Báo Đồng Nai điện tử
En

Dùng giấy tờ giả vay tiền để lừa đảo

11:04, 19/04/2014

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Đỗ Thị Kim Hồng (44 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Đỗ Thị Kim Hồng (44 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Liên quan đến vụ án, bị can Lê Thị Kim Phượng (45 tuổi, ngụ phường Hố Nai) cũng bị đề nghị truy tố về hành vi lừa đảo.

Theo kết quả điều tra, do có quan hệ thân quen với bà Nguyễn Thị Ngọc Nga (51 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa), Hồng đã nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của bà Nga. Ngày 31-1-2011, sau khi làm giả một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và nhà ở (sổ hồng) mang tên Hà Thị Thu Trà (44 tuổi, ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa), Hồng dùng xe máy chở Trần Thị Thu Bông (48 tuổi, ngụ phường Hố Nai) đến nhà bà Nga. Tại nhà bà Nga, Hồng gọi điện cho Phượng đến và kêu Phượng đứng dưới danh nghĩa Hà Thị Thu Trà làm thủ tục vay của bà Nga 50 triệu đồng.

Tin tưởng Hồng là chỗ bạn thân và nghĩ Phượng chính là Hà Thị Thu Trà (người đứng tên trong sổ hồng), bà Nga đã cho Phượng vay 50 triệu đồng với lãi suất 3%/tháng, thời hạn trả nợ gốc là 6 tháng. Sau khi vay được tiền, Hồng chia cho Phượng 20 triệu đồng, số còn lại dùng để tiêu xài cá nhân.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định sổ hồng giả Hồng mang thế chấp cho bà Nga là của Bông thế chấp cho Hồng trước đó để vay 7 triệu đồng. Nhưng do các đối tượng có liên quan đến vụ án khai báo quanh co, đổ lỗi cho nhau nên cơ quan điều tra chưa xác định được chính xác người làm giả số giấy tờ này. Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý sau.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện, với thủ đoạn tương tự, ngày 30-3-2010 Hồng đã thuê Bông làm giả sổ hồng (do Hồng đứng tên) để mang thế chấp cho bà Dương Thúy Hằng (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) vay 20 triệu đồng, sau đó chiếm đoạt.

Ngày 13-11-2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng Hồng và Phượng để phục vụ công tác điều tra. Cơ quan công an cũng đã thu giữ số giấy tờ giả mà các đối tượng này sử dụng thế chấp để vay tiền.

Trước đó, một số đối tượng liên quan đến vụ án, như: Hà Thị Thu Trà, Trần Thị Thu Bông đã bị Công an TP.Biên Hòa bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong các vụ án khác. Theo cơ quan điều tra, các đối tượng: Bông, Trà, Hồng đều có quen biết với nhau. Để có tiền tiêu xài, các đối tượng này thường sử dụng giấy tờ nhà, đất giả để mang thế chấp cho nhiều người vay hàng trăm triệu đồng rồi chiếm đoạt.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích