trẻ ghi vào cuốn sổ tay mấy chữ và khi bước ra xe thái độ của họ có vẻ không bình thường, bà chủ quán sinh nghi nên vội lấy xe chạy đến trụ sở Công an phường hỏi thăm thì biết mình bị lừa. Sự việc sau đó được cấp báo lên Công an TP.Biên Hòa và Công an tỉnh.

Bên cạnh việc khẩn trương điều tra, Công an TP.Biên Hòa đã có thông báo nêu rõ, Công an tỉnh chưa hề triển khai chương trình, hay dự án nào về phòng, chống tội phạm để đưa cán bộ đến các doanh nghiệp bán bảng phòng, chống tội phạm giống như trường hợp ở quán H.A.

L.B.H

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều