Báo Đồng Nai điện tử
En

Vươn lên từ đồng vốn hỗ trợ hoàn lương

09:11, 13/11/2013

Được tha tù trước thời hạn sau hơn một năm thụ án, trở về nhà với hai bàn tay trắng, anh Ngô Văn Thảo (ngụ xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Được tha tù trước thời hạn sau hơn một năm thụ án, trở về nhà với hai bàn tay trắng, anh Ngô Văn Thảo (ngụ xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Nhờ vốn vay từ “Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự”, anh đã từng bước thoát nghèo và bắt đầu có tích lũy.

* Trả giá sau phút lỗi lầm

Trên đường đưa chúng tôi đi thăm cơ sở gia công đồ sắt của anh Ngô Văn Thảo (tại thôn 3, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, giáp ranh với xã Xuân Hòa), Phó công an xã Xuân Hòa Lê Hữu Dũng bộc bạch: “Anh Thảo chịu khó làm ăn lắm! Nhờ nguồn vốn từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự mà anh đổi đời. Ở Tân Đức, có rất ít tiệm gia công đồ sắt, anh ấy ra đây mở tiệm là trúng rồi. Với lượng khách như hiện nay, không lâu nữa anh Thảo sẽ khá lên cho mà xem”.

Anh Ngô Văn Thảo đang gia công đồ sắt cho khách hàng.
Anh Ngô Văn Thảo đang gia công đồ sắt cho khách hàng.

 Câu chuyện giữa chúng tôi với ông Dũng phải tạm gác lại khi cả hai đến trước tiệm sắt của anh Thảo. Đang tất bật với công việc cắt, hàn các thanh sắt để lắp ráp mấy bộ khung võng kịp giao cho khách hàng, thấy có khách, anh Thảo ngừng tay và chạy vội ra mời chúng tôi vào nhà.

Nhìn vẻ mặt hiền lành, tác phong nhanh nhẹn và cách ăn nói khiêm tốn của anh Thảo, ít ai ngờ trước đây, chỉ vì một phút thiếu suy nghĩ, không kiềm chế được bản thân, anh đã vi phạm pháp luật và rơi vào vòng lao lý.

Nhắc lại lỗi lầm đã qua, anh tỏ rõ sự ân hận. Khoảng cuối năm 2009, do gia đình gặp nhiều khó khăn, anh đi làm công cho một chủ cơ sở mộc tại địa phương để kiếm sống qua ngày. Trong một lần cùng nhóm bạn đến xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc) chơi, nhóm của anh Thảo đã xảy ra mâu thuẫn và đánh nhau với nhóm thanh niên ở xã Xuân Hưng. Trong cuộc hỗn chiến đó, một thanh niên của xã Xuân Hưng bị đánh gây thương tật trên 40%. Tuy không phải là thủ phạm gây ra thương tích cho nạn nhân, nhưng vì cùng tham gia đánh nhau, anh Thảo đã bị khởi tố và bị kết án 3 năm tù giam.

Trong thời gian thụ án, anh Thảo luôn ray rứt về lỗi lầm của mình. Do vậy, anh đã ra sức học tập, cải tạo thật tốt để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình. Nỗ lực và sự ăn năn, hối cải của anh Thảo đã được ghi nhận. Ngày 2-9-2011, anh đã được Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn.

* Vươn lên cuộc sống mới

Châm thêm ly trà mời khách, anh Thảo nói với chúng tôi, lúc mới được đặc xá về lại gia đình, anh hết sức lo lắng vì không biết làm gì để sống. Tuy có nghề gia công đồ sắt do cha truyền lại, nhưng không có vốn nên anh đành chịu cảnh nghèo khó và đi làm thuê để sống qua ngày. Hiểu rõ hoàn cảnh của anh Thảo và thấy anh có ý chí vươn lên, Công an xã Xuân Hòa đã báo cáo với Công an huyện Xuân Lộc đề nghị Hội đồng quản lý Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự xét cho Thảo được vay 20 triệu đồng để làm vốn sản xuất.

Tháng 12-2012, vốn vay được giải ngân, cầm 20 triệu đồng trong tay anh Thảo bắt tay vào việc mua sắm phương tiện, vật tư để hành nghề. Do nhà ở khuất sâu trong hẻm, không tiện cho việc mở tiệm gia công đồ sắt, nên anh mượn tạm nhà cha vợ ở thôn 3, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân mở cơ sở làm ăn. “Đất cũ đãi người mới”, anh Thảo về đây mở tiệm gia công cửa sắt, mái vòm, khung võng... chẳng bao lâu thấy anh hoạt bát, lại làm cái nghề đúng với nhu cầu nên nhiều người dân địa phương đã tìm đến anh đặt hàng. Anh Thảo cho biết, cơ sở của anh ngày nào cũng có người đến đặt hàng. Nhiều lúc đông khách, anh phải thuê thêm người làm mới giải quyết hết. Bình quân mỗi tháng, sau khi trừ mọi chi phí, anh còn dư 7-8 triệu đồng để trả lại vốn vay và lo cho đứa con đầu lòng chuẩn bị chào đời.

Tuy chưa hết khó khăn, nhưng trước một tương lai đầy hứa hẹn, anh Thảo xúc động nói với chúng tôi, có được ngày hôm nay, anh luôn biết ơn Hội đồng quản lý Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự, cơ quan công an và chính quyền địa phương đã hết lòng giúp đỡ, tạo điều kiện để anh vươn lên trong cuộc sống mới.

Đức Việt 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều