Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy bắt băng trộm liên tỉnh

11:10, 11/10/2013

“Lợi dụng lúc đêm khuya chủ nhà ngủ say, bọn trộm phá khóa cửa đột nhập vào nhà vơ vét hết tài sản quý giá mà gia chủ dành dụm nhiều năm mới có. Để phá được vụ án, lực lượng công an phải mất nhiều thời gian, công sức điều tra, truy xét” - Thượng tá Trần Sỹ Quỳnh, Phó trưởng Công an huyện Thống Nhất, kể lại những vất vả khi thực hiện chuyên án triệt xóa băng trộm liên tỉnh 301T vào năm 2010.

“Lợi dụng lúc đêm khuya chủ nhà ngủ say, bọn trộm phá khóa cửa đột nhập vào nhà vơ vét hết tài sản quý giá mà gia chủ dành dụm nhiều năm mới có. Để phá được vụ án, lực lượng công an phải mất nhiều thời gian, công sức điều tra, truy xét” - Thượng tá Trần Sỹ Quỳnh, Phó trưởng Công an huyện Thống Nhất, kể lại những vất vả khi thực hiện chuyên án triệt xóa băng trộm liên tỉnh 301T vào năm 2010.

* Từ một vụ trộm đêm

Rạng sáng 8-2-2010, lợi dụng lúc đêm khuya, kẻ gian đã cạy cửa, đột nhập vào nhà bà Nguyễn Thị Liên (ngụ xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) lấy trộm 1 laptop, 1 máy ảnh kỹ thuật số, 2 điện thoại di động, 2 xe máy hiệu Future Neo và Air Blade (tổng thiệt hại trên 80 triệu đồng). Sáng hôm đó, bà Liên thử gọi vào số sim 2 chiếc điện thoại di động bị mất thì vẫn nghe đổ chuông. Bà gọi lại nhiều lần, người nghe máy khi thì nói đang ở Bình Dương, lúc ở Bình Phước, Lâm Đồng, Đắk Lắk...

Hai đối tượng Đặng Ngọc Tuyển và Phạm Văn Hà lúc mới bị bắt.
Hai đối tượng Đặng Ngọc Tuyển và Phạm Văn Hà lúc mới bị bắt.

Từ thông tin bà Liên cung cấp, Công an huyện Thống Nhất nhận định thủ phạm thực hiện vụ trộm là đối tượng từ địa phương khác đến nên đã xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ. Bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát xác định người đang sử dụng điện thoại của bà Liên có tên Nguyễn Thị Thủy (SN 1989, quê tỉnh Bình Phước, đang làm công nhân ở TP.Hồ Chí Minh).

Tiếp cận Thủy, trinh sát được biết, khoảng nửa tháng trước, cô được người bạn trai tên Đặng Ngọc Tuyển (SN 1990, quê tỉnh Bình Phước) tặng chiếc điện thoại cùng với chiếc xe máy hiệu Yamaha. Đến đây thì đầu mối của vụ án đã được hé mở.

Xác minh nhân thân người có tên Đặng Ngọc Tuyển, trinh sát phát hiện Tuyển đã có nhiều tiền sự, từng bị đưa vào trường giáo dưỡng về hành vi trộm cắp và mới về địa phương vào tháng 4-2009. Theo tài liệu trinh sát thu thập được, sau khi rời trường giáo dưỡng, Tuyển móc nối với các đối tượng: Nguyễn Thanh Tùng (SN 1982, ngụ tỉnh Bình Dương), Trần Đình Huy (SN 1980, ngụ TP.Hồ Chí Minh) và Nguyễn Quang Thiện (SN 1987, ngụ tỉnh Bình Dương) để lập băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp.

Đây là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về các tội trộm cắp, cướp tài sản, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép. Trong đó, Tùng có “biệt tài” đột nhập vào nhà dân trộm cắp mà không bị phát hiện, vì không có loại chìa khóa nào Tùng bó tay. Riêng Huy và Thiện thì có tài “đua nóng” xe máy. Chỉ cần 2 đối tượng này xuất hiện ở nơi nào, nơi ấy sẽ xảy ra các vụ mất trộm xe.

* Lần ra băng trộm chuyên nghiệp

Qua nhiều ngày theo dõi, thời cơ bắt Tuyển xuất hiện khi Thủy gọi điện cho Tuyển báo tin cô bị tai nạn giao thông và đang điều trị tại một bệnh viện. Từ đây, trinh sát đã bố trí lực lượng để đón lỏng, bắt giữ Tuyển khi đối tượng xuất hiện. Nhưng sau khi nhận được điện thoại của Thủy, Tuyển đã nhờ một đồng bọn tên Thiện gọi điện cho Thủy, yêu cầu cô đến khu vực ngã tư ga (thuộc địa bàn quận 12. TP.Hồ Chí Minh) để Thiện đón Thủy đi gặp Tuyển, vì Tuyển đang bận việc.

Trước tình huống bất ngờ này, trinh sát tiếp tục bám theo Thủy đến khu vực mà Thiện đã hẹn. Tại đây, khi Thiện cho xe tấp vào điểm hẹn đón Thủy thì các trinh sát xông vào bắt gọn. Khám xét người Thiện, trinh sát thu 1 con dao nhọn, 1 đoản phá khóa xe máy. Riêng chiếc xe máy hiệu Yamaha Thiện đang sử dụng là tài sản Thiện trộm cắp cách đó mấy hôm.

Tiến hành khai thác Thiện, các trinh sát được biết, đêm 24-3-2010, khi nhận được tin Thủy bị tai nạn giao thông phải vào bệnh viện, Tuyển cùng với Tùng đã đến Bình Dương trộm xe để bán lấy tiền cho Thủy chữa trị. Đêm đó, cả hai đã trộm được một chiếc xe máy, nhưng trên đường tẩu thoát đã bị lực lượng tuần tra đêm Công an xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát (tỉnh Bình Dương) phát hiện và bắt được Tuyển, riêng Tùng chạy thoát.

Trước sự việc bất ngờ này, trinh sát đã nhanh chóng phối hợp với Công an huyện Bến Cát để đấu tranh với Tuyển. Từ đây, vụ trộm tại nhà bà Liên được làm rõ. Theo lời khai của Tuyển, số tài sản trộm được ở nhà bà Liên đã được giao cho Phạm Văn Hà (SN 1986, đối tượng chuyên mua bán xe gian qua Campuchia) đem đi tiêu thụ, rồi lấy tiền chia nhau. Một trong 2 chiếc điện thoại trộm ở nhà bà Liên, Tuyển đã giữ lại và tặng cho Thủy.

Kết thúc chuyên án này, Công an huyện Thống Nhất đã thu hồi 5 xe máy (chủ yếu xe tay ga đắt tiền), phát hiện thêm 2 băng nhóm làm giả giấy đăng ký xe máy và chuyển giao vụ việc cho công an các địa phương liên quan tiếp tục điều tra, xử lý.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều