Báo Đồng Nai điện tử
En

Phá án ngày xuân

10:02, 21/02/2014

Với thủ đoạn đưa người xuất ngoại làm việc lương cao, bọn buôn người đã dụ dỗ nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm.

 

Lê Thị Hồng Yến lúc mới bị bắt.
Lê Thị Hồng Yến lúc mới bị bắt.

Với thủ đoạn đưa người xuất ngoại làm việc lương cao, bọn buôn người đã dụ dỗ nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm.

Thượng tá Phan Văn Trí, nguyên Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh nhận định, đây là vụ án tiêu biểu về nạn buôn người xảy ra trên địa bàn tỉnh, bởi được tổ chức tinh vi, số người bị hại nhiều, khi đã sa chân vào tròng thì nạn nhân khó có lối thoát.

* Ra Lạng Sơn làm việc lương cao

Thượng tá Phan Văn Trí kể lại, tháng 6-2003, quá trình đeo bám địa bàn, trinh sát nắm được thông tin tại quán cà phê X. (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) đang cần tuyển một số tiếp viên nữ đưa ra Lạng Sơn làm tiếp viên tại các nhà hàng, khách sạn với mức lương cao. Nhưng sau khi được đưa đi Lạng Sơn làm việc, không thấy ai trong số họ trở về, người quen liên lạc cũng không được.

Sau khi phân tích nguồn tin, nhận định đây có thể là một đường dây lừa đảo, mua bán phụ nữ ra nước ngoài, lãnh đạo PC45 đã lập chuyên án để đấu tranh làm rõ.

Phải mất nhiều tháng trời đeo bám cơ sở, thu thập thông tin, trinh sát mới tiếp cận được chị S. (ngụ huyện Châu Thành, TP.Cần Thơ), nạn nhân may mắn trốn thoát được bọn buôn người sau khi bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Theo lời trình bày của chị S., ngoài chị còn có nhiều cô gái trẻ khác bị nhóm buôn người này lừa bán sang Trung Quốc và đang ngày đêm chịu đựng cảnh tủi nhục, bị đánh đập, bị buộc “tiếp khách” đến kiệt sức.

Nhận thấy tính chất vụ án rất nghiêm trọng, đường dây buôn người này có tổ chức và quy mô lớn, hoạt động xuyên quốc gia, PC45 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tiến hành xác minh, truy tìm thêm các bị hại khác. Bằng tất cả nỗ lực, lực lượng đánh án đã lần tìm được nhiều nạn nhân khác, như: chị L. (ngụ quận 12, TP.Hồ Chí Minh), chị S. (ngụ huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng)...

* Làm rõ chân tướng nhóm buôn người

Tổng hợp lời khai của các nạn nhân, ban chuyên án đã xác định đối tượng chính trong đường dây buôn người qua biên giới này là Lê Thị Hồng Yến (SN 1971, ngụ huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh). Xác minh lai lịch của Yến, trinh sát nắm được Yến xuất thân trong một gia đình khá giả, nhưng do đua đòi ăn chơi, cờ bạc nên phải bán nhà, ở trọ nhiều nơi. Sau khi dạt về phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa), Yến cặp bồ với trai tơ và thuê nhà trọ tại đây để ở.

Trong thời gian tạm trú tại phường Long Bình Tân, Yến làm quen với Mai Thị Lan (SN 1964, quê tỉnh Thanh Hóa, hành nghề bán vé số dạo) và biết chồng Lan đang ở tù về tội mua bán phụ nữ qua biên giới. Từ đây, Yến bàn với Lan tìm cách dụ dỗ các cô gái nhẹ dạ bán sang Trung Quốc để lấy tiền tiêu xài. Vốn có “kinh nghiệm buôn người” từ chồng truyền lại, Lan nhanh chóng đồng ý hợp tác với Yến. Đích nhắm đầu tiên mà Yến và Lan hướng đến là các cô gái thân quen có hoàn cảnh khó khăn, chưa có việc làm. Theo đó, cả hai dụ dỗ những người này để lừa bán sang Trung Quốc.

Trước chứng cứ và thông tin thu thập được, lực lượng đánh án đã lần tìm và gõ cửa trên chục địa chỉ mà Yến đã đến thuê ở trọ để truy bắt cho được Yến, nhưng không có kết quả. Phải hơn một tháng truy tìm, các trinh sát mới phát hiện Yến đã ra tỉnh Vĩnh Phúc lẩn trốn và sống như vợ chồng với Nguyễn Văn Long, một tài xế xe khách chạy tuyến Hà Nội - Lạng Sơn. Trong thời gian cặp bồ với Long, Yến đăng ký tạm trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình (TP.Hà Nội).

Xác định được nơi lẩn trốn của Yến, một tổ công tác của PC45 đã khẩn trương ra Hà Nội phối hợp với Công an TP.Hà Nội truy bắt Yến. Tối 4-2-2004 (mùng 2 tết năm 2004), Yến đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại một phòng trọ ở Hà Nội và được khẩn trương di lý về Đồng Nai để điều tra. Không lâu sau đó, PC45 đã bắt được Lan ở khu vực vòng xoay Tam Hiệp.

Làm việc với công an, Yến và Lan thú nhận đã lừa bán sang Trung Quốc 13 cô gái để lấy 4 triệu đồng và 10 ngàn nhân dân tệ chia nhau tiêu xài. Trong số đó có 5 người đã trốn thoát về Việt Nam, số còn lại chưa rõ số phận.

Đức Việt (ghi)

 

* Theo lời kể của Thượng tá Phan Văn Trí, nguyên Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh.

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều