Báo Đồng Nai điện tử
En

Giám đốc "dỏm" và trung tâm dạy lái xe "bao đậu"

10:12, 11/12/2013

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Mỹ vừa ra cáo trạng truy tố bị cáo Trần Thanh Vân (46 tuổi, ngụ xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ) về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; đồng thời chuyển hồ sơ sang tòa án cùng cấp đề nghị đưa bị cáo ra xét xử.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Mỹ vừa ra cáo trạng truy tố bị cáo Trần Thanh Vân (46 tuổi, ngụ xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ) về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; đồng thời chuyển hồ sơ sang tòa án cùng cấp đề nghị đưa bị cáo ra xét xử.

* Chân dung giám đốc “dỏm”

Từng làm giáo viên dạy nghề, Trần Thanh Vân đã “nhúng chàm” khi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với hành vi này, vào năm 2012, bị cáo Vân đã bị Tòa án nhân dân TX.Long Khánh xử phạt 2 năm tù, nhưng cho hưởng án treo.

Đang trong thời hạn thử thách, Trần Thanh Vân lại bị Công an huyện Cẩm Mỹ điều tra ra hành vi lừa đảo mà Vân đã thực hiện từ năm 2007-2011, với một chiêu thức táo bạo không ai ngờ.

Tháng 8-2007, Vân thuê nhà ông L.Đ.T. (ở xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) để mở cửa hàng kinh doanh xe máy Ân Huỳnh. Sau một thời gian hoạt động mua bán xe, Vân biết nhiều người dân khu vực huyện Cẩm Mỹ có nhu cầu lấy bằng lái xe máy và ô tô. Từ đây, Vân “hô biến” cửa hàng kinh doanh xe máy thành “Trung tâm đào tạo lái xe ô tô, xe máy” mang tên Ân Huỳnh, dù thực tế không được cơ quan chức năng cho phép.

Để thu hút học viên đăng ký học lái xe tại Trung tâm đào tạo lái xe Ân Huỳnh, Vân tung tin có khả năng “bao đậu” phần thi lý thuyết sát hạch lái xe. Bằng chiêu thức này, Vân đã thu hút được nhiều người tìm đến đăng ký học và thi bằng lái tại “trung tâm” của mình. Mức thu học phí cũng do Vân tự đưa ra, gồm: 4-12 triệu đồng/học viên đối với phí đào tạo lái xe ô tô hạng B2; còn phí đào tạo lái xe ô tô hạng C từ 6,5-16 triệu đồng/học viên.

Khi đã có nhiều học viên đăng ký học lái xe ôtô hạng B2 và C (tổng số tiền Vân thu của các học viên đến gần 80 triệu đồng), Vân tự đứng ra dạy lái thực hành cho các học viên. Theo đó, Vân cho các học viên lớp học bằng lái B2 thực hành trên chiếc xe ô tô 4 chỗ cà tàng, còn học viên lớp học bằng C được thực hành trên chiếc xe 12 chỗ cũ mèm của Vân.

* Bao đậu… bằng giả

Sau khi thu tiền của các học viên và tổ chức cho họ thực hành trên 2 chiếc xe cọc cạch của “Trung tâm đào tạo lái xe” Ân Huỳnh, Vân đưa các học viên đến Trung tâm sát hạch lái xe Trung ương 3 (tại quận 12, TP.Hồ Chí Minh) để thuê xe cho họ chạy thử trên sa hình cảm biến. Tuy chỉ thuê xe chạy thử, nhưng Vân lại gian xảo nói với các học viên là dự thi bằng lái thật. Tưởng thật, các học viên đã răm rắp làm theo chỉ dẫn của Vân.

Khi các học viên điều khiển xe về đến đích, Vân vờ hồ hởi báo tin họ đã thi đậu phần thực hành và chỉ còn chờ ngày nhận bằng lái (trước đó Vân đã hứa hẹn bao đậu phần thi lý thuyết). Mọi việc diễn ra quá suôn sẻ, khiến các học viên ai cũng vui mừng vì ai cũng thi đậu và tin tưởng trong thời gian gần sẽ có trong tay bằng lái ô tô hằng mong ước.

Nhưng chờ đợi một thời gian dài vẫn không thấy có bằng lái xe ô tô như lời Vân hứa, mọi người đã kéo đến “Trung tâm đào tạo lái xe” Ân Huỳnh để truy hỏi Vân. Trước nguy cơ lộ tẩy trò lừa đảo, Vân hẹn mọi người thêm một thời gian nữa sẽ có bằng lái, nhằm kéo dài thời gian. Sau đó, biết không thể kéo dài thời hạn đưa bằng lái, Vân nhờ một đối tượng Tiến (chưa rõ lý lịch) làm một số bằng lái xe ô tô giả để cung cấp cho các học viên này. Từ thông tin do Vân cung cấp, đối tượng tên Tiến đã làm cho Vân 5 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 mang tên các học viên của “Trung tâm đào tạo lái xe” Ân Huỳnh. Sau đó, Vân giao số bằng lái xe giả này cho các học viên: H.T.M., T.T.T., T.L., P.T.T. và N.M.T., đều ngụ huyện Cẩm Mỹ.

Thực ra, số bằng lái Tiến cung cấp cho Vân là của những người khác, được Tiến gỡ bỏ hình thẻ trong bằng lái, rồi dán hình các học viên của trung tâm do Vân tổ chức vào. Một chiêu thức đơn giản nhưng khá hiệu quả. Mãi đến tháng 8-2013, hành vi phạm tội của Vân mới bị phát hiện.

Ngoài số tiền Vân chiếm đoạt được, trong quá trình điều tra, Vân khai trước đây đã nhận của nhiều người số tiền 43,5 triệu đồng cũng để đào tạo lái xe. Nhưng trước nguy cơ bị phát hiện, Vân đã tự nguyện trả lại cho các nạn nhân và họ cũng không khiếu nại.

Hải Đăng 

 

 

Tin xem nhiều