Báo Đồng Nai điện tử
En

Bóc gỡ băng nhóm trộm xe máy

11:11, 15/11/2013

Những tháng cuối năm 2008, trên địa bàn huyện Xuân Lộc liên tục xảy ra nạn trộm cắp xe máy. Không chỉ ở khu vực thị trấn đông người, bọn trộm còn len lỏi vào các vùng sâu, vùng xa để trộm cắp, gây ra tâm lý lo lắng cho người dân.

Những tháng cuối năm 2008, trên địa bàn huyện Xuân Lộc liên tục xảy ra nạn trộm cắp xe máy. Không chỉ ở khu vực thị trấn đông người, bọn trộm còn len lỏi vào các vùng sâu, vùng xa để trộm cắp, gây ra tâm lý lo lắng cho người dân.

Các đối tượng chủ chốt trong băng trộm xe máy do Huy và Bình cầm đầu.
Các đối tượng chủ chốt trong băng trộm xe máy do Huy và Bình cầm đầu.

Việc đấu tranh làm rõ các đối tượng trộm cắp xe là một nỗ lực lớn của Công an huyện Xuân Lộc lúc bấy giờ.

* Nhận diện các băng nhóm trộm cắp

Qua nghiên cứu các vụ trộm xe máy mà các khổ chủ trình bày, cơ quan điều tra nhận thấy thủ đoạn gây án của bọn trộm rất giống nhau. Đó là chúng chỉ thực hiện trộm cắp những phương tiện không có người trông coi, gây án bất kỳ ở đâu, kể cả nơi đông người. Sau khi xem xét tính chất của vụ án, đầu tháng 2-2009, Công an huyện Xuân Lộc đã mở chuyên án để đấu tranh làm rõ chân tướng của các đối tượng trộm cắp này.

Quá trình triển khai chuyên án, bên cạnh việc tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc còn tăng cường lực lượng trinh sát đeo bám cơ sở để thu thập thông tin liên quan đến các băng nhóm trộm cắp xe máy trên địa bàn. Bằng nỗ lực cao độ, qua thời gian truy xét, bước đầu lực lượng đánh án đưa vào danh sách hiềm nghi một số băng nhóm trộm cắp, trong đó nổi lên 2 băng nhóm do Lê Quốc Huy (SN 1972) và Lê Minh Vũ Bình (SN 1986), đều ngụ xã Xuân Hiệp cầm đầu.

Huy là thợ sửa xe máy, từng có thời gian bỏ địa phương đến xã Túc Trưng (huyện Định Quán) hành nghề sửa xe. Thời gian ở Túc Trưng, Huy kết thân với Cao Ngọc Rơi (SN 1979, ngụ xã Túc Trưng, đối tượng có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản) và Nguyễn Quang Minh (SN 1980, ngụ xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất). Kể từ khi Huy trở về Xuân Lộc làm ăn, Rơi và Minh thường xuyên tìm đến Xuân Lộc để cùng Huy ăn nhậu, cờ bạc...

Bên cạnh nhóm của Huy, băng nhóm do Bình cầm đầu cũng không kém “thành tích” bất hảo. Bình là đối tượng không nghề nghiệp, thường bỏ nhà sống lang thang và móc nối với nhiều đối tượng xấu từ TP.Hồ Chí Minh và các địa phương khác đưa về Xuân Lộc hoạt động. Khi hai băng nhóm của Huy và Bình xuất hiện thường xuyên ở huyện Xuân Lộc, thì cũng là lúc tình hình trộm cắp ở đây rộ lên, nhất là nạn trộm xe máy.

* Giăng lưới

Với những thông tin thu thập được, bước đầu lực lượng đánh án nhận thấy manh mối của chuyên án đã dần được hé mở. Nhưng những thông tin ấy chưa đủ cơ sở để khẳng định băng nhóm của Huy và Bình đã gây ra các vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện. Do vậy, vấn đề đặt ra cho lực lượng đánh án là phải tăng cường lực lượng trinh sát phối hợp với lực lượng công an các xã, thị trấn trong huyện, kể cả công an các địa phương lân cận để chia sẻ thông tin về các băng nhóm trộm cắp. Mặt khác, trinh sát phải liên tục theo dõi mọi hoạt động của các đối tượng trong băng nhóm của Huy và Bình.

Trong lúc cuộc điều tra đang được tiến hành khẩn trương thì ngày 6-2-2009, các đối tượng: Huy, Rơi và Minh đã mò vào những khu rẫy vắng ở xã Xuân Hòa lấy trộm 2 chiếc xe máy biển số 60R1-3817, 60R1-0871 của người dân địa phương được dựng trong rẫy để thu hoạch hoa màu.

Tuy nhiên, hành vi của bọn trộm không qua được sự theo dõi của lực lượng trinh sát và người dân xã Xuân Hòa. Khi bọn trộm trên đường tẩu thoát cùng 2 chiếc xe trộm cắp thì lập tức bị dính bẫy do lực lượng công an và nhân dân xã Xuân Hòa giăng ra trước đó. Minh và Rơi bị bắt tại trận cùng tang vật vừa mới trộm cắp, riêng Huy đã nhanh chân chạy thoát.

Tiếp tục theo dõi hoạt động của nhóm đối tượng do Bình cầm đầu, qua nhiều tháng ròng rã đeo bám, ngày 15-5-2009, Bình và các đối tượng trong băng nhóm đã bất ngờ xuất hiện và liên tục gây ra 2 vụ cướp giật dây chuyền trên địa bàn huyện Xuân Lộc. Trên đường tháo chạy, bọn chúng đã bị trinh sát và người dân truy đuổi, bắt được Bình và 2 tên đồng bọn là Phạm Hoàng Trung (SN 1984) và Huỳnh Trọng Hiếu (SN 1983), cùng ngụ tỉnh Bình Dương.

Qua khai thác các đối tượng trong 2 băng nhóm do Bình và Huy cầm đầu, cơ quan điều tra đã bắt giữ 7 đối tượng, làm rõ được 12 vụ trộm, cướp do chúng thực hiện, thu hồi được 5 xe máy trả lại cho các khổ chủ, giải tỏa được nỗi bức xúc, âu lo cho người dân trên địa bàn.

Đức Việt

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích