Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ nghiêm kỷ luật để xã hội an toàn

10:12, 11/12/2013

"Niềm vui lớn nhất trong năm 2013 của đơn vị là không có cán bộ, chiến sĩ (CBCS) vi phạm kỷ luật" -  Đại tá Nguyễn Đình Ngà, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh phấn khởi cho biết.

“Niềm vui lớn nhất trong năm 2013 của đơn vị là không có cán bộ, chiến sĩ (CBCS) vi phạm kỷ luật” -  Đại tá Nguyễn Đình Ngà, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh phấn khởi cho biết. Theo Đại tá Ngà, đối diện với cám dỗ vật chất bọn tội phạm luôn đưa ra để được thoát tội, các CBCS thuộc PC45 luôn phải giữ mình, giữ vững phẩm chất để hoàn thành nhiệm vụ.

Đại tá Ngô Minh Đức, Phó giám đốc Công an tỉnh (trái) trao thưởng đột xuất về thành tích phá án nhanh cho PC45.
Đại tá Ngô Minh Đức, Phó giám đốc Công an tỉnh (trái) trao thưởng đột xuất về thành tích phá án nhanh cho PC45.

Đồng Nai tập trung nhiều khu công nghiệp nên tình hình trật tự an toàn xã hội (TTATXH) luôn diễn biến phức tạp. Đáng lưu ý, các khu vực nhà trọ, khu tạm cư công nhân có thành phần dân cư phức tạp, tụ họp cư dân khắp cả nước, là môi trường thuận lợi cho bọn tội phạm trà trộn ẩn náu, tiềm ẩn nhiều bất ổn về TTATXH.

* Phá án nhanh

Trước tình hình đó, Ban lãnh đạo PC45 đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung rà soát các băng nhóm, tụ điểm phức tạp để kiểm danh, kiểm diện các đối tượng có mối hiềm nghi cao. Nhờ vậy, khi xảy ra các vụ án, các CBCS tham gia đánh án có “cơ sở dữ liệu” để truy xét nghi can, nhanh chóng tìm ra thủ phạm.

Như ngày 23-11, nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện nạn nhân B.T.T.H. (ngụ huyện Cẩm Mỹ) chết trong phòng trọ (ở KP.12, phường An Bình, TP.Biên Hòa), lực lượng PC45 nhanh chóng đến hiện trường và truy xét nhanh các đối tượng hiềm nghi. Nhờ nắm chắc thông tin về địa bàn gây án, lực lượng đánh án đã nhanh chóng tìm ra thủ phạm là một thanh niên ở cùng khu nhà trọ. Đêm trước đó, đối tượng đã lẻn vào phòng chị T. để trộm cắp tài sản. Bị phát hiện, hắn đã sát hại chị T., rồi giở trò đồi bại với nạn nhân trước khi cướp đi một số tài sản ít ỏi. Chỉ trong vài giờ tiếp cận vụ án, lực lượng đánh án đã nhanh chóng xác định và bắt giữ thủ phạm ngay trong ngày.

Đại tá Nguyễn Đình Ngà cho biết, trong năm 2013 PC45 còn khám phá nhanh nhiều vụ trọng án, như: vụ giết người chặt xác phi tang ở phường Bình Đa (TP.Biên Hòa); vụ giết người cướp tiệm vàng Hiếu Học ở huyện Trảng Bom… Nhưng thành tích đáng tự hào của đơn vị trong năm 2013 là việc tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện kế hoạch 534. Đây là kế hoạch phối hợp các lực lượng, gồm: cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và cảnh sát hình sự tổ chức tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, TTATXH. Lực lượng phối hợp này tập trung tuần tra trên các tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm vào ban đêm, đem lại hiệu quả cao trong việc phòng, chống tội phạm và tai nạn giao thông.

* Xây dựng lực lượng vững mạnh

Đại tá Ngà cho biết thêm, năm 2013 là năm đơn vị được tăng cường nhiều chiến sĩ mới. Khi thực hiện nhiệm vụ, các chiến sĩ mới luôn được kèm cặp bởi các CBCS có kinh nghiệm để rèn luyện nghiệp vụ, cũng như phòng tránh sự lôi kéo của bọn tội phạm. PC45 cũng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, cảnh giác các phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm để người dân biết và phòng tránh. Các nội dung phòng, chống tội phạm được phổ biến trên báo, đài, ở các khu dân cư, khu nhà trọ công nhân, các khu công nghiệp góp phần vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm.

Năm 2013, PC45 đã triệt phá 17 tụ điểm tệ nạn xã hội, trong đó có 13 điểm cờ bạc quy mô lớn, tạm giữ 169 đối tượng, 109 xe máy, 57 điện thoại di động và 654 triệu đồng; phá 4 vụ môi giới và chứa mại dâm, tạm giữ 15 đối tượng. PC45 còn triệt phá 28 băng, ổ nhóm vi phạm pháp luật và bắt xử lý 154 đối tượng; điều tra án trực tiếp 179 vụ, 318 bị can, không để xảy ra oan sai; vận động được 9 đối tượng trốn truy nã ra đầu thú.

Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với công an các địa phương trong và ngoài tỉnh, chú trọng tấn công tội phạm ở vùng giáp ranh để ngăn ngừa ngay từ đầu tình trạng tội phạm xâm nhập địa bàn tỉnh. Qua công tác nghiệp vụ, PC45 đã rà soát các băng nhóm mới nhen nhóm, hoặc chuyển địa bàn hoạt động, qua đó triển khai ngay lực lượng triệt phá bọn tội phạm ngay từ “trứng nước”.

Để phòng tránh sai phạm trong lực lượng, các đơn vị, cán bộ quản lý thường xuyên kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót để cảnh báo, điều chỉnh hoạt động CBCS luôn đi đúng hướng.

Ban lãnh đạo PC45 luôn vận động, nhắc nhở CBCS trong đơn vị học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy trong thực tiễn công tác, rèn luyện nghiệp vụ…

Với các thành tích đã đạt được trong năm 2013, PC45 đã được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 tập thể và 19 lượt cá nhân.

Thanh Toàn

Tin xem nhiều