Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân ra tay bắt tội phạm

11:04, 07/04/2014

Chỉ là thường dân, nhưng với tinh thần cảnh giác, quyết không để cái xấu lộng hành, nhiều người dân đã không ngần ngại ngăn chặn kẻ phạm pháp. Việc làm của họ đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho mọi người.

Chỉ là thường dân, nhưng với tinh thần cảnh giác, quyết không để cái xấu lộng hành, nhiều người dân đã không ngần ngại ngăn chặn kẻ phạm pháp. Việc làm của họ đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho mọi người.

* Không tha kẻ xấu

Sáng 9-1, đang ở trong nhà chị Nguyễn Thị Bích Trâm (ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) nhìn thấy 2 thanh niên đi xe máy lòng vòng ở đoạn đường trước nhà, mắt láo liên nhìn những chiếc xe không người trông coi bên đường, nên chị chú tâm theo dõi từng hành động của các đối tượng.

Anh Nguyễn Minh Tân (ngoài cùng bên phải)  trao đổi tình hình an ninh trật tự với Cảnh sát khu vực phường Tân Hòa.
Anh Nguyễn Minh Tân (ngoài cùng bên phải) trao đổi tình hình an ninh trật tự với Cảnh sát khu vực phường Tân Hòa.

Sau một hồi quan sát, đối tượng ngồi sau xuống xe, tay giả vờ cầm điện thoại di động nói chuyện, trong khi chân đi nhanh đến chiếc xe máy biển số 60B1-888.36 của ông Nguyễn Thanh Tùng (ngụ KP.1, phường Tân Hòa) đang dựng trước nhà. Thấy không ai trông xe, đối tượng đã nhanh tay bẻ khóa “đua nóng” và tẩu thoát cùng chiếc xe vào dòng người đông đúc của thành phố.

Chứng kiến sự việc xảy ra, chị Trâm đã tri hô và nhanh chân lao đến tóm kẻ đồng bọn của tên “đua nóng” xe (đang ngồi trên xe cách đó 50m) trong sự ngỡ ngàng của đối tượng. Từ đối tượng này, cơ quan công an đã bắt được kẻ trộm xe còn lại.

Chị Trâm cho biết: “Thấy kẻ xấu trộm xe, tôi chỉ biết nhanh chóng hành động để ngăn chặn. Nếu mọi người cùng nêu cao tinh thần cảnh giác thì cái xấu sẽ bị ngăn chặn kịp thời”.

Dù chỉ là người dân bình thường, nhưng với tinh thần cảnh giác cao và ý thức ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, nhiều người đã dũng cảm, mưu trí bắt gọn kẻ gian. Như tâm sự của anh Phạm Anh Tuấn (ngụ phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) khi nói về lần bắt giữ Bùi Việt Thắng, đối tượng cướp giật điện thoại di động iPhone 4 của chị Hà Thị Uyên Phương (ngụ tỉnh Bình Dương) trên đường Đồng Khởi vào tháng 1-2014: “Tôi rất ghét những kẻ phạm pháp. Nghe tiếng hô cướp, tôi chỉ suy nghĩ làm sao ngăn chúng lại. Thấy có người đuổi theo, tên cướp tăng ga bỏ chạy hòng thoát thân. Khi đến gần xe đối tượng, tôi đã ép sát và đạp xe tên cướp ngã xuống đường. Để thoát thân, tên cướp đã chống trả quyết liệt. Nhưng được sự giúp đỡ của người dân xung quanh, tôi đã khống chế đối tượng giao công an. May là bắt được đối tượng, nếu không bọn này còn tiếp tục gây án. Tôi không sợ gì cả, nếu thời gian có quay trở lại, tôi cũng sẽ làm điều đó”.

* Chỉ là chuyện nên làm

Tương tự, việc hỗ trợ công an bắt đối tượng tiêu thụ tài sản gian, qua đó giúp công an bắt thêm đối tượng gây ra 3 vụ cướp giật, 1 vụ trộm cắp trên địa bàn TP.Biên Hòa và huyện Trảng Bom vào đầu tháng 1-2014 của anh Nguyễn Minh Tân (ngụ phường Tân Hòa) đã được nhiều người khen ngợi.

Theo thống kê của Công an TP.Biên Hòa về phong trào quần chúng nhân dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ năm 2012 đến nay, đã có 5 tập thể, 106 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh, UBND TP.Biên Hòa khen thưởng đột xuất.

Tối 12-1, khi anh Tân đang chuẩn bị đóng cửa tiệm điện thoại di động thì có một đối tượng cầm chiếc điện thoại iPhone 4S mang đến bán. Anh Tân trả giá 3,7 triệu đồng thì đối tượng không chịu bán, lại nhờ anh xóa các dữ liệu trong điện thoại. Nghi ngờ tài sản bất minh, anh Tân đã dùng kỹ thuật làm treo máy để đối tượng không thể đem đi nơi khác bán được. Sau khi đi nhiều chỗ bán điện thoại không được, đối tượng quay lại đề nghị cầm cho anh Tân 2 triệu đồng. Giả vờ nhận cầm điện thoại với giá đối tượng yêu cầu, anh Tân đã mở điện thoại ra kiểm tra dữ liệu trong máy, phát hiện trong điện thoại có nhiều hình ảnh của người quen, anh Tân đã đến công an phường trình báo.

Ngày 13-1, khi đối tượng quay lại yêu cầu anh Tân đưa thêm 1 triệu đồng, anh đã tìm cách giữ chân đối tượng, đồng thời mật báo công an đến mời đối tượng về trụ sở làm việc. Tại đây, đối tượng Cao Anh Việt (23 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa, người cầm điện thoại) khai chiếc điện thoại do hai đối tượng Thái (chưa rõ lai lịch) và Vũ Phương (25 tuổi, ngụ phường Tân Hòa) cướp giật được và đưa Việt đi cầm. Lệnh bắt khẩn cấp đối với Phương lập tức được công an tiến hành (riêng Thái đã nhanh chân tẩu thoát).

Được biết, anh Tân luôn là một thành viên tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương. Nhắc lại chuyện đã qua, anh chia sẻ: “Việc tôi làm cũng tự nhiên thôi, mình không thể vì lợi ích cá nhân mà tiếp tay cho những kẻ phạm pháp”.

Tinh thần dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm của chị Trâm, anh Tuấn, anh Tân… đã góp phần không nhỏ trong việc ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật trong xã hội.

Hồng Nam

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều