Báo Đồng Nai điện tử
En

17 năm gắn bó với công an xã

10:08, 24/08/2014

17 năm gắn bó với công tác quản lý an ninh trật tự trên địa bàn xã, ông Nguyễn Văn Điệp (công an viên xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc) luôn được người dân cảm mến, họ ví von ông như sợi lạt mềm buộc chặt.

17 năm gắn bó với công tác quản lý an ninh trật tự trên địa bàn xã, ông Nguyễn Văn Điệp (công an viên xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc) luôn được người dân cảm mến, họ ví von ông như sợi lạt mềm buộc chặt.

Ông Nguyễn Văn Điệp (phải) đang lấy lời khai bị hại để điều tra một vụ trộm xe máy trên địa bàn.
Ông Nguyễn Văn Điệp (phải) đang lấy lời khai bị hại để điều tra một vụ trộm xe máy trên địa bàn.

Xã Xuân Hiệp trước đây là địa bàn phức tạp về trộm cắp, tệ nạn mại dâm, hút chích ma túy… Do mặt bằng dân trí thấp, việc làm không ổn định, lối sống nay đây mai đó của các đối tượng phạm pháp đã khiến công tác quản lý của công an và địa phương gặp nhiều khó khăn. Nhưng với tinh thần yêu nghề, tận tâm với công việc, nhiều năm qua ông Điệp đã có những cách làm hay để góp phần cùng với chính quyền địa phương làm trong sạch địa bàn.

* Bắt tội phạm giỏi

Ông Điệp cho biết, muốn phải nắm chắc địa bàn, ngoài việc xây dựng mối quan hệ mật thiết với dân thì điều quan trọng là phải nắm rõ số hộ khẩu, nhân khẩu hiện đang cư trú trên địa bàn. Có như vậy, mình mới nắm rõ được người quen, người lạ để quản lý.

Với phương châm đó, 17 năm qua, ông Điệp đã lập sổ cá nhân cập nhật tất cả thông tin về: danh sách về nhân - hộ khẩu; những người tạm trú, tạm vắng; các đối tượng nằm trong diện theo dõi, quản lý, giáo dục tại địa phương... Nhờ vậy, chỉ cần nghe qua họ, tên một ai đó trên địa bàn, ông Điệp có thể xác định ngay được địa chỉ, quan hệ nhân thân của đối tượng. Và khi cần, ông cũng xác minh, điều tra đối tượng rất nhanh và chính xác. Được biết, từ năm 2012 đến nay, bản thân ông Điệp đã xác minh, làm rõ hàng chục vụ phạm pháp trên địa bàn, có những vụ được phá án chỉ trong vòng 24 giờ.

Nhờ làm tốt công tác quản lý địa bàn, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, ông Nguyễn Văn Điệp đã góp phần cùng địa phương giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt, ấp Tam Hiệp, địa bàn do ông Điệp phụ trách, hiện đã xóa sổ được các “ổ” tệ nạn ma túy, mại dâm; số đối tượng trộm cắp, nghiện ma túy đã được kéo giảm đáng kể và Tam Hiệp nhiều năm liền giữ vững danh hiệu là ấp văn hóa.

Điển hình, khoảng 14 giờ ngày 27-3-2013, nhận tin báo của hộ Trần Văn Thìn (ngụ ấp Tân Tiến) về việc mất trộm chiếc xe máy hiệu Sirius biển số 60B6-125.19, ông Điệp đã kịp thời có mặt tại hiện trường để xác minh. Qua rà soát, ông Điệp nhận định Văn Quốc Cường, đối tượng không nghề nghiệp và nghiện ma túy, có thể là kẻ trộm xe, vì có người thấy Cường luẩn quẩn gần nhà ông Thìn trước khi xảy ra vụ trộm.

Tìm đến phòng trọ của Cường, ông Điệp thấy khóa cửa phòng nên đã mật phục ở đây. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, thấy đối tượng xuất hiện, ông Điệp đã mời về trụ sở công an xã làm việc. Nhưng lúc mới làm việc với công an, Cường một mực phủ nhận việc liên quan đến vụ trộm xe.

Quyết tâm làm rõ thủ phạm gây án, ông Điệp tiếp tục tìm thêm manh mối. Đến khoảng 19 giờ, ông nhận được nguồn tin tại ấp Tân Tiến cho biết, khoảng 12 giờ 30 cùng ngày, Cường điều khiển chiếc xe Sirius ghé một tiệm tạp hóa trong ấp mua thuốc lá… Như “bắt được vàng”, ông Điệp nhanh chóng quay về đấu tranh với Cường. Và với những lập luận sắc bén kết hợp với chứng cứ nêu ra khớp với trình tự vụ án, ông Điệp đã khiến Cường phải cúi đầu nhận tội. Theo đó, Cường đã lấy trộm xe của ông Thìn rồi mang đến gửi tại bãi xe của Bệnh viện đa khoa huyện Xuân Lộc để chờ tìm mối bán xe.

* Hòa giải hay

Không chỉ làm tốt công tác điều tra, ông Điệp còn thực hiện tốt việc hòa giải tại cơ sở. Bất kể ngày hay đêm, khi nghe tin xảy ra vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong dân là ông có mặt để kịp thời giải quyết. Điển hình, biết chuyện 2 hộ Lưu Văn Thường và Nguyễn Văn Sơn (cùng ngụ ấp Tam Hiệp), thường xảy ra mâu thuẫn và xô xát vì chuyện tranh chấp đất đai, ông Điệp đã kiên nhẫn vận động, giải thích có tình, có lý nên đã giúp 2 bên ngồi lại nói chuyện với nhau. Sau đó, ông Sơn đồng ý trả lại cho ông Thường toàn bộ số đất đã lấn chiếm, 2 gia đình cũng nối lại mối giao hảo như trước kia.

Ông Điệp cho biết: “Công an xã ở địa phương có nhiều điều kiện gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trên địa bàn, nhưng không vì thế mà đan xen tình cảm cá nhân với công việc, mọi vấn đề đều phải được giải quyết đúng cái tình, cái lý. Có những vụ việc cần phải giải quyết thật mềm mỏng, nhưng lại có những việc phải kiên quyết, triệt để”.

Hải Đình

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều