Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhậu say hóa cuồng

11:11, 29/11/2013

Để giải sầu, để tìm niềm vui, hay đơn giản chỉ để giao lưu, quan hệ, nhiều người tìm đến những cuộc nhậu với đủ thứ rượu, bia làm nền cho bữa tiệc. Thế nhưng, sau khi bị "ma men" điều khiển, một số người đã dùng vũ lực để giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống. Hậu quả để lại thường là kẻ chết, người đi tù.

Để giải sầu, để tìm niềm vui, hay đơn giản chỉ để giao lưu, quan hệ, nhiều người tìm đến những cuộc nhậu với đủ thứ rượu, bia làm nền cho bữa tiệc. Thế nhưng, sau khi bị “ma men” điều khiển, một số người đã dùng vũ lực để giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống. Hậu quả để lại thường là kẻ chết, người đi tù.

* Ma men đưa lối

Ngày 25-11, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Cao Quốc Cường (19 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu) 18 năm tù giam về tội giết người. Là con trai đầu trong một gia đình nghèo, khi mới 16 tuổi, Cường đã phải nghỉ học giữa chừng để theo cha làm bảo vệ trông coi nhà xưởng.

Bị cáo Nguyễn Nhật Linh (trái) cùng đồng bọn đã phải nhận bản án nghiêm khắc vì vô cớ giết anh Quân sau khi uống rượu.
Bị cáo Nguyễn Nhật Linh (trái) cùng đồng bọn đã phải nhận bản án nghiêm khắc vì vô cớ giết anh Quân sau khi uống rượu.

Ngày 22-3, Cường tham gia ăn nhậu với đám bạn đến tận khuya, rồi chạy đến nhà anh Nguyễn Văn Lâm (ngụ xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu) gây sự với một người lạ mặt là anh Quảng Trọng Ngân. Sau đó, Cường lại một lần nữa chạy vào nhà anh Lâm giết anh Nguyễn Văn Cưng (42 tuổi), khi anh này đang nằm ngủ trên nền nhà. Đến sáng hôm sau, tỉnh rượu và biết mình đã giết người, Cường đã tìm đến cơ quan công an đầu thú.

Sự việc anh Nguyễn Minh Quân (ngụ huyện Long Thành) chết oan bởi những nhát dao của bọn côn đồ say xỉn cũng đã gây xôn xao dư luận địa phương trong thời gian dài. Sau khi nhậu nhẹt tại phòng trọ của bạn tại huyện Long Thành, Nguyễn Nhật Linh (21 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) cùng đám bạn đã gây sự với một số thanh niên ở phòng trọ đối diện. Trong lúc say xỉn, không nhận diện được ai là bạn, ai là thù, ai là người liên quan đến chuyện xích mích với mình, nhác thấy anh Quân đi ra hành lang của dãy nhà trọ, Linh bất ngờ lao tới đâm anh Quân 2 nhát, khiến anh tử vong tại bệnh viện sau đó. Tháng 7-2013, Linh đã bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên án tù chung thân, các đồng phạm của Linh chịu mức án từ 10-14 năm tù giam.

* Để lại nhiều đau thương

Sau khi gia đình gặp chuyện không hay, ngày 3-1, ông Lê Văn Tường (61 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) rủ hàng xóm Đỗ Đức Thuận sang nhà làm vài ly “giải sầu”. Chỉ tưởng chén chú chén anh một lúc để trút bầu tâm sự, nào ngờ cạn cả bình rượu mà nỗi lòng giải tỏa chưa nguôi. Để đến khi ông Tường say mèm, ông hàng xóm vật vờ chuẩn bị ra về thì hai bên lời qua tiếng lại trong trạng thái nửa tỉnh, nửa say. Không làm chủ được bản thân, ông Tường đã chụp lấy con dao ở gần chỗ mình chém trúng cổ bạn nhậu rồi lăn ra ngủ say. Đến lúc tỉnh dậy, ông Tường mới hay bạn nhậu đã chết dưới tay của mình, bản thân sau đó vướng vào tù tội khi tuổi đã xế chiều.

Cho rằng cha chia tài sản không đồng đều, Nguyễn Văn Hòa (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) ôm sự tức giận đi uống rượu cùng đám bạn. Trở về nhà trong tình trạng say xỉn, thấy cha đang nằm ngủ trên giường, Hòa lẳng lặng đi lấy chiếc búa tạ nặng 4kg đập vào đầu cha. Bị con đánh, ông Nguyễn Văn Một (cha Hòa) vùng chạy ra đường kêu người đưa đi cấp cứu, nên may mắn thoát chết (bị thương tật tỷ lệ 26%). Với hành vi giết cha, Hòa đã bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt 16 năm tù giam.

Còn nhiều câu chuyện, những vụ án xoay quanh hành vi giết chết người thân, bạn bè… vì không làm chủ được bản thân khi say xỉn. Để rồi khi đứng trước tòa, tất cả các bị cáo đều tỏ vẻ hối hận và cầu xin sự tha thứ, với lý do: “Quá say nên không làm chủ được bản thân, gây ra hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phạm Hùng, Trưởng phòng Kiểm sát án hình sự về trật tự xã hội Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, việc dùng rượu, bia rồi gây án không phải là tình tiết giảm nhẹ hình phạt, mà lại là tình tiết tăng nặng.

Ngoài những vụ việc nêu trên, tình trạng tụ tập uống rượu, bia quá chén dẫn đến gây mâu thuẫn đâm chém nhau, gây mất an ninh trật tự vẫn thường diễn ra. Nhất là trong thời điểm gần cuối năm với nhiều dịp lễ, tết sắp đến, mọi người cần nâng cao ý thức trong việc sử dụng rượu, bia chừng mực, phù hợp với sức khỏe để bảo vệ bản thân và phòng tránh những điều không hay có thể xảy ra.

Tố Tâm

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều