Báo Đồng Nai điện tử
En

Phó giám đốc “dỏm” và những cú lừa ngoạn mục

11:10, 30/10/2013

Sắm vai phó giám đốc một công ty kim hoàn ở Mỹ, Nguyễn Văn Hòa (57 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) câu kết với Nguyễn Xuân Bình (57 tuổi, ngụ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) bày trò lo giấy tờ xuất khẩu lao động tại Mỹ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sắm vai phó giám đốc một công ty kim hoàn ở Mỹ, Nguyễn Văn Hòa (57 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) câu kết với Nguyễn Xuân Bình (57 tuổi, ngụ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) bày trò lo giấy tờ xuất khẩu lao động tại Mỹ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vì giấc mơ làm giàu nơi đất Mỹ, hàng chục nạn nhân đã sập bẫy của tay lừa đảo chuyên nghiệp.

* Sang Mỹ làm việc lương cao

Nguyễn Văn Hòa có thời gian định cư tại Mỹ theo diện bảo lãnh từ tháng 7-2002. Trong những lần về Việt Nam thăm người thân, Hòa có quen biết với Nguyễn Xuân Bình, ngụ ấp Bạch Lâm, xã Gia Tân 2.

Qua nhiều mối quan hệ, Bình biết một số người muốn đi lao động nước ngoài nên nảy sinh ý định lừa đảo kiếm tiền tiêu xài. Để thực hiện ý đồ này, Bình móc nối với Hòa giăng bẫy lừa đảo những người có nhu cầu đi xuất cảnh lao động. Theo đó, Hòa xưng là phó giám đốc một công ty kim hoàn ở Mỹ và khoe khoang có khả năng lo giấy tờ cho nhiều người đi xuất khẩu lao động tại Mỹ. Theo viễn cảnh mà Hòa và Bình vẽ ra, Hòa sẽ dễ dàng lo giấy tờ cho người có nhu cầu xuất cảnh sang Mỹ làm việc, với chi phí từ 1.000-1.500 USD.

Tin tưởng những lời bày vẽ của Hòa và Bình, bà Hoàng Thị Đào, nông dân ở xã Gia Tân 3, đã vay mượn 1 ngàn USD đưa cho Bình lo giấy tờ cho con gái là Tạ Thùy Linh (SN 1990) đi làm việc ở Mỹ, mong con mình có một “cuộc sống sung sướng” nơi xứ người. Đến khi sự việc vỡ lở, bà Đào tiền mất, nợ mang.

Trong số các nạn nhân của Hòa và Bình, người bị lừa nhiều nhất là bà Nguyễn Thị Thu Thủy (ngụ xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất). Nghe lời đường mật về chuyến xuất ngoại sang Mỹ làm việc với thu nhập cao, bà Thủy đã nhờ Hòa và Bình lo giấy tờ xuất khẩu lao động cho 6 người thân trong gia đình. Bà Thủy còn nhờ 2 đối tượng này lo cho 4 người quen biết ở địa phương cùng đi Mỹ làm việc. Tổng cộng, bà Thủy đã nhiều lần đưa cho Hòa và Bình tổng số tiền lên đến 231 triệu đồng. Nhưng sau khi đưa tiền, đợi chờ mãi không thấy Hòa và Bình nhắc gì đến chuyện đưa người thân của mình đi Mỹ làm việc, bà Thủy tìm hiểu mới biết mình bị lừa.

* Chân dung kẻ “siêu” lừa

Trước đó, cũng với chiêu hứa hẹn lo giấy tờ cho người có nhu cầu sang Mỹ làm việc lương cao, Hòa và Bình còn tiến hành nhiều phi vụ lừa đảo khác. Mỗi bộ hồ sơ “xuất khẩu lao động” này, Bình và Hòa chiếm đoạt của mỗi nạn nhân từ 1.000-1.500USD. Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, từ tháng 12-2006 đến 12-2008, Bình và Hòa đã giăng bẫy lừa đảo 14 người, chiếm đoạt tổng số tiền đến 392,6 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện, cũng với chiêu hứa hẹn lo thủ tục sang Mỹ làm việc, Nguyễn Xuân Bình còn lừa đảo chiếm đoạt của bà V.T.P. (ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) số tiền 5 ngàn USD. Vụ việc này đang được điều tra và xử lý trong một vụ án khác.

Không chỉ hoạt động ở Đồng Nai, tháng 11-2012, Hòa còn chuyển địa bàn hoạt động sang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại đây, Hòa cặp kè với Lê Thị Cơ (20 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu), rồi tự nhận mình là đại diện cho nhiều công ty tài chính của nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam để lừa đảo.

Đối tượng được Hòa và Cơ hướng đến là các doanh nghiệp đang cần vốn hoạt động. Theo đó, các công ty này muốn được Hòa và Cơ xem xét giải quyết việc vay vốn thì phải cung cấp hồ sơ dự án đầu tư để thẩm định, cũng như phải nộp số phí thẩm định 150 triệu đồng trên số tiền vay từ 10-14 triệu USD. Bằng chiêu bài này, Hòa và người tình trẻ đã lừa đảo nhiều công ty ở Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh số tiền gần 700 triệu đồng.

Hành vi của Hòa bị phát giác nên ngày 25-7, Hòa đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt mức án 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, khi vụ việc lừa đảo xuất khẩu lao động tại huyện Thống Nhất bị phát giác, Bình đã tố cáo Hòa chiếm đoạt của mình và người thân gần 10 ngàn USD. Về việc này, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ trong một vụ án khác.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất đã ra cáo trạng truy tố Nguyễn Xuân Bình và Nguyễn Văn Hòa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hải Đăng

 

 

Tin xem nhiều