Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiêu lừa nợ tiền cước điện thoại

08:06, 24/06/2014

Gần đây, tại một số phường của TP.Biên Hòa, người dân thường nhận được những cuộc điện thoại của người lạ gọi đến.

Gần đây, tại một số phường của TP.Biên Hòa, người dân thường nhận được những cuộc điện thoại của người lạ gọi đến. Với thủ đoạn giả danh công an, nhân viên tổng đài Viễn thông Đồng Nai (VNPT Đồng Nai), kẻ gian thông báo người nhận điện thoại đang nợ tiền dịch vụ viễn thông, hoặc liên quan đến các vụ phạm pháp hình sự nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Dọa kiện ra tòa…

Khoảng 9 giờ ngày 14-6, đang ngồi xem tivi trong nhà, bà Đỗ Thị Kim Ngân (ngụ phường Trung Dũng) bỗng nghe chuông điện thoại bàn reo vang. Bà Ngân nhấc máy nghe thì từ đầu dây bên kia, giọng một phụ nữ xưng là nhân viên tổng đài VNPT thông báo bà nợ tiền cước điện thoại 8,9 triệu đồng số thuê bao 08.33468789 mà bà đã đăng ký vào ngày 18-2. “Nhân viên tổng đài” còn lên tiếng hù dọa bà Ngân rằng hồ sơ vụ nợ cước của bà đã chuyển qua cơ quan công an. Trong vòng 2 giờ tiếp theo, nếu bà Ngân không đóng tiền điện thoại thì thuê bao 08.33468789 sẽ bị khóa, đồng thời phía công ty sẽ khởi kiện bà ra tòa. Biết mình đang bị gài bẫy, bà Ngân đã trình báo sự việc với cơ quan công an.

Ngoài thông báo đến người sử dụng dịch vụ điện thoại cố định đang nợ tiền cước, các đối tượng lừa đảo còn hù dọa nạn nhân đang có tài sản bất minh trong tài khoản cá nhân và cơ quan chức năng cần phải xác minh. Tiếp đó, kẻ lừa đảo yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân và chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng, nếu kiểm tra thấy không liên quan đến “vụ án đang điều tra” thì chúng sẽ trả lại số tiền nạn nhân đã chuyển. Tuy nhiên, khi đã cung cấp thông tin cá nhân và chuyển tiền, nạn nhân sẽ không bao giờ lấy lại được số tiền đã lỡ chuyển cho kẻ lừa đảo.

Ngày 3-3, bà H.K.L. (ngụ phường Quang Vinh) bất ngờ nhận được cuộc điện thoại của một người không hề quen biết. Tự giới thiệu mình đang làm việc tại Công ty viễn thông Hà Nội, người lạ từ đầu dây bên kia thông báo bà L. đang thiếu nợ công ty viễn thông hơn 8 triệu đồng tiền cước điện thoại và hướng dẫn bà bấm số 0 để được biết rõ hơn sự việc. Khi bấm số 0, bà L. được một người tự xưng “cán bộ điều tra của Bộ Công an” cho biết số điện thoại của bà liên quan đến một chuyên án lớn mà Bộ Công an đang thụ lý điều tra. Vị “công an” yêu cầu bà L. chuyển 62 triệu đồng tiền mặt vào tài khoản số 1722850… tại Ngân hàng ACB do Nguyễn Văn Minh đứng tên để cơ quan công an kiểm tra, sau đó sẽ được hoàn trả lại. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà L. đã tìm đến cơ quan công an trình báo sự việc.

* Mất tiền vì dễ tin người

Bên cạnh những người đề cao cảnh giác, một số trường hợp do lo sợ vướng vào pháp luật đã làm theo lời đề nghị từ nhân viên viễn thông dỏm hay cán bộ điều tra giả danh. Sau khi chuyển tiền vào số tài khoản mà chúng cung cấp, nhiều người mới tá hỏa nhận ra mình đã rơi vào cái bẫy lừa đảo do bọn tội phạm dựng lên.

Chiều 11-4, khi đang ở nhà, chị P.T.Đ. (ngụ phường Trảng Dài) nhận được cuộc điện thoại từ số máy bàn 0618.8707… Từ đầu dây bên kia, giọng một phụ nữ đề nghị chị Đ. thanh toán số tiền nợ hơn 8,9 triệu đồng, đồng thời cung cấp thông tin cá nhân, số chứng minh nhân dân.

Chưa dừng lại đó, người phụ nữ nọ còn hù dọa số điện thoại của chị L. có liên quan đến đường dây mua bán ma túy lớn mà cơ quan công an đang điều tra, nên yêu cầu chị Đ. cho biết số tài sản chị đang gửi ở ngân hàng. Khi biết nạn nhân có 40 triệu đồng gửi tại một ngân hàng, người phụ nữ nọ yêu cầu chị Đ. rút tiền và chuyển vào số tài khoản 0500407759… ở Sacombank để “cơ quan chức năng” kiểm tra, xác minh xem có liên quan đến vụ án hay không.

Do quá lo sợ, chị Đ. đã đến ngân hàng chuyển 40 triệu đồng vào số tài khoản mà kẻ lạ yêu cầu. Sau khi chuyển tiền, nghĩ mình bị lừa, chị Đ. đã tìm đến cơ quan công an trình báo sự việc để mong lấy lại số tiền đã bị chiếm đoạt.

Xâu chuỗi các sự việc xảy ra cho thấy hành vi phạm tội của nhóm đối tượng lừa đảo qua điện thoại khá tinh vi và táo bạo. Để phòng ngừa các đối tượng lừa đảo, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác khi nghe điện thoại của người lạ, đặc biệt là người xưng cán bộ cơ quan chức năng có yêu cầu xác minh, thu thập về số tiền, tài khoản trong các ngân hàng. Đặc biệt, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, số thẻ tín dụng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Nếu nhận được cuộc gọi có nội dung như vậy, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an, tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản lạ theo yêu cầu của đối tượng gọi đến. 

Hải - Nam

 

Tin xem nhiều