Báo Đồng Nai điện tử
En

120 giờ truy dấu kẻ bắt cóc trẻ em

10:10, 25/10/2013

Nhận tin báo con bị bắt cóc từ người mẹ nghèo bán bánh bao ở xã An Phước (huyện Long Thành), lãnh đạo Công an huyện Long Thành đã chỉ đạo lực lượng trinh sát và điều tra viên nhanh chóng vào cuộc.

Nhận tin báo con bị bắt cóc từ người mẹ nghèo bán bánh bao ở xã An Phước (huyện Long Thành), lãnh đạo Công an huyện Long Thành đã chỉ đạo lực lượng trinh sát và điều tra viên nhanh chóng vào cuộc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn cao và quyết tâm truy bắt kẻ gian, lực lượng đánh án đã giải cứu cháu bé bị bắt cóc sau 120 giờ truy xét.

* Cô gái đáng ngờ

Trưa 31-7, chị Nguyễn Thị Mai Hương (ngụ xã Phước Thái, huyện Long Thành) đang ngồi bán bánh bao ven quốc lộ 51 (đoạn thuộc địa bàn xã An Phước) thì có một cô gái tuổi độ 20 đến mua bánh bao. Không có tiền trả, cô gái nọ nhờ chị Hương nhận chiếc điện thoại di động với giá 200 ngàn đồng để trừ tiền mua bánh bao. Không có nhiều tiền để cầm điện thoại, chị Hương nhờ cô gái nọ trông giùm xe bánh bao và đứa con gái 3 tuổi để chị mang điện thoại đi cầm. Khi chị Hương quay về chỗ xe bánh bao thì hoảng hốt phát hiện cô gái mua bánh bao đã biến mất cùng con mình, nên chị tìm đến Công an huyện Long Thành trình báo.

Những cán bộ cảnh sát trực tiếp tham gia bắt giữ đối tượng Trần Thị Hoa được khen thưởng.
Những cán bộ cảnh sát trực tiếp tham gia bắt giữ đối tượng Trần Thị Hoa được khen thưởng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, xét thấy tính chất vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội triển khai các biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng điều tra, truy bắt đối tượng bắt cóc và giải cứu cháu Thảo.

Từ đặc điểm nhận dạng đối tượng do chị Hương và các nhân chứng cung cấp, lực lượng đánh án đã tiến hành rà soát đối tượng ở địa bàn Long Thành. Gần 24 giờ sau đó, tổ điều tra đã xác định được đối tượng bắt cóc cháu bé mang tên Trần Thị Hoa (19 tuổi, ngụ xã Long An, huyện Long Thành). Tiến hành xác minh tại địa phương, trinh sát biết được Hoa nghiện ma túy, đã bỏ nhà đi lang thang nhiều năm, kiếm tiền bằng nghề tiếp viên tại các quán cà phê “ôm”.

* Truy dấu “nữ quái”

Xét thấy nhân thân của Hoa hết sức phức tạp nên tổ đánh án nhận định việc điều tra, truy bắt đối tượng phải tiến hành nhanh chóng. Do đó, lực lượng trinh sát và điều tra viên đã rà soát các mối quan hệ của Hoa, cũng như các bến xe, bến cảng, trục đường chính ở địa bàn Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà Hoa có thể đi qua. Công an huyện Long Thành cũng thông báo đến cơ quan công an các tỉnh, thành trong khu vực, các đồn biên phòng, cửa khẩu quốc tế và cả lực lượng biên phòng của nước bạn Campuchia để có thể nhanh chóng tìm ra nghi phạm.

Qua khai thác thông tin, tổ đánh án đã xác định, Hoa từng làm tiếp viên tại một số quán cà phê ở tỉnh Tây Ninh, nên đã cử một tổ trinh sát lên đường đến tỉnh Tây Ninh để rà soát. Bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã phát hiện một người có đặc điểm giống Hoa đang làm tiếp viên cho một quán cà phê ở xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh), nên đã tiến hành tiếp cận.

Qua xác minh phát hiện tiếp viên quán cà phê này đúng là đối tượng nghi vấn Trần Thị Hoa, ngày 5-8, các trinh sát đã bắt giữ Hoa ngay tại quán cà phê mà nghi can đang làm việc, nhưng không thấy cháu Thảo đâu. Khai thác nhanh đối tượng, Hoa khai gửi cháu Thảo tại nhà người bạn cách đó 10km. Ngay lập tức, lực lượng trinh sát đã đến địa chỉ mà Hoa cung cấp và giải cứu được cháu Thảo trở về an toàn. Ngay trong đêm 5-8, tại trụ sở Công an huyện Long Thành, cháu bé đã được Công an huyện trao trả tận tay mẹ ruột là chị Hương.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Trần Thị Hoa khai do quen biết với chủ quán cà phê gần nơi chị Hương hành nghề bán bánh bao, ngày 31-7, Hoa đón xe buýt đến quán này chơi. Lúc đến nơi thì quán đóng cửa, Hoa đến bắt chuyện với mẹ con chị Hương. Sau khi mua bánh bao và đề nghị chị Hương đem điện thoại của mình đi cầm, Hoa nảy sinh ý định đưa cháu bé về nuôi nên bắt cóc cháu đưa đến nhà người quen ở tỉnh Long An ở nhờ. Ngày 1-8, Hoa lại đưa cháu bé đến tỉnh Tây Ninh. Tại đây, Hoa làm quen với một thanh niên địa phương tên N.V.K. và dùng thân phận “mẹ góa, con côi” để thuyết phục gia đình anh K. cho gửi nhờ cháu Hoa một thời gian. Đến khi lực lượng chức năng đến nhà anh K. giải thoát cháu bé thì gia đình anh này mới biết mình đã bị “nữ quái” Hoa lừa.

Nguyễn Tùng

 

* Ghi theo lời kể của cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Long Thành.

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều