Báo Đồng Nai điện tử
En

"Cẩu tặc" hoành hành ở vùng quê

11:05, 25/05/2014

Vấn nạn trộm chó đang diễn ra khá phổ biến ở khắp nơi trên địa bàn cả nước, đặc biệt tại các vùng nông thôn. Với sự liều lĩnh, bọn trộm chó sẵn sàng chống trả quyết liệt bất cứ ai cản trở việc "làm ăn" của chúng. Đây cũng chính là mối quan ngại của nhiều người dân vùng nông thôn xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc).

Vấn nạn trộm chó đang diễn ra khá phổ biến ở khắp nơi trên địa bàn cả nước, đặc biệt tại các vùng nông thôn. Với sự liều lĩnh, bọn trộm chó sẵn sàng chống trả quyết liệt bất cứ ai cản trở việc “làm ăn” của chúng. Đây cũng chính là mối quan ngại của nhiều người dân vùng nông thôn xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc).

* Làng quê vắng tiếng chó sủa

Ở vùng quê Xuân Bắc, hầu như nhà nào cũng nuôi từ 1-2 con chó để trông giữ nhà. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, nơi đây đã thưa dần tiếng chó sủa, do bọn trộm cắp chó hoành hành liên tục.

Tang vật của bọn trộm chó bị Công an xã Xuân Bắc thu giữ.
Tang vật của bọn trộm chó bị Công an xã Xuân Bắc thu giữ.

Bà Đỗ Thị Hoa (ngụ ấp 2A) bức xúc nói: “Nạn trộm cắp chó ở đây xảy ra thường xuyên. Tụi nó đi thành nhóm đông, lại hung hăng nên người dân rất sợ. Cách đây vài hôm, có một nhà dân trong xóm tui thấy bọn trộm bắt chó nhà mình đã chạy ra ngăn cản, thì bị bọn chúng đuổi đánh phải chạy vào nhà, thậm chí bọn chúng còn đập vỡ cửa kính nhà người ta”.

Ông Vũ Trường Khắc (ngụ ấp 2A, xã Xuân Bắc) cho biết thêm, nhà ông thường xuyên bị mất chó, mèo và mỗi năm bị mất từ 2-3 con. Tuy giá trị con chó không lớn, nhưng nó là vật trông nhà, khi mất chó, bọn trộm sẽ nhắm vào các tài sản khác. Do vậy, ông mong mỏi các ngành chức năng có biện pháp xử lý thật nghiêm bọn trộm chó để răn đe, tạo sự yên tâm cho người dân sinh sống, lao động sản xuất.

Do địa bàn xã Xuân Bắc khá rộng, lại tiếp giáp với các xã: Suối Nho (huyện Định Quán), Bảo Quang, Bình Lộc (TX.Long Khánh) nên khi bị phát hiện, bọn trộm chó dễ dàng tẩu thoát sang địa bàn khác. Bọn trộm chó thường hoạt động về đêm (từ 1-3 giờ sáng), khiến cho công tác phát hiện, xử lý của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Trường hợp bị phát hiện và truy bắt, bọn chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt để thoát thân.

* Xử lý không dễ

Anh Doãn Văn Hải, công an viên xã Xuân Bắc, cho biết: “Bọn trộm chó hiện nay rất hung hăng và manh động. Bọn chúng thường đi từ 2-4 người, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị lực lượng chức năng truy bắt. Khi bị phát hiện và truy đuổi, chúng thường dùng súng bắn điện tự chế chống trả để thoát thân. Súng bắn điện này được nối với bộ kích điện gắn trực tiếp vào bình điện của xe máy, xe chạy càng nhanh thì điện năng càng lớn, càng nguy hiểm. Với cự li khoảng 10m, loại súng tự chế này có thể bắn chết người. Ngoài ra, bọn trộm còn dùng ớt bột tung vào mắt những người truy đuổi, hoặc sử dụng chạng ná bắn đá vào người truy đuổi, nhiều đồng chí công an bị chúng bắn bị thương trong lúc truy đuổi.

Được biết, trong thời gian qua người dân xã Xuân Bắc đã tổ chức vây bắt được nhiều đối tượng trộm chó, trong đó có trường hợp người dân đánh kẻ trộm chó bị thương nặng. Như vụ xảy ra vào năm 2012, người dân ấp 6 khi bắt quả tang đối tượng Lê Trường Hải (SN 1992, ngụ xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh) đang đánh bã chó đã đánh Hải bị thương nặng, đồng thời đốt rụi chiếc xe của Hải.

Được biết, từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn xã Xuân Bắc xảy ra hàng trăm vụ mất trộm chó. Qua tuần tra kiểm soát, Công an xã Xuân Bắc đã truy bắt trên chục vụ trộm chó. Nhưng qua xem xét, cơ quan chức năng xác định chỉ có một vụ đủ điều kiện khởi tố hình sự, các vụ còn lại do giá trị tài sản ít nên chỉ xử phạt hành chính đối tượng trộm chó rồi cho về.

Trước sự liều lĩnh, hung hăng của bọn trộm chó, nhiều người dân khẳng định hành vi này không còn là trộm, mà là cướp chó. Do vậy, nhiều người dân kiến nghị các ngành chức năng cần xem xét tăng mức xử lý đối với hành vi trộm chó. Đồng thời, cần trang bị thêm các công cụ hỗ trợ cho lực lượng tuần tra an ninh cơ sở, nhằm giúp cho lực lượng này kịp thời đấu tranh, trấn áp có hiệu quả với bọn trộm chó và các loại tội phạm khác.

Đồng quan điểm này, Trung tá Hồ Minh Đường, Trưởng công an xã Xuân Bắc, đề nghị các ngành chức năng xem xét tăng mức xử phạt và quy định rõ mức xử phạt đối với hành vi này, ví dụ quy định cụ thể thời gian phạt tù đối với tội trộm chó… Có như vậy, tình hình trộm chó lộng hành ở xã Xuân Bắc hiện nay mới được giải quyết triệt để.

Hải Đình - Ngọc Hoàng

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều