Báo Đồng Nai điện tử
En

Trắng đêm vận động kẻ giết người đầu thú

10:08, 29/08/2014

Từ thông tin mù mờ do đồng bọn của đối tượng gây án khai báo, tổ trinh sát do Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh) chỉ huy đã xác định cụ thể nhân thân đối tượng Nguyễn Thế Hòa (19 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk).

Từ thông tin mù mờ do đồng bọn của đối tượng gây án khai báo, tổ trinh sát do Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh) chỉ huy đã xác định cụ thể nhân thân đối tượng Nguyễn Thế Hòa (19 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk). Trải qua nhiều lần bắt hụt Hòa ở Tây Nguyên, tổ trinh sát đã quyết định chuyển sang phương án vận động đối tượng đầu thú.

* Truy tìm tung tích kẻ giết người

Báo Đồng Nai đã phản ảnh, ngày 2-8-2012, khi được Vũ Văn Cường (23 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp) gọi điện nhờ đến Công ty V.H. (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom) giải quyết mâu thuẫn với đồng nghiệp Phạm Văn Sơn, các đối tượng: Nguyễn Trung Cường (24 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu), Nguyễn Thế Hòa, Trần Trường Giang, Quách Trần Thắng, Mao Châu Thanh, Nguyễn Nhật Liêu, Dương Quang Hiếu đã xăng xái cầm dao tìm đến điểm hẹn. Tại đây, thấy anh Vũ Văn Khá (làm chung công ty với Cường và anh Sơn) tìm đến giảng hòa giúp anh Sơn, Văn Cường và đồng bọn đã đâm chết anh Khá.

Sau khi gây án, 6 đối tượng: Văn Cường, Giang, Liêu, Thanh, Hiếu lần lượt bị bắt, nhưng Hòa, Thắng và Trung Cường đã kịp thời bỏ trốn.

Ngày 19-8-2013, sau khi bắt giữ Trung Cường ở một vùng sông nước của tỉnh Bạc Liêu, tổ đánh án đã tiến hành lấy lời khai đối tượng, qua đó xác định Hòa ngụ tại thôn Ea Tưn, xã Ea Tân, huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk). Nhưng khi trinh sát quyết định đến Đắk Lắk để bắt đối tượng thì một nguồn tin cho biết Hòa đã đến huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) làm thợ sắt. Nguồn tin còn cung cấp cho trinh sát số điện thoại di động Hòa đang sử dụng.

Từ nguồn tin quý giá này, tổ trinh sát tiến hành lập kế hoạch bắt giữ đối tượng. Theo đó, trong vai nhân viên bưu điện, trinh sát gọi điện cho Hòa thông báo số thuê bao di động của Hòa đã may mắn trúng thưởng và yêu cầu đối tượng liên hệ Bưu điện Đắk Nông lãnh thưởng.

Mừng rỡ nhận tin báo trúng thưởng bất ngờ từ “nhân viên bưu điện”, nhưng Hòa nhanh chóng gọi điện lại cho Bưu điện Đắk Nông kiểm tra thông tin xem thật hay giả. Đặc biệt, Hòa rất cảnh giác khi sử dụng sim điện thoại khác, không dùng số điện thoại thường sử dụng.

Qua kiểm tra tại Bưu điện Đắk Nông thấy tin báo trúng thưởng được “nhân viên bưu điện” thông báo trước đó là có thật, Hòa rất vui mừng và cho biết sẽ sắp xếp thời gian để đến lãnh thưởng. Từ phản hồi của Hòa, tổ trinh sát đã bố trí người ở bưu điện để bắt giữ đối tượng. Nhưng không như dự tính, khi trinh sát đã giăng lưới chờ bắt Hòa thì một nguồn tin cho biết Hòa không đến điểm hẹn như đã nói.

Biết Hòa đã “đánh hơi” được sự có mặt của mình, các trinh sát đã thay đổi phương án. Với một số thông tin có được, tổ trinh sát quyết định tiếp cận nơi Hòa đang làm việc để bắt giữ. Đáng tiếc, khi trinh sát có mặt tại chỗ Hòa làm việc thì đối tượng một lần nữa “cao chạy xa bay”.

* Suốt đêm vận động đầu thú

Kế hoạch bắt Hòa nhiều lần bất thành, nhưng tổ trinh sát quyết không từ bỏ ý định theo đuổi đối tượng. Theo những người làm sắt chung với Hòa ở huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông), mỗi lần gặp chuyện bất ổn Hòa thường về nhà “suy nghĩ” để lấy lại tinh thần trước khi tiếp tục công việc. “Lần này, nghi công an đã tìm ra nơi ẩn náu của mình, có thể Hòa lại về nhà để… suy nghĩ” - các trinh sát nhận định.

Đoạn đường từ huyện Tuy Đức đến nhà Hòa rất xa, nhưng các trinh sát vẫn quyết định lên xe thẳng tiến đến Đắk Lắk. Trải qua quãng đường dài đầy trắc trở ở vùng cao Tây Nguyên, xe chở tổ trinh sát đến tỉnh Đắk Lắk khi trời đã nhá nhem tối.

Biết việc tiếp cận gia đình Hòa để xác minh đối tượng rất khó, nếu bất cẩn sẽ làm lộ thông tin và đối tượng sẽ bỏ trốn, trinh sát quyết định tìm hiểu về đối tượng thông qua người dân địa phương. Qua nắm thông tin từ người dân, trinh sát biết được gia đình Hòa sống bằng nghề làm than. Do đó, các “thương lái mua bán than” đã xuất hiện ở nhà của Hòa để bàn “chuyện làm ăn”.

Thấy sự xuất hiện đường đột của khách lạ, cha của Hòa thắc mắc ngay: “Các anh đến đây có việc gì? Con tôi có chuyện gì phải không?”.

Biết cha của Hòa đã có ý nghi ngờ, các trinh sát quyết định “đánh bài ngửa”, kể lại sự việc Hòa tham gia vụ án giết người và vận động gia đình đưa Hòa ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Dù được gia đình kêu gọi, nhưng Hòa vẫn không chịu ra đầu thú. Vì vậy, ngoài biện pháp vận động, trinh sát bí mật tiến hành xác minh nơi ẩn náu của Hòa. Suốt cả đêm, các trinh sát phải ém mình trong rẫy cà phê quanh nhà Hòa để mai phục. Đến rạng sáng 11-10-2013, khi tổ trinh sát quyết định chuyển phương án thì gia đình Hòa thông báo đối tượng đồng ý đầu thú với điều kiện cha Hòa sẽ đưa Hòa đến cơ quan công an.

Khi trinh sát đáp ứng điều kiện này, Hòa đã theo cha đến cơ quan công an đầu thú như đã cam kết. Đến lúc này, các trinh sát mới thở phào nhẹ nhõm và tiến hành làm các thủ tục để đưa Hòa về Đồng Nai quy án.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều