Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi tố hai kẻ cướp đêm

10:01, 24/01/2014

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 2 bị can Võ Lập (20 tuổi, ngụ xã Bình An, huyện Long Thành) và Nguyễn Thành Luân (15 tuổi, ngụ xã Long Đức, huyện Long Thành) để điều tra làm rõ hành vi cướp tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 2 bị can Võ Lập (20 tuổi, ngụ xã Bình An, huyện Long Thành) và Nguyễn Thành Luân (15 tuổi, ngụ xã Long Đức, huyện Long Thành) để điều tra làm rõ hành vi cướp tài sản.

* Đi cướp để kiếm tiền xài

Khoảng 20 giờ ngày 3-1, trong lúc Lập đang ngồi nhậu với người bạn tên Chung (chưa rõ lai lịch) tại nhà thì thấy Luân đi ngang qua. Được Lập mời, Luân đã nhanh nhảu ghé vào tranh thủ làm vài ly rượu cho ấm người.

Hai đối tượng Nguyễn Thành Luân và Võ Lập.
Hai đối tượng Nguyễn Thành Luân và Võ Lập.

Khi cả ba đã bắt đầu ngấm rượu, Lập than vãn với Chung tình cảnh “cháy túi” khi năm hết tết đến. Đang trong hoàn cảnh “viêm màng túi” giống như đứa em, Chung đã rủ Lập đi cướp tài sản để kiếm tiền tiêu xài. Đồng ý với đề xuất của Chung, một kế hoạch táo bạo được cả hai dựng lên. Theo đó, cả bọn sẽ chọn những khu vực đường vắng, không có đèn đường, ít người qua lại để chặn xe người đi đường rồi khống chế cướp tài sản.

Sau khi phác thảo kế hoạch với Lập, Chung quay sang rủ Luân cùng tham gia và hứa sẽ cho Luân 100 ngàn đồng để ăn quà vặt nếu cướp được tài sản. Nghe lời hứa hẹn “hào phóng” của Chung, Luân đã gật đầu đồng ý. Thế là, cả ba nhanh chóng kết thúc cuộc nhậu để thực hiện kế hoạch cướp tài sản.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, Chung dùng xe máy chở Lập và Luân đến đoạn đường vắng thuộc địa bàn ấp Long Đức 2, xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) để tìm cơ hội “ăn hàng”. Theo kế hoạch đã bàn trước, cả bọn đợi người đi đường chạy xe ngang qua để dùng vũ lực khống chế cướp tài sản, nếu nạn nhân chống cự chúng sẽ dùng thế đa số để trấn áp.

Đứng đợi khoảng 15 phút, cả ba phát hiện anh Nguyễn Huy Trung (ngụ xã An Phước, huyện Long Thành) điều khiển xe máy biển số 60AM-013.88 (trị giá khoảng 12 triệu đồng) chở anh Vũ Văn Bình đang từ xa chạy đến. Thấy “con mồi” đã xuất hiện, Chung nhanh chân chạy ra chặn đường 2 anh Trung và Bình.

Thấy đường vắng, trời lại tối, nghi có chuyện chẳng lành, anh Trung đã tăng ga cho xe bỏ chạy hòng thoát thân. Ngay lập tức, Chung kêu Lập và Luân nhảy lên xe để cả bọn đuổi theo “con mồi”. Truy đuổi được khoảng 50m, thấy xe quá nặng, Chung bảo Luân xuống xe, để Chung và Lập tiếp tục đuổi theo anh Trung và anh Bình. Nhưng sợ bị nạn nhân biết mặt, Chung và Lập đã lấy khẩu trang bịt mặt trước khi truy đuổi. Tiếp tục rượt đuổi khoảng 100m, cả hai đã bắt kịp và ép xe anh Trung, làm 2 anh Trung và Bình té ngã xuống đường.

Tức giận vì “con mồi” bỏ chạy làm mất thời gian truy đuổi của mình, Chung xông đến đánh 2 anh Bình và Trung. Thấy bọn cướp hung hãn, anh Trung và anh Bình đã bỏ xe chạy thục mạng vào màn đêm để thoát thân, sau đó tìm đến Công an xã Tam Phước trình báo sự việc.

* Chạy đâu cho thoát

Sau khi cướp được xe máy của anh Trung, cả bọn mang xe về nhà Lập cất giấu. Để tránh sự phát hiện của cơ quan công an, Chung đã tháo biển số và một số phụ tùng bên ngoài của chiếc xe rồi dùng làm phương tiện đi lại.

Khoảng 17 giờ ngày 5-1, khi Chung sử dụng chiếc xe máy cướp được chở Lập và Luân đi trên địa bàn xã An Phước thì anh Trung phát hiện xe mình bị cướp cách đó mấy hôm, nên đã báo công an mời Lập và Luân về trụ sở công an làm việc. Thấy đồng bọn bị công an sờ gáy, Chung đã nhanh chân tẩu thoát. Tại cơ quan công an, Lập và Luân đã khai nhận hành vi cướp tài sản.

Theo nhận định của cơ quan công an, có thể các đối tượng: Chung, Lập và Luân còn thực hiện nhiều vụ cướp tài sản khác trên địa bàn Biên Hòa và vùng lân cận. Công an TP.Biên Hòa đề nghị người dân từng bị cướp tài sản với thủ đoạn như trên liên hệ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa (gặp điều tra viên Ngô Minh Việt, số điện thoại 0613.825098) để trình báo, giúp cơ quan công an nhanh chóng điều tra làm rõ vụ án, đưa bọn cướp ra xử lý theo pháp luật.

Liên quan đến vụ án, Công an TP.Biên Hòa đề nghị đối tượng Chung (hiện đang bỏ trốn) nhanh chóng đến cơ quan công an đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Hồng Nam

 

 

Tin xem nhiều