Báo Đồng Nai điện tử
En

Phá nhóm trộm, cướp vùng Gia Kiệm

10:04, 04/04/2014

Từ tháng 7 đến 10-2011, trên địa bàn 2 xã Gia Kiệm và Quang Trung (huyện Thống Nhất) liên tục xảy ra các vụ trộm cắp tài sản về đêm. Lợi dụng sự sơ hở của chủ nhà, kẻ gian đã bẻ khóa cửa đột nhập vào nhà lấy trộm nhiều tài sản, gây tâm lý bất an trong nhân dân địa phương.

Hai anh em Vinh và Thành lúc mới bị bắt.
Hai anh em Vinh và Thành lúc mới bị bắt.

Từ tháng 7 đến 10-2011, trên địa bàn 2 xã Gia Kiệm và Quang Trung (huyện Thống Nhất) liên tục xảy ra các vụ trộm cắp tài sản về đêm. Lợi dụng sự sơ hở của chủ nhà, kẻ gian đã bẻ khóa cửa đột nhập vào nhà lấy trộm nhiều tài sản, gây tâm lý bất an trong nhân dân địa phương.

* Trộm, cướp liền tay

Trong đơn kêu cứu gửi đến cơ quan công an, anh Đỗ Ngọc Quân (ngụ ấp Võ Dõng 3, xã Gia Kiệm) cho biết, đêm 26-9-2011, lợi dụng gia đình anh Quân ngủ say, kẻ gian đã cạy cửa đột nhập vào nhà anh lấy trộm chiếc xe Wave Alpha biển số 60S6-5738 trị giá hơn chục triệu đồng.

Một nạn nhân khác của bọn trộm, anh Đinh Văn Hòa trình bày, ngày 27-7-2011, anh dựng chiếc xe máy bên ngoài đường lô cao su (thuộc địa bàn xã Quang Trung) để chăm sóc vườn cây. Do mải mê làm việc, anh Hòa không chú ý trông xe, đến khi xong việc trở ra thì chiếc xe đã biến mất.

Trong lúc đang điều tra làm rõ các vụ trộm theo trình báo của hai anh Quân và Hòa, ngày 22-10-2011, Công an huyện Thống Nhất lại nhận được đơn trình báo của chị Đặng Ánh Nguyệt (ngụ xã Gia Kiệm) về việc bị cướp tài sản. Theo chị Nguyệt trình bày, tối 21-10-2011, chị đang đi xe đạp trên đoạn đường vắng thuộc địa bàn xã Gia Kiệm thì bất ngờ có 2 thanh niên đi xe máy từ phía sau vọt lên ép sát, tên ngồi sau cướp giật sợi dây chuyền gần 3 chỉ vàng chị đang đeo trên cổ. Hốt hoảng, chị Nguyệt phản ứng thì bị bọn cướp dùng vũ lực khống chế và cướp sợi dây chuyền chạy thoát.

* Kẻ gian lộ diện

Trước tình hình trộm, cướp liên tục xảy ra làm mất an ninh trật tự trên địa bàn, lãnh đạo Công an huyện Thống Nhất đã giao Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với các đội nghiệp vụ thuộc công an huyện và công an các xã: Gia Kiệm, Quang Trung khẩn trương điều tra làm rõ thủ phạm gây án.

Sau thời gian tích cực điều tra, sàng lọc các đối tượng bất hảo cư ngụ ở địa phương, các trinh sát và điều tra viên đã tập trung chú ý đến hai đối tượng Nguyễn Văn Vinh (SN 1993, ngụ ấp Nam Sơn, xã Quang Trung) và Nguyễn Văn Thành (anh ruột của Vinh).

Theo hồ sơ trinh sát, Vinh đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản, mới được tha tù vào giữa năm 2011. Từ khi được tha tù về địa phương, Vinh cùng với Thành thường xuyên giao du với các đối tượng có tiền án, tiền sự ở địa phương và có nhiều bất minh về thời gian sinh hoạt, đi lại. Dù không làm ăn gì, nhưng các đối tượng này có nhiều tiền để ăn nhậu, tiêu xài. Đặc biệt, anh em Vinh và Thành thường xuyên đi lại bằng nhiều loại xe máy khác nhau mà không rõ nguồn gốc.

Tiếp tục đeo bám để theo dõi hành vi của anh em Vinh, trinh sát phát hiện tại nơi ở của hai đối tượng có biển số xe máy 60S6-5738 của anh Đỗ Ngọc Quân bị trộm trước đó. Đến đây, cơ quan điều tra đã có đủ chứng cứ để xác định anh em Vinh, Thành có liên quan đến vụ trộm xe của anh Quân. Ngày 24-10-2011, Công an huyện Thống Nhất đã ra lệnh bắt khẩn cấp hai anh em Vinh và Thành để điều tra làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi mà điều tra viên đưa ra, Vinh và Thành đã khai nhận trước đó lấy trộm xe máy của các anh Quân và Hòa. Cả hai còn khai nhận thực hiện vụ cướp dây chuyền của chị Nguyệt vào đêm 21-10-2011. Số tài sản trộm, cướp được, anh em Vinh đều đem bán cho Nguyễn Đỗ Quang Trung (ngụ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) để lấy tiền ăn chơi. Từ lời khai của anh em Vinh và Thành, Công an huyện Thống Nhất tiếp tục ra lệnh bắt giữ đối tượng Nguyễn Đỗ Quang Trung để xử lý về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Việc Công an huyện Thống Nhất triệt xóa nhóm trộm, cướp tài sản do anh em Vinh, Thành tổ chức đã góp phần loại trừ được một mối hiểm nguy cho xã hội, mang lại niềm tin trong nhân dân địa phương.

Đức Việt (ghi)

 

* Theo lời kể của cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Thống Nhất

 

 

 

 

Tin xem nhiều