Báo Đồng Nai điện tử
En

Khuynh gia bại sản vì chủ tiệm vàng vỡ nợ

10:12, 13/12/2013

Tin tưởng uy tín chủ tiệm vàng, đồng thời là chỗ quen biết, hàng trăm người dân ở khu vực Tân Hòa - Tân Biên… (TP.Biên Hòa) đã cho vợ chồng ông V. - bà L. (chủ tiệm vàng Y.L., KP.5, phường Tân Hòa) vay mượn tiền tỷ. Sau khi vay cả trăm tỷ đồng, vợ chồng bà L. bất ngờ tuyên bố vỡ nợ, khiến hàng trăm người rơi vào cảnh lao đao.

Tin tưởng uy tín chủ tiệm vàng, đồng thời là chỗ quen biết, hàng trăm người dân ở khu vực Tân Hòa - Tân Biên… (TP.Biên Hòa) đã cho vợ chồng ông V. - bà L. (chủ tiệm vàng Y.L., KP.5, phường Tân Hòa) vay mượn tiền tỷ. Sau khi vay cả trăm tỷ đồng, vợ chồng bà L. bất ngờ tuyên bố vỡ nợ, khiến hàng trăm người rơi vào cảnh lao đao.

Bà N.T.T. trình bày về số giấy tờ xác nhận nợ của bà L.
Bà N.T.T. trình bày về số giấy tờ xác nhận nợ của bà L.

Theo một số người cho vay, bà L. thực hiện huy động vốn từ nhiều năm nay. Khoảng 6 tháng gần đây, bà bắt đầu vay số tiền lớn hơn rồi tuyên bố vỡ nợ.

* Chủ tiệm vàng vỡ nợ

Bà N.T.M., chủ sạp bán quần áo ở chợ Thái Bình (phường Tân Hòa), cho biết lúc đầu bà L. chỉ hỏi vay tiền nhàn rỗi của những người trong họ hàng, hay chỗ quen biết. Thấy bà L. trả tiền lời cao và tiện lợi trong việc “gửi vào, rút ra”, nhiều người đã rỉ tai nhau cho bà L. vay để kiếm lời. Kể từ đó, bà L. đã gặp nhiều người đặt vấn đề vay mượn số vốn lớn. Ngoài những khoản tiền nhàn rỗi, nhiều người thấy có tiền lời cao đã cầm cố tài sản (giấy tờ nhà đất và nhiều tài sản khác) để lấy tiền cho bà L. vay. Thậm chí, một số người làm ăn nhỏ, lao động nghèo, như: bán hàng tạp hóa, công nhân, lượm ve chai, thợ hồ…, đã lấy số tiền ky cóp dành dụm được để cùng gom lại, giao cho một số người đứng tên cho bà L. vay.

Chị V. (ngụ phường Tân Hòa) cho biết, những tháng đầu mới vay, bà L. trả tiền lãi rất sòng phẳng, nhưng sau đó thường tìm cách chây ì việc trả nợ. Dịp cuối năm, cần tiền chuẩn bị hàng tết, nhiều người đã ráo riết đòi nợ thì được bà L. hứa cuối tháng 11-2013 sẽ trả cả gốc lẫn lãi. Thế nhưng, trong lúc hàng chục tiểu thương đang chờ đợi bà L. trả lại tiền, thì cuối tháng 11-2013, bà này bất ngờ tuyên bố vỡ nợ.

Một chủ nợ ngụ phường Tân Hòa cho biết, sự việc xuất phát từ việc một người dân bán USD cho bà L. nhưng không được thanh toán sòng phẳng. Quá bức xúc, người này đã gọi người đến gây sức ép và hô hào mọi người rằng: “Bà L. có ý đồ lừa đảo”. Nhiều người biết chuyện đã đến bao vây tiệm vàng của vợ chồng bà L. để yêu cầu trả nợ. Trước sức ép của cả trăm người, bà L. bất ngờ thông báo vỡ nợ, đồng thời phát cho mỗi chủ nợ một “biên bản thỏa thuận” về việc xác nhận nợ và cách thức trả nợ.

Theo một số người cho bà L. vay tiền, với việc bất ngờ thông báo vỡ nợ và đưa ra văn bản thỏa thuận trả nợ, chứng tỏ bà L. đã có ý đồ thoái thác việc trả nợ cả trăm tỷ đồng từ trước đó.

* Người dân điêu đứng

Trước thông tin bà L. tuyên bố vỡ nợ, rất nhiều chủ nợ đã rơi vào tình cảnh điêu đứng. Trong số đó, nhiều gia đình có nguy cơ phải ra đường vì đã đem nhà đất đi cầm cố ngân hàng lấy tiền cho bà L. vay.

Chị N.T.L. buồn bã cho biết, thấy việc buôn bán khó khăn, nghe tin bà L. vay trả lãi cao, chị và một số tiểu thương ở chợ Thái Bình đã gom vốn làm ăn của gia đình cho bà L. vay kiếm lời. Ngoài việc gom tiền của người quen khoảng 2 tỷ đồng, chị còn huy động hơn 10 tỷ đồng của 25 người khác để cho bà L. vay hưởng tiền lời chênh lệch. Nhưng sau khi bà L. báo tin vỡ nợ, gia đình chị đã phải bán 2 căn nhà để lấy hơn 2 tỷ đồng trả cho người quen. Bản thân chị cũng sắp dẹp sạp hàng ở chợ vì đã kiệt vốn làm ăn.

Tương tự, sau khi thu hộ 7 người lao động nghèo, gồm những người: lượm ve chai, bán gạo, công nhân được số tiền 2,3 tỷ đồng, bà N.T.T. (chủ sạp quần áo ở chợ Thái Bình) đã đem cho bà L. vay kiếm lời. Bà T. cho biết, hàng tháng tích góp được bao nhiêu, những người này đều nhờ bà gom lại gửi cho bà L. để kiếm lời. “Hầu hết họ đều mong gom góp ít tiền cuối năm về thăm quê, để dành mua xe máy, cho con ăn học và cả chữa bệnh. Sự việc xảy ra đã khiến họ trở nên bần cùng” - bà T chua xót nói.

Đau nhất có thể kể đến trường hợp bà H.T.H., ngụ phường Tân Hòa. Dành dụm được 700 triệu đồng và 20 cây vàng sau hàng chục năm buôn bán ở chợ, bà H. đem cho bà L. vay hết. Đến khi biết chuyện bà L. vỡ nợ, chồng bà H. đã bị sốc, dẫn đến tai biến liệt nửa người.

Được biết, chỉ tính tại khu vực chợ Thái Bình, đã có khoảng 40 tiểu thương cho bà L. vay hàng chục tỷ đồng. Nhiều người đã làm đơn tố cáo bà L. đến cơ quan công an để yêu cầu điều tra làm rõ hành vi của bà L. để mong lấy lại tài sản cho họ.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều