Báo Đồng Nai điện tử
En

Chỉ tại đám trai làng...

11:11, 15/11/2013

Mới đi làm đồng về mệt mỏi, lại gặp đám trai làng liên tục buông lời trêu ghẹo con gái mình, vợ chồng ông T. - bà B. (ngụ xã Phú Hòa, huyện Định Quán) đã ra ngoài xua đuổi.

Mới đi làm đồng về mệt mỏi, lại gặp đám trai làng liên tục buông lời trêu ghẹo con gái mình, vợ chồng ông T. - bà B. (ngụ xã Phú Hòa, huyện Định Quán) đã ra ngoài xua đuổi.

Đám trai làng vẫn cứng đầu cự cãi, dẫn đến hai bên xô xát. Chụp lấy khúc cây nơi hàng rào, ông T. phóng mạnh vào đám trai làng, làm một người bị thương ở mắt.

* Nhận tội thay chồng

Nghe thấy nhà ông T. xảy ra chuyện đánh nhau, hàng xóm kéo đến xem. Vừa tới nơi thì anh Nhân (hàng xóm) thấy anh V. ôm mặt đầy máu và có 3 thanh niên xúm quanh hỏi han. Sau khi động viên nhóm bạn của V. đưa nạn nhân đi bệnh viện, anh Nhân được vợ chồng ông T. thuật lại sự tình. “Bọn nó nhiều lần đến nhà tôi quấy phá, trêu ghẹo con D. (con ông T.). Có khi nửa đêm, chúng đứng ở ngoài la hét, gọi con D. ra hỏi chuyện. Tôi đã nhiều lần nói chuyện lịch sự để bọn nó hiểu mà đi về, đừng bám theo con gái tôi nữa. Nhưng tụi nó nào có nghe vợ chồng tôi khuyên can, lại hỗn xược nên tôi mới cầm cây ném để xua đuổi chúng” - ông T. nói.

Sáng hôm sau, vợ chồng ông T. được công an mời làm việc. Tại cơ quan công an, bà B. lại một mực khai nhận chính bà cầm cây phóng trúng mắt anh V., chứ không phải chồng bà. “Con gái tôi còn nhỏ, chưa biết yêu đương gì, nhưng chúng nó cứ tối đến là kéo đến chọc phá, làm con nhỏ sợ không dám ra đường. Vợ chồng tôi ức lắm, khuyên nhủ mãi tụi nó vẫn không tha. Hôm ấy, vợ chồng tôi đang ăn cơm thì tụi nó đến chọc phá. Vừa đi làm đồng về mệt, sẵn cục tức trong lòng vì những bữa cơm không ngon miệng, ngủ không yên khi nhà có con gái mới lớn hay bị trêu ghẹo, tôi mới phóng cây xua đuổi chúng đi nơi khác” - bà B. thuật lại sự việc với công an.

Do anh V. bị hỏng một mắt, thương tật 20% nên ông T. bị khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích. Tuy vậy, bà B. vẫn kiên quyết nhận tội thay chồng trước công an. Qua đấu tranh, thuyết phục của cơ quan điều tra, bà B. mới thành khẩn trình bày lại sự việc.

“Lý do tôi nhận tội thay chồng vì tôi thương chồng, sợ chồng đi tù sẽ không ai lo cho gia đình. Hơn nữa, tôi nghĩ nếu tôi nhận tội thì pháp luật sẽ xử nhẹ hơn đối với chồng tôi, vì tôi là đàn bà. Khi được cán bộ điều tra giải thích, tôi không nói dối được nữa và thừa nhận đã nhận tội thay chồng. Nay chồng tôi được pháp luật khoan hồng xử 2 năm 6 tháng tù giam, tôi không có ý kiến gì nữa” - bà B. tâm sự khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc.

* Trách đám trai làng

Dù chồng được pháp luật giảm nhẹ hình phạt (do ông T. có nhiều tình tiết giảm nhẹ), bà B. vẫn ức lòng tỉ tê với chúng tôi: “Cớ sự ban đầu là do đám thanh niên kia trêu ghẹo con gái tôi, chứ không phải tự nhiên chồng tôi gây ra thương tích cho họ. Nhà có con gái lớn nên khổ đủ bề. Nếu mình dễ dãi, cứ để bọn nó muốn làm gì cũng mặc thì hỏng con gái. Còn ra sức bảo vệ, xua đuổi thì bị chúng ghét và tìm đủ cách chọc phá. Chúng nó làm vợ chồng tôi ăn không ngon, ngủ không yên suốt mấy tháng liền”.

Tìm đến khu vực vợ chồng bà B. sinh sống tìm hiểu sự việc, chúng tôi được một người tên Th. cho hay, do con gái bà B. đang tuổi cập kê nên có nhiều thanh niên để ý. Vì đám thanh niên nọ không ai lọt vào mắt xanh của D., nên cô kêu cha mẹ ra xua đuổi. “Con bé còn đi học, nhưng vì xinh gái nên có lắm thanh niên tán tỉnh. Tôi lại nghe ông T. tuyên bố, ông không bao giờ gả con cho những kẻ ăn không ngồi rồi. Vì lẽ đó, ông rất ghét đám thanh niên suốt ngày lê la tại nhà ông. Qua vụ việc này, tôi thấy ông T. cũng đáng thương và đám thanh niên nọ cũng đáng trách. Đi chọc  ghẹo con gái người ta mà tỏ thái độ ngông cuồng, chẳng coi người lớn ra gì, thì ai mà dám cho con gái làm quen” - ông Th. thổ lộ.

Còn bà Ch. bán quán nước gần nhà bà B. cho hay, đám thanh niên nọ thường ghé quán bà uống nước nên bà chẳng lạ mặt. “Chúng nó mới tí tuổi, nhưng thấy con gái nhà ai xinh xắn là kéo tới nhà chọc ghẹo, nói những lời lẽ rất khó nghe. Tuy ông T. hành xử chưa đúng mực người lớn, nhưng chúng tôi vẫn thông cảm cho ông. Tại đám thanh niên hư hỏng đó mà ông mới đi tù” - bà Ch. bày tỏ ý kiến.

Vì muốn bảo vệ con, ông T. phạm tội. Vì thương chồng, bà B. nhận tội thay cho ông T., vô tình gây khó khăn cho pháp luật. Riêng đám trai làng, vì thói trêu hoa ghẹo nguyệt mà tự chuốc họa vào thân. Qua vụ án này, vợ chồng ông T. và hàng xóm của họ đã nhìn thấy sự tôn nghiêm của pháp luật. Pháp luật chỉ trừng phạt người có tội, không để người vô tội bị oan. Đồng thời, việc hành xử thiếu văn hóa với nhau ắt sẽ dẫn đến “việc lành, hóa dữ”.

Thành Nhân

 

 

 

 

Tin xem nhiều