Báo Đồng Nai điện tử
En

Trấn áp tội phạm ma túy

09:03, 31/03/2014

So với các địa phương khác trong tỉnh, TP.Biên Hòa tập trung đối tượng nghiện ma túy đông và phức tạp nhất. Nhiều đối tượng nghiện có thâm niên, trải qua một thời gian sử dụng ma túy đã mua bán lẻ "cái chết trắng" để kiếm tiền lời sử dụng ma túy, làm cho tình hình mua bán và sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn càng thêm phức tạp.

So với các địa phương khác trong tỉnh, TP.Biên Hòa tập trung đối tượng nghiện ma túy đông và phức tạp nhất. Nhiều đối tượng nghiện có thâm niên, trải qua một thời gian sử dụng ma túy đã mua bán lẻ “cái chết trắng” để kiếm tiền lời sử dụng ma túy, làm cho tình hình mua bán và sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn càng thêm phức tạp.

* Đấu tranh đi đôi với phòng ngừa

Không manh động như tội phạm hình sự, tội phạm ma túy diễn ra âm thầm đến đáng sợ. Dù biết rõ hành vi mua bán ma túy sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc, nhưng các con nghiện vì lợi nhuận và thỏa mãn cơn nghiện đã dấn sâu vào con đường phạm pháp. Hàng ngày, họ vẫn lén lút gieo rắc “cái chết trắng” trong cộng đồng.

Các đối tượng (từ trái qua phải): Võ Hoàng Minh, Trần Thị Thúy và Nguyễn Xuân Đắp.
Các đối tượng (từ trái qua phải): Võ Hoàng Minh, Trần Thị Thúy và Nguyễn Xuân Đắp.

Thiếu tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa, cho biết: “Để đối phó với công an, tội phạm ma túy luôn sử dụng thủ đoạn tinh vi, như: mua bán nhỏ lẻ để tránh sự chú ý, liên tục thay đổi chỗ ở và địa điểm giao “hàng”, chỉ trao đổi với người mua ma túy qua điện thoại di động và chỉ bán “hàng” cho con nghiện quen biết... Vì thế, việc đấu tranh với bọn tội phạm ma túy rất khó khăn”.

Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm ma túy đem lại sự bình yên cho nhân dân, lực lượng cảnh sát phòng, chống ma túy Công an TP.Biên Hòa đã ngày đêm đeo bám địa bàn, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy.

Theo phương châm “đấu tranh phải đi đôi công tác phòng ngừa, ngăn chặn”, Công an TP.Biên Hòa đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của thành phố tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các trường học, địa bàn dân cư ở 30 phường, xã với hơn 100 ngàn lượt người tham dự; đồng thời lập hồ sơ đưa đi cai nghiện 24 đối tượng.

* Truy quét những kẻ bán ma túy

Công tác đấu tranh triệt xóa hoạt động mua bán ma túy trên địa bàn thành phố cũng được thực hiện quyết liệt. Từ đầu năm 2014 đến nay, Công an TP.Biên Hòa đã triệt phá hơn 60 vụ, 150 đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ nhiều heroin, ma túy tổng hợp, cần sa và các tang vật liên quan đến hoạt động mua bán, sử dụng ma túy...

Như vụ bắt 3 đối tượng: Trần Thị Thúy (48 tuổi, quê tỉnh Bến Tre), Nguyễn Xuân Đắp (38 tuổi, quê TP.Hải Phòng) và Võ Hoàng Minh (39 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) tổ chức mua bán ma túy tại một phòng trọ thuộc phường Long Bình, TP.Biên Hòa.

Qua theo dõi địa bàn, trinh sát phát hiện phòng trọ của Đắp và Thúy thường xuyên có những vị khách trẻ ra vào. Khi đến đây, các vị khách thường tỏ vẻ uể oải, hay nhìn trước ngó sau, nhưng khi ra về thì họ tỏ vẻ phấn chấn lạ lùng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trưa 21-1, Công an TP.Biên Hòa đã bắt quả tang Thúy đang bán 3 tép heroin cho một người nghiện tại phòng trọ. Khám xét người Thúy, trinh sát thu giữ thêm 23 tép heroin được Thúy giấu trong nội y. Qua đấu tranh khai thác Thúy, công an tiến hành bắt khẩn cấp Đắp và Minh, những kẻ cung cấp ma túy cho Thúy.

Hay vụ bắt vợ chồng Đỗ Thành Nghĩa - Mạnh Thị Kim Phượng (cùng ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) bán ma túy vào ngày 7-1. Nghĩa nghiện ma túy và thường bán lẻ ma túy cho các bạn nghiện tại các khu chợ tập trung đông người lui tới, như: chợ Trung Dũng, chợ Biên Hòa... Mới vào “nghề” nhưng Nghĩa rất xảo quyệt trong việc đối phó với công an, luôn thay đổi địa điểm giao “hàng” và chỉ bán “hàng” cho các con nghiện quen biết qua các cuộc điện thoại trước đó.

Qua điều tra, Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố gần 50 đối tượng, xử phạt hành chính hơn 10 đối tượng với số tiền gần 100 triệu đồng, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 13 đối tượng, lập hồ sơ cai nghiện tại cộng đồng 5 đối tượng, số còn lại đang xử lý.

Nhưng thủ đoạn của Nghĩa và Phượng không qua được mắt các trinh sát. Tối 7-1, Công an TP.Biên Hòa đã bắt quả tang Nghĩa đang bán một gói ma túy tổng hợp cho con nghiện tại KP.2, phường Trung Dũng. Khám xét nơi ở của Nghĩa, công an thu giữ thêm 14 gói ma túy tổng hợp. Lời khai của Nghĩa cho biết, khi Nghĩa có việc đi vắng mà con nghiện gọi điện mua ma túy, Nghĩa sẽ chỉ chỗ giấu ma túy để Phượng lấy bán cho con nghiện.

Việc đấu tranh trấn áp quyết liệt với bọn tội phạm ma túy của Công an TP.Biên Hòa đã góp phần làm trong sạch địa bàn, tình hình mua bán, sử dụng ma túy đã giảm đáng kể. Nhưng để thực sự quét sạch mầm mống của tội phạm ma túy ra khỏi địa bàn, đòi hỏi một cuộc chiến lâu dài và cần có sự phối hợp của người dân và các cơ quan, đoàn thể trong xã hội...

Hạnh Luân

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều