Báo Đồng Nai điện tử
En

Hám lợi nhỏ, gây hậu quả lớn

10:10, 02/10/2013

Chỉ vì muốn kiếm chút lợi khi thu hoạch mía thuê, một số đối tượng đã châm lửa đốt cháy cả cánh đồng mía bạt ngàn, bất chấp thiệt hại tài sản cho chủ ruộng mía và nguy cơ đe dọa tính mạng những nông dân đang trực tiếp sản xuất trên nông trường.

Chỉ vì muốn kiếm chút lợi khi thu hoạch mía thuê, một số đối tượng đã châm lửa đốt cháy cả cánh đồng mía bạt ngàn, bất chấp thiệt hại tài sản cho chủ ruộng mía và nguy cơ đe dọa tính mạng những nông dân đang trực tiếp sản xuất trên nông trường.

* Những đám cháy kinh hoàng!

Trong cái nắng khô hanh của những ngày cuối tháng Chạp năm Nhâm Thìn 2012, sau bữa cơm trưa, ông Hồ Đắc Thịnh (ngụ ấp 6, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) bỗng nghe hàng xóm báo tin rẫy mía của nhà ông đang bốc cháy dữ dội. Nhìn về hướng rẫy mía, ông Thịnh thấy ngọn lửa đã bốc cao đến tận lưng trời, ngun ngút khói bụi. Ngay lập tức, hàng chục người cùng các phương tiện, thiết bị hỗ trợ đã được huy động ra ứng cứu. Hơn một giờ vật lộn với đám cháy, mọi người mới cơ bản khống chế được ngọn lửa. Lúc này, gần 1 hécta mía nhà ông Thịnh đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Chỉ vài ngày sau, các vụ cháy lớn, nhỏ cũng lần lượt xảy ra, gần 20 hécta mía tại cánh đồng mía Thọ Vực lại chìm trong biển lửa trước sự bất lực của người nông dân nơi đây. Ông Thịnh nói: “Vào thời điểm cuối năm, các rẫy mía đều bị khô nên bắt lửa rất nhanh. Khi gió nổi lên, những cột lửa dựng cao như bức thành với sức nóng khủng khiếp khiến cho công tác chữa lửa gặp nhiều khó khăn”.

Trước hàng loạt vụ cháy rẫy mía xảy ra, Công an huyện Xuân Lộc đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân. Qua điều tra, lực lượng công an đã xác định được các đối tượng: Lưu Quốc Ngân (SN 1995, ngụ xã Bảo Quang, TX.Long Khánh), Vương Văn Thọ (SN 1993), Đặng Đình Đức (SN 1993) và Đặng Đình Phước (sinh ngày 18-11-1997), cả ba cùng ngụ xã Xuân Bắc, chính là các thủ phạm gây ra các vụ hỏa hoạn trên cánh đồng mía Thọ Vực. Do Phước chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự khi phạm tội nên cơ quan điều tra xử phạt hành chính đối với Phước.

* Vạch mặt kẻ “ném đá giấu tay”

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, cả 3 bị cáo: Ngân, Thọ và Phước đều khai làm thợ chặt mía thuê. Để kiếm thêm chút tiền công trong quá trình thu hoạch mía, các bị cáo đã cố ý tạo nên sự cố cháy. Nếu thu hoạch bình thường, mỗi ngày một người thợ chỉ có thể thu hoạch được 100 bó mía, tương ứng với 135 ngàn đồng tiền công; nhưng nếu thu hoạch mía cháy thì tốc độ thu hoạch sẽ tăng gấp 2-3 lần và thu nhập công khoán cũng tăng lên. Trong quá trình thực hiện, để tránh sự chú ý của người khác, các bị cáo không trực tiếp đốt ruộng mía ngay, mà dùng thủ thuật gây cháy từ từ. Theo đó, các bị cáo chuẩn bị một cây nhang, phía dưới cây nhang quấn nhiều que diêm. Khi chọn được ruộng mía muốn đốt, các bị cáo đốt cháy cây nhang, cắm vào rẫy mía rồi ra về. Chỉ vài phút sau, lửa từ cây nhang truyền sang que diêm tạo nên mồi lửa lớn thiêu cháy cả rẫy mía.

Trình bày tại phiên tòa, đại diện cho 22 bị hại có hợp đồng giao khoán đất trồng mía của Công ty TNHH Thọ Vực, Giám đốc Công ty TNHH Thọ Vực Lê Văn Nội cho biết: “Nông trường Thọ Vực có khoảng 500 hécta mía, đây cũng là một trong những cánh đồng mía lớn nhất của tỉnh. Hàng năm, nơi đây đều bị xảy ra hỏa hoạn, với diện tích thiệt hại từ 60-70 hécta, nhưng không xác định rõ nguyên nhân, thủ phạm gây cháy. Khi cây mía bị cháy thì chất lượng sẽ giảm đi rất nhiều, gây tổn thất rất lớn cho nông dân cũng như công ty. Do vậy, cần có biện pháp xử phạt thật nghiêm khắc các trường hợp cố tình đốt rẫy mía để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội”.

Ngồi ghế Hội đồng xét xử, Hội thẩm nhân dân Thân Anh Thiết lưu ý các bị cáo: “Hiện nay, xã hội đang cố gắng thực hiện các giải pháp phòng ngừa đối với giặc lửa (hỏa hoạn) thì ngược lại, các bị cáo lại cố tình gây hỏa hoạn. Sau khi hỏa hoạn xảy ra, phần thiệt hại tài sản có thể khắc phục được, nhưng giả định nếu như ngọn lửa lớn, di chuyển quá nhanh, khiến những người nông dân đang trực tiếp sản xuất bên trong rẫy mía không kịp thoát thân thì hậu quả sẽ ra sao?”. Trước câu hỏi này, các bị cáo đều thú nhận bản thân chưa từng nghĩ đến.

Căn cứ các tình tiết vụ án, mức độ thiệt hại và vai trò tích cực của từng bị cáo trong vụ án, Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc đã tuyên phạt Lưu Quốc Ngân 24 tháng tù, Vương Văn Thọ 14 tháng tù, Đặng Đình Đức 6 tháng tù cùng về tội hủy hoại tài sản. Ngoài án phạt tù, tòa còn buộc gia đình các bị cáo liên đới bồi thường cho các bị hại số tiền trên 100 triệu đồng.

Hải Đình

Tin xem nhiều