Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầu đề mắc bệnh tâm thần?

10:07, 17/07/2014

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành vừa kết thúc điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân huyện đề nghị truy tố 2 bị can Nguyễn Thị Ngọc Bích (26 tuổi) và Võ Văn Lung (26 tuổi), đều quê TP.Cần Thơ, về tội đánh bạc.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành vừa kết thúc điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân huyện đề nghị truy tố 2 bị can Nguyễn Thị Ngọc Bích (26 tuổi) và Võ Văn Lung (26 tuổi), đều quê TP.Cần Thơ, về tội đánh bạc.

Điều đáng quan tâm trong vụ án là đối tượng cầm đầu không bị khởi tố vì… mắc bệnh tâm thần!

* Bắt quả tang ghi số đề

Theo kết quả điều tra, lúc 16 giờ ngày 25-2, tại một căn nhà thuộc tổ 18, khu Văn Hải, thị trấn Long Thành (huyện Long Thành), lực lượng phối hợp giữa Công an huyện Long Thành và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đã bắt quả tang Bích và Nguyễn Lê Tuấn Cường (25 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) đang ghi số đề cho Lâm Quốc Hiệp (44 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương).

Tại hiện trường, công an thu giữ tang vật, gồm: 5 điện thoại, 3 máy tính, 8 tờ phơi ghi đề, 52 tờ giấy dùng để ghi đề và số tiền 14,2 triệu đồng. Lực lượng công an cũng thu giữ hơn 25 triệu đồng được cất giấu trong phòng của Phạm Thái Sơn (chủ nhà). Đối chiếu các phơi đề đã ghi trong mấy ngày trước đó, cơ quan công an xác định Bích và đồng bọn đã thu tiền ghi đề của nhiều người hơn 80 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Cường khai là bạn của Bích, mới đến chỗ Bích chơi, do khách đến ghi đề đông nên Bích nhờ Cường xếp hộ tiền vào ngăn kéo. Trong vụ này, chỉ có Bích và Võ Văn Lung (chồng Bích) trực tiếp ghi đề cho khách. Khi phát hiện công an, Lung đã mở cửa sau nhà bỏ trốn.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định trong vụ án này Cường không có động cơ, mục đích và không được hưởng lợi nên không truy cứu trách nhiệm hình sự. Đối tượng đến nhờ Bích ghi số đề là Hiệp, nhưng số tiền ghi đề dưới 2 triệu đồng nên Hiệp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Riêng Lung, sau một thời gian bỏ trốn đã bị công an bắt giữ.

* Kẻ cầm đầu mắc bệnh tâm thần?

Tại cơ quan công an, Bích khai từ tháng 12-2013 đã cùng Lung từ TP.Cần Thơ đến huyện Long Thành thuê nhà của Phạm Thái Sơn (44 tuổi, ngụ tổ 18, khu Văn Hải, thị trấn Long Thành) để làm thuê kiếm sống. Sau một thời gian ở trọ tại đây, ngày 16-2, vợ chồng Bích đã được Sơn thuê ghi số đề tại nhà của Sơn.

Theo đó, từ khoảng 13 giờ mỗi ngày, Bích và Lung ngồi tại phòng khách nhà Sơn ghi đề cho các con bạc. Bích làm nhiệm vụ ghi số đề và nhận tiền, còn Lung sao chép số đề vào phơi và ghi kết quả xổ số. Đến cuối ngày, cả hai sẽ tổng hợp danh sách những người đến ghi đề và số tiền thu được rồi giao lại cho Sơn chi trả tiền cho những người trúng đề. Mỗi ngày, Sơn trả tiền công cho Bích và Lung 120 ngàn đồng, bao luôn tiền ăn và miễn tiền thuê nhà.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Cầu, Phó giám đốc Bệnh viện tâm thần trung ương 2, bệnh tâm thần phân liệt là một dạng rối loạn tâm thần do tư duy, nội sinh không phải do tổn thương. Nguyên nhân và cơ chế của bệnh không rõ ràng, diễn biến mãn tính và hay tái phát. Việc chẩn đoán bệnh được dựa trên tiêu chuẩn lâm sàng, quá trình khám, hỏi và tìm hiểu tiền sử của bệnh nhân để đoán bệnh. Chính vì chẩn đoán bệnh không thể thực hiện bằng máy móc nên việc xác định và chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân chỉ mang cảm tính chủ quan của thầy thuốc. Theo bác sĩ Cầu, người mắc bệnh tầm thần phân liệt chỉ phát hiện được khi bệnh nhân lên cơn. Sau khi dứt cơn, bệnh nhân trở lại trạng thái bình thường.

Theo kết quả điều tra, mỗi ngày có khoảng 20-30 con bạc đến ghi số đề tại nhà Sơn. Trong số đó, con bạc ghi đề với số tiền ít nhất là 10 ngàn đồng, cao nhất là 800 ngàn đồng.

Trên cơ sở lời khai của Bích và Lung, cơ quan công an đã tiến hành làm việc với Sơn để xác minh hành vi phạm tội của đối tượng này. Nhưng ngay sau khi Sơn bị bắt giữ, gia đình Sơn đã trình giấy chứng nhận đối tượng bị bệnh tâm thần phân liệt (do Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 cấp). Trước tình huống này, cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với Sơn.

Ngày 5-6, Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương phân viện phía Nam đã kết luận: trước, trong và sau khi gây án, Sơn bị bệnh tâm thần phân liệt thể Paranoid, hiện bệnh đang trong giai đoạn tiến triển. Kết luận giám định pháp ý xác định, tại thời điểm gây án và hiện tại, Sơn không có năng lực nhận thức và điểu khiển hành vi, nên không đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Với “tấm bùa” mắc bệnh tâm thần, Sơn đã không bị khởi tố về hành vi tổ chức đánh bạc. Trong khi đó, làm việc với cơ quan điều tra, Sơn đã thừa nhận việc thuê vợ chồng Bích thực hiện việc ghi đề cho các con bạc để thu lợi bất chính. Hai bị can Bích và Lung cũng khai mình chỉ là người làm thuê cho Sơn để kiếm tiền công mỗi ngày.

Như vậy, Bích và Lung bị khởi tố về hành vi đánh bạc, nhưng đối tượng cầm đầu thì vẫn thoát tội vì… bị bệnh tâm thần! Nhiều người đã đặt câu hỏi: “Liệu một người tâm thần như Sơn có thể đứng ra để thuê những người bình thường như Bích và Lung thực hiện việc ghi đề hay không?”.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều