Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhận diện kẻ gian từ tin nhắn "bí mật"

11:11, 22/11/2013

Thời điểm đầu năm 2012, trên địa bàn Đồng Nai và một số tỉnh, thành cả nước liên tục xảy ra các trường hợp xe máy đang chạy trên đường bỗng dưng phát cháy mà không rõ nguyên nhân.

Thời điểm đầu năm 2012, trên địa bàn Đồng Nai và một số tỉnh, thành cả nước liên tục xảy ra các trường hợp xe máy đang chạy trên đường bỗng dưng phát cháy mà không rõ nguyên nhân.

Lợi dụng điều này, ông Trần Văn Thắng (60 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) đã móc nối với một số đối tượng lập mưu lừa đảo những phụ nữ đi xe máy trên đường để kiếm ăn.

* Màn kịch lừa “cháy xe”

Theo kế hoạch đã bàn tính, ông Thắng cùng một số đối tượng đồng bọn chia thành nhiều tốp rảo xe máy dọc các quốc lộ 1 và 51 (đoạn qua 2 phường: An Bình và Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) tìm người đi đường là phụ nữ nhẹ dạ để giả vờ làm người tốt bụng, thông báo xe của họ bị cháy. Tưởng xe mình bị cháy thật, người đi đường dừng lại kiểm tra xe, thì đồng bọn của ông Thắng sẽ nhanh chóng tiếp cận và đề nghị sửa xe giúp.

Ông Trần Văn Thắng bị bắt giữ cùng tang vật tại cơ quan công an.
Ông Trần Văn Thắng bị bắt giữ cùng tang vật tại cơ quan công an.

Trong lúc “con mồi” chưa kịp phản ứng, các tay “thợ sửa xe đường phố” đã xăng xái tiến hành tháo các bộ phận “bị cháy” của chiếc xe để kiểm tra. Sau những thủ thuật của các “thợ sửa xe” này, một số phụ tùng xe đã bị đánh tráo, hoặc bị làm hỏng. Lúc này, các tay “thợ sửa xe đường phố” đề nghị chủ xe thay phụ tùng mới. Trước tình huống “tiến thoái lưỡng nan”, nhiều khổ chủ đành ngậm ngùi chấp nhận để “thợ sửa xe đường phố” thay phụ tùng xe. Để rồi sau đó, họ bị những người này “chém” với giá “cắt cổ”.

Trong hàng chục nạn nhân của ông Thắng và đồng bọn, chị V.T.H. (ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đã bị lừa cháy xe, để rồi phải “sửa” xe gần 700 ngàn đồng. Không mang theo đủ tiền, chị H. phải thế chấp chiếc laptop cùng điện thoại di động. Sau đó, nghi ngờ mình bị lừa, chị H. đã trình báo sự việc với cơ quan công an.

* Lật mặt kẻ gian

Tiếp nhận thông tin trình báo của người dân về thủ đoạn lừa đảo tinh vi mới xuất hiện, Công an phường An Bình đã nhanh chóng cử lực lượng đeo bám địa bàn để nắm tình hình và truy bắt kẻ gian.

Từ những thông tin trình báo của người dân và hồ sơ trinh sát địa bàn, Thiếu úy Phạm Ngọc Thành (người được giao nhiệm vụ xác minh đối tượng lừa đảo) đã cùng với lực lượng bảo vệ dân phố rà soát tất cả các địa điểm từng xảy ra các vụ “sửa giúp” xe máy của người dân “bị cháy” dọc đường. Một ngày, hai ngày, rồi ba ngày trôi qua, các địa điểm kẻ gian có thể xuất hiện đã được tổ công tác của công an phường rà soát và cắm người theo dõi thường trực.

Đúng 11 giờ ngày 15-1-2012, trên tuyến quốc lộ 1 (đoạn qua KP.5, phường An Bình), ông Thắng đã xuất hiện để “sửa xe giúp” một người phụ nữ đi đường. Ngay lập tức, tổ công tác của Thiếu úy Thành đã xuất hiện để mời ông Thắng về trụ sở công an phường làm việc.

Tại cơ quan công an, ông Thắng một mực chối hành vi lừa đảo và bảo mình chỉ làm nghề sửa xe dạo để kiếm ăn, chưa bao giờ lừa đảo ai. Trước khó khăn này, Thiếu úy Thành đã lập tức cho mời chị H. đến nhận dạng và đối chất với ông này. Tiếp xúc với ông Thắng, chị H. nhận ra ngay kẻ đã lừa đảo để chiếm đoạt chiếc máy tính và điện thoại của chị. Tuy nhiên, ông Thắng vẫn một mực phủ nhận hành vi phạm tội.

Trong lúc sự việc tưởng chừng đi vào ngõ cụt thì bất ngờ chị H. nhận ra chiếc điện thoại di động của chị đang được ông Thắng sử dụng. Nghĩ mình đã xóa hết các dữ liệu trong điện thoại nên chị H. khó lòng nhận ra, ông Thắng cương quyết phủ nhận những điều chị H. đã tố cáo.

Trước tình huống khó khăn đó và để buộc ông Thắng tâm phục khẩu phục, Công an phường An Bình đã yêu cầu chị H. mô tả một số chi tiết cụ thể về chiếc điện thoại của chị, mà chị cho rằng ông Thắng đang sử dụng. Rất nhanh chóng, chị H. đã chỉ ra chiếc điện thoại hiệu Samsung của chị có màn hình bàn phím được cài ngược, trong hộp thư bí mật (ở phần bộ nhớ của điện thoại) có một tin nhắn của mẹ chị gửi được chị cất giấu, nhưng không ai biết và có thể xóa được… Và chỉ với vài thao tác, chị H. đã lục ra mẫu tin nhắn “bí mật” trước sự ngỡ ngàng của kẻ lừa đảo.

Vụ việc nhanh chóng được Công an phường An Bình lập biên bản và chuyển hồ sơ cùng đối tượng đến Công an TP.Biên Hòa điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Trần Danh

 

* Ghi theo lời kể của Thiếu úy Phạm Ngọc Thành, Công an phường An Bình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều