Báo Đồng Nai điện tử
En

Gian nan truy tìm kẻ trộm trốn lệnh truy nã

09:07, 25/07/2014

Không phải tội phạm nguy hiểm, nhưng với sự hỗ trợ của người thân, đối tượng bị truy nã vì trốn thi hành án hình sự Nguyễn Nhâm Hoàng Cường (28 tuổi, ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa)  đã "lặn không sủi tăm" hơn một năm mới bị bắt giữ.

Lệnh truy nã Nguyễn Nhâm Hoàng Cường.
Lệnh truy nã Nguyễn Nhâm Hoàng Cường.

Không phải tội phạm nguy hiểm, nhưng với sự hỗ trợ của người thân, đối tượng bị truy nã vì trốn thi hành án hình sự Nguyễn Nhâm Hoàng Cường (28 tuổi, ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa)  đã “lặn không sủi tăm” hơn một năm mới bị bắt giữ.

Cường là con trai duy nhất trong gia đình có đông chị em. Được nuông chiều, cậu quý tử đã lập mưu lấy trộm tiền của cha mẹ. Sự việc bại lộ, bị tòa tuyên án tù, Cường đã bỏ trốn và bị Công an TP.Biên Hòa phát lệnh truy nã.

* Lập mưu trộm tiền cha mẹ

Trong một lần về quê vợ chơi, Cường hứa cho bên nhà vợ 20 triệu đồng để sửa nhà. Để thực hiện lời hứa này, Cường nghĩ đến chuyện trộm tiền cha mẹ ruột và đã nhờ 2 người bạn giúp đỡ.

Tối 23-1-2011, nhân lúc mọi người trong nhà đều vắng, Cường giả vờ đóng cửa đi ra ngoài để 2 người bạn vào nhà lấy trộm bọc tiền hơn 100 triệu đồng (Cường đã chỉ chỗ trước đó) rồi đến điểm hẹn giao cho Cường. Không biết kẻ trộm chính là người trong nhà, cha mẹ Cường đã trình báo công an.

Nhận tin báo của người bị hại, cơ quan công an đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Bằng biện pháp nghiệp vụ, công an đã nhanh chóng bắt giữ 2 đối tượng trực tiếp thực hiện vụ trộm ngay trong đêm. Tại cơ quan điều tra, 2 người bạn của Cường đã khai kẻ chủ mưu chính là cậu quý tử của chủ nhà. Biết tin bạn bị bắt, Cường đã thú nhận sự việc với gia đình và tìm cách bỏ trốn. Sợ con dính tù tội, cha mẹ Cường đã giúp con bỏ trốn. Thậm chí, họ còn nhanh chóng bán nhà chuyển đi nơi khác ở.

Biết gia đình Cường tìm cách đối phó cơ quan công an để giúp con trốn tránh pháp luật, một tổ trinh sát đã được phân công truy tìm tung tích Cường và cả chỗ ở mới của gia đình đối tượng.

* Gian nan truy tìm kẻ trốn truy nã

Thượng úy Lê Hùng Vỹ, trinh sát Đội Cảnh sát truy nã Công an TP.Biên Hòa, cho biết việc truy bắt đối tượng trốn truy nã vốn khó khăn, cộng thêm sự che giấu của gia đình Cường càng khiến công tác truy bắt thêm khó. Tuy vậy, Thượng úy Vỹ và đồng đội vẫn kiên trì lần tìm tất cả các manh mối liên quan đến Cường và gia đình đối tượng.

Sau nhiều tháng truy tìm, trinh sát phát hiện cha mẹ Cường đang ngụ tại xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa). Tức tốc tìm đến nơi, trinh sát nhận được thông tin chủ nhà vừa bán nhà chuyển đi chỗ khác. Theo các trinh sát, do sợ công an đến truy hỏi tung tích của Cường, gia đình đối tượng đã bán nhà dời đi nơi khác sau hơn 2 tháng trú ngụ tại xã Hiệp Hòa.

Tìm hiểu từ người dân, trinh sát được biết Cường chưa từng xuất hiện tại nhà cha mẹ ở xã Hiệp Hòa. Từ đây, trinh sát nhận định có thể chuyện cha mẹ Cường chuyển nhà chỉ là giải pháp đề phòng, còn Cường đang lẩn trốn ở nơi khác. Từ nhận định này, nhiều mũi trinh sát đã được phân công truy tìm Cường và nơi trú ngụ của gia đình đối tượng.

Ngày 13-7-2011, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã xử phạt bị cáo Nguyễn Nhâm Hoàng Cường 16 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Ngày 26-7-2011, Cường và bà Nhâm Chỉ Hương (mẹ của Cường, bị hại trong vụ án) đã làm đơn kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo hưởng án treo. Quá trình kháng cáo, Cường và bà Hương được tòa triệu tập nhiều lần nhưng không có mặt. Tòa ra lệnh bắt tạm giam, nhưng Cường đã trốn khỏi địa phương. Ngày 29-3-2012, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh đã bác kháng cáo xin giảm án của Cường và bị hại Hương, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Ngày 2-8-2012, Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định truy nã đối với Cường vì trốn thi hành án hình sự.

Thượng úy Vỹ kể lại, việc truy tìm Cường lúc đầu tưởng dễ dàng, nhưng thực tế triển khai lại gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có lúc tưởng chừng đi vào ngõ cụt, nhưng các trinh sát không nản chí.

Sau nhiều tháng tra cứu thông tin, cuối năm 2013, trinh sát đã phát hiện gia đình Cường đang ngụ tại ấp 5, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu). Tiến hành tiếp cận ngôi nhà cha mẹ Cường tại ấp 5, xã Thạnh Phú, trinh sát vẫn không thấy Cường xuất hiện. Sự thất vọng càng tăng thêm khi trinh sát được biết Cường chưa từng lui tới căn nhà này.

Tổng hợp nhiều nguồn tin có được, trinh sát nhận định có thể Cường đang lẩn trốn ở Campuchia, hoặc ở nhà người thân tại TP.Hồ Chí Minh. Nhưng việc tìm kiếm ở các nơi này không dễ. Ngay lúc khó khăn này, trinh sát được nguồn tin cho biết Cường đã xuất hiện tại nhà cha mẹ ở xã Thạnh Phú để đón tết cùng gia đình. Lập tức, kế hoạch bắt Cường được triển khai. Tại đây, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xuất hiện và bắt giữ Cường trước sự ngỡ ngàng của đối tượng và gia đình.

Thượng úy Vỹ cho biết, lúc tiếp nhận vụ án, tổ trinh sát hứa với cấp trên bắt Cường trong 3 tháng, nhưng kế hoạch phải kéo dài đến 15 tháng vì sự tinh ranh của Cường và sự giúp sức của người thân đối tượng.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều